Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp |
Cùng dự họp có lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT, Tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 ĐS Trung Quốc), các nhà thầu phụ (NTP), tư vấn giám sát Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Dù khó khăn về nguồn vốn, các nhà thầu vẫn nỗ lực không ngừng thi công
Tại cuộc họp, đại diện Tổng thầu EPC, ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành DA cảm ơn sự chỉ đạo tích cực của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, sự nỗ lực các cơ quan thuộc Bộ GTVT trong việc khai thông nguồn vốn cũng như đã giải quyết tốt công tác giải ngân, làm cơ sở thúc đẩy DA.
Đánh giá kết quả thực hiện DA, ông Đường Hồng cho biết: Tất cả các NTP đã nỗ lực thi công, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm vừa qua với tình hình rất khó khăn về nguồn vốn đã không ngừng thi công và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ. Sự nỗ lực của các bên đã đem lại kết quả tốt về khối lượng thi công, chất lượng công trình, công tác giải ngân và an toàn của DA như ngày hôm nay.
Về tình hình thi công chung, đại diện Tổng thầu EPC cho biết, đã hoàn thành toàn bộ CKN, bệ trụ, thân trụ, xà mũ. Ngoại trừ ga Cát Linh và ga Vành đai 3, còn lại 10 nhà ga khác đã xong toàn bộ kết cấu chính. Hiện nay đang thi công kết cấu phụ trợ, thang lên xuống và kết cấu thép. Nhà điều hành khu Depot đang thi công kết cấu chính tầng 4, các công trình kiến trúc khác đang thi công phần móng cọc, bệ trụ. Công tác lao dầm cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn lại 18 phiến. Tỷ lệ ký kết hợp đồng với NTP đạt 90%, 10% còn lại chưa ký kết chủ yếu là hoàn thiện công trình phụ trợ, dự kiến sẽ ký xong vào cuối tháng 9.
Về tình hình giải ngân, thanh toán cho các NTP, sau khi Tổng thầu điều động 60 triệu NDT vốn lưu động sang để chi trả, chúng tôi đã lần lượt thanh toán cho các đơn vị NTP, nhà cung cấp vật tư và thanh toán chi phí quản lý DA. Hiện còn nợ NTP 340 tỷ, sau khi nhận được 19 triệu USD tạm ứng phần bổ sung, Tổng thầu sẽ lần lượt thanh toán cho các đơn vị.
Đại diện Tổng thầu EPC tin tưởng rằng sau khi khai thông được phần vốn, công tác thi công tại hiện trường sẽ được đẩy nhanh.
Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Ban QLDA, đại diện NTP (Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4), tư vấn giám sát (Viện Khoa học Công nghệ GTVT) đã báo cáo tình hình phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, ký kết hợp đồng, đàm phán vốn vay, tiến độ các hạng mục còn lại; kế hoạch thanh toán cho các NTP thi công DA…
Giữa năm 2017 sẽ đưa vào khai thác
“Về Dự án này, Bộ GTVT khẳng định tổng tiến độ sẽ không thay đổi, có nghĩa là trước Tết Âm lịch cơ bản xong phần xây lắp là kết thúc. 06 tháng đầu năm 2017 sẽ chỉ lắp đặt thiết bị và chạy thử, để giữa năm 2017 đưa vào khai thác cơ bản” – Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Vừa qua, DA chậm tiến độ 2 tháng nhưng với khối lượng không lớn. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị tập trung nguồn lực, tăng ca để bù tiến độ tất các các gói thầu.
Cụ thể, Thứ trưởng đề nghị trong tháng 8, Tổng thầu EPC triển khai việc thanh toán cho các NTP bao gồm 02 gói 12 triệu USD và 19 triệu USD, giải ngân triệt để cho nhà thầu Việt Nam (khoảng 600 tỷ đồng); cung cấp kịp thời những vấn đề còn lại về kỹ thuật, dự toán của gói thầu thiết bị để có thể hoàn tất được 11 gói thiết bị cũng như ký hợp đồng chính thức; phối hợp với Ban QLDA ĐS tiến hành ký kết các hợp đồng với NTP còn lại, làm cơ sở cho các nhà thầu chuẩn bị vật liệu và đẩy nhanh thi công; có sắp xếp, điều chỉnh lại tiến độ để dồn vào 5 tháng còn lại của năm 2016 để hoàn thiện các hạng mục thi công còn lại của 12 nhà ga, Depot, dầm, ray, tà vẹt, lan can… Ngoài ra, Tổng thầu tiếp tục làm việc Ngân hàng Eximbank Trung Quốc trong việc đẩy nhanh vay 250 triệu USD còn lại trong gói tín dụng phục vụ kịp thời cho năm 2017.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA ĐS, Tổng thầu tập trung hoàn thiện các thủ tục ký gói thiết bị, tiến tới ký hợp đồng chính thức trong tháng 8 này; triển khai kiểm tra, nghiệm thu đoàn tàu; rà soát, yêu cầu các NTP đẩy nhanh tiến độ bằng cách tăng lượng quân số, năng lực thiết bị máy móc và con người cũng như việc thanh quyết toán kịp thời để không làm ảnh hưởng tiến độ thi công ngoài hiện trường. Cùng với đó, phối hợp với UBND Hà Nội, với công ty quản lý khai thác sau này trong việc cùng tiếp nhận, kiểm soát, đảm bảo chất lượng số lượng đầu tàu, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Về tài chính, kiểm soát việc chi trả cho nhà thầu Việt Nam, đồng thời làm kịp thời các phiếu giá mới, đảm bảo dòng tiền thanh toán liên tục, không bị tắc; tăng cường, đẩy nhanh vấn đề thanh quyết toán.
Do tính phức tạp của DA này, Thứ trưởng yêu cầu phải thành lập ngay Tổ tổng hợp hồ sơ hoàn công để phục vụ hoàn thiện các thủ tục phục vụ công tác nghiệm thu; phối hợp Hội đồng nghiệm thu nhà nước triển khai công việc kịp thời, tránh sau này khi lắp đặt đoàn tàu phát sinh ảnh hưởng tiến độ chung của DA.
Ngoài ra, Thứ trưởng yêu cầu các NTP xây dựng tiến độ, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để trừ ga Cát Linh, Khu Depot hoàn thành vào cuối năm 2016 thì tất cả các nhà ga khác hoàn thành trong tháng 10 tới đây; tiếp tục kiểm soát chặt vấn đề an toàn trong quá trình rải ray, an toàn trên cao; kiên quyết loại bỏ những công nhân không đảm bảo tay nghề về kỹ thuật để đảm bảo an toàn lao động, chất lượng công trình; có phân luồng, phân tuyến khi thi công ảnh hưởng đến giao thông và đảm bảo an toàn giao thông.
Để không làm chậm tiến độ, Thứ trưởng yêu cầu họp Ban QLDA ĐS cùng các đơn vị liên quan tiến hành họp giao ban hàng tháng, kịp thời báo cáo Bộ GTVT xem xét giải quyết các phát sinh trong quá trình hoàn thành DA. Ngoài ra, phát động đợt thi đua, Ban QLDA, Tổng thầu chủ động phát động phong trào thi đua trên công trường và đưa ra các giải thưởng đối với NTP làm tốt, đảm bảo tiến độ, an toàn lao động, tạo khí thế trên công trường cùng nhau đẩy mạnh phong trào thi công hiệu quả trên công trường DA đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.