FCA mất 300 triệu USD vì vụ việc gian lận khí thải của RAM, Jeep

Tác giả: Nguyễn Anh

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 06/08/2022 07:00

Tạp chí GTVT - Chính phủ Mỹ đã chấp nhận quyết định việc Fiat sẽ phải nộp gần 300 triệu USD để xử lý viêc gian lận khí thải.


Ngày 1/8, liên doanh FCA - Fiat Chrysler Automobiles (Mỹ) đã đồng ý nộp khoảng 300 triệu USD tiền phạt và tiền bồi thường, để xử lý cuộc điều tra kéo dài nhiều năm qua của Bộ Tư pháp Mỹ liên quan vấn đề gian lận khí thải đối với các xe lắp động cơ diesel của hãng này.

Thương vụ này khiến FCA  phải chi ra gần 300 triệu USD bao gồm tiền phạt 96,1 triệu USD, và khoản tiền bồi thường cho các nguyên đơn trong vụ kiện tập thể là 203,6 triệu USD.

Jeep Cherokee là một trong hai mẫu xe bị cáo buộc liên quan đến khí thải.

Jeep Cherokee là một trong hai mẫu xe bị cáo buộc liên quan đến khí thải.

Được biết vào năm 2019, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã mở cuộc điều tra về hành vi gian lận khí thải đối với Fiat sau khi một số đơn kiện được gửi tới tòa án. Theo đó, các khách hàng của FCA cáo buộc hãng xe này vi phạm luật, thải ra nhiều Oxit nitơ hơn mức cho phép và sử dụng phần mềm gian lận để che giấu sự việc này trong nhiều năm.

Đến tháng 6/2022 vừa qua, FCA Fiat thừa nhận đã gian lận khí thải trong hơn 100.000 xe bán tải Ram 1500 và Jeep Grand Cherokee máy dầu bán tại Mỹ từ năm 2014 đến nay.

RAM 1500 - siêu bán tải Mỹ tại Việt Nam, có giá từ 5,388 tỷ đồng.

RAM 1500 - siêu bán tải Mỹ tại Việt Nam, có giá từ 5,388 tỷ đồng.

Trợ lý của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Todd Kim cho biết: "Khoản tiền phạt 300 triệu USD là kết quả của cuộc điều tra kéo dài suốt 3 năm, cho thấy cam kết của Bộ Tư pháp về việc buộc các doanh nghiệp vi phạm phải chịu trách nhiệm về những hành động sai lầm của mình."

Ngoài án phạt chung nêu trên, có ba nhân sự của FCA sẽ phải đối mặt với điều tra hình sự, với án phạt có thể lên tới 37 năm. Những người này gồm: Giám đốc cấp cao phụ trách tinh chỉnh động cơ diesel của FCA Bắc Mỹ Emanuele Palma, và các Giám đốc phụ trách mảng sản phẩm diesel của FCA tại Italia là Sergio Pasini và Gianluca Sabbioni. 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận