Ford đảm bảo chất lượng Ranger khi rời dây chuyền sản xuất thế nào?

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 28/03/2021 09:27

Mỗi ngày, những chiếc Ranger sau khi rời khỏi dây chuyền sản xuất sẽ được đưa đi kiểm tra chất lượng chuyên sâu và tiếp tục thử nghiệm.

Ford Ranger WT 1
Các chuyên gia thẩm định chất lượng được giao trọng trách giám sát chặt chẽ từng bước của quy trình sản xuất Ford Ranger. 

Cứ sau mỗi hai phút, một chiếc xe Ford Ranger được lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại cơ sở sản xuất của Ford Thái Lan (FTM), để rồi được chuyển tới các đại lý và khách hàng tại 28 thị trường trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Ngay từ những công đoạn đầu tiên của quá trình lắp ráp cho đến khi một chiếc Ford Ranger xuất xưởng, những nhân viên của FTM đã luôn toàn tâm để đảm bảo rằng mọi chiếc xe đều đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của Ford.

Không chỉ vậy, một đội ngũ bao gồm các chuyên gia thẩm định chất lượng tại Trung tâm đánh giá xe của nhà máy (VEC) được giao trọng trách giám sát chặt chẽ từng bước của quy trình sản xuất và đảm bảo rằng các quy trình kiểm soát chất lượng được cập nhật liên tục. 

Mỗi ngày, những chiếc Ranger sau khi rời khỏi dây chuyền sản xuất sẽ được đưa đi kiểm tra chất lượng chuyên sâu và tiếp tục thử nghiệm. Trong một ngày điển hình, các chuyên gia kiểm định sẽ chọn lựa ngẫu nhiên và xem xét kỹ lưỡng những chiếc Ranger được sản xuất trong ngày hôm đó bằng cách sử dụng một loạt các bài thử nghiệm, đo lường và kiểm tra để đảm bảo rằng từng chiếc xe đều đáp ứng và vượt qua các tiêu chuẩn chất lượng.

Để trở thành kiểm định viên của VEC, những chuyên gia này thường cần có trung bình 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực của họ. Hàng ngày, họ giám sát và thực hiện bảy bài kiểm tra chất lượng được thiết kế đặc biệt, bao gồm:

Kết hợp kiểm tra độ thẳng lái và kiểm tra góc chiếu sáng đèn pha

Bài kiểm tra này sử dụng hệ thống laser để đảm bảo 4 bánh xe được lắp đặt chính xác và thẳng hàng trong quá trình sản xuất. Bài kiểm tra này được áp dụng trên tất cả các phiên bản xe Ranger và ít nhất một chiếc ở mỗi phiên bản được lựa chọn mỗi ngày.

Tiếp theo, chiếc xe sẽ được đưa đến đường thử Độ thẳng lái để đảm bảo vô lăng đã được căn chỉnh hoàn hảo và chiếc xe di chuyển thẳng như một mũi tên.

Ford Ranger XLS 1

Sau đó chiếc xe Ranger này sẽ trải qua một bài kiểm tra để đảm bảo rằng đèn pha được chiếu sáng đúng hướng. Chiếc Ranger sẽ được đưa vào một khu vực chuyên biệt, nơi tất cả các nguồn sáng bên ngoài đều bị chặn. Khi chiếc Ranger đã được đưa vào vị trí, đèn pha sẽ được bật lên và quá trình kiểm tra bắt đầu. Các camera gắn phía trên khu vực thử nghiệm sẽ kiểm định xem chùm ánh sáng từ đèn pha có chiếu đúng mục tiêu hay không và độ sáng có đều nhau giữa các bên đèn hay không.

Kiểm tra độ kín khí

Một cabin kín là yếu tố quan trọng mang đến sự tiện nghi và tinh tế của mẫu xe Ranger và đồng thời ngăn những mùi không mong muốn xâm nhập vào bên trong chiếc bán tải.

Các chuyên gia kiểm định sẽ đảm bảo rằng các gioăng cao su (xung quanh cửa xe và vùng cửa sổ) và hệ thống điều hòa không khí (HVAC) có thể tuần hoàn không khí trong xe mà vẫn đảm bảo kín khí với môi trường bên ngoài. Bài kiểm tra được thực hiện bằng cách bơm không khí vào cabin, nếu áp suất không khí trong xe không có được sự ổn định và nhất quán thì đó có thể là dấu hiệu khoang xe không kín khí hoàn toàn, khi đó các kiểm định viên sẽ kiểm tra kỹ lưỡng lại tất cả các vị trí cho đến khi chiếc xe đáp ứng được tiêu chuẩn Ford đã đặt ra.

Kiểm tra kín nước

Đây là một trong những bước kiểm tra cuối cùng để đảm bảo rằng khung cửa và cửa sổ của chiếc bán tải có thể chống nước hoàn toàn. Nước được phun với áp lực cao liên tục trong 20 phút để mô phỏng lại điều kiện mưa lớn nhất có thể, sau đó các chuyên gia sẽ kiểm tra chi tiết đèn hậu, đèn pha và đèn sương mù của chiếc Ranger, để đảm bảo rằng không có nước xâm nhập vào bên trong các gioăng làm kín.

Sau đó, mọi cánh cửa sẽ được mở ra và các gioăng làm kín cao su sẽ được kiểm tra xem có dấu hiệu lọt nước hay không. Để đảm bảo rằng thảm và sàn cabin vẫn được khô ráo, các chuyên gia kiểm định sẽ sử dụng một đầu dò được chế tạo đặc biệt để gửi cảnh báo âm thanh nếu phát hiện ra bất cứ hơi ẩm nào trong khoang xe.

Kiểm tra sản phẩm như khách hàng của Ford

Cuối cùng, những chiếc Ranger sẽ trải qua quy trình kiểm tra sản phẩm như khách hàng (FCPA) - một bài kiểm tra hai phần bao gồm kiểm tra động - cảm giác lái xe, và kiểm tra tĩnh - cảm giác cầm nắm/chạm.

Trong phần kiểm tra động, một kiểm định viên sẽ lái xe Ranger trên một tuyến đường được quy định sẵn bởi nhóm Phát triển Sản phẩm. Kiểm định viên sẽ kiểm tra và thử nghiệm mọi hệ thống trên chiếc xe, từ những tiếng cảnh báo đơn giản đến các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến khác nhau (ADAS).

Phần kiểm tra tĩnh yêu cầu Kiểm định viên VEC chạm và cảm nhận thực tế mọi bề mặt của xe, nhằm tìm kiếm các khiếm khuyết trên thân xe. Các kiểm định viên cũng sẽ kiểm tra tính nhất quán của các khe hở trên toàn bộ chiếc xe bằng các công cụ đo chuyên dụng. Họ cũng sẽ kiểm tra nghiệm ngặt khoang động cơ, đảm bảo rằng mọi bộ phận đều đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và được lắp ráp một cách đúng quy trình và tiêu chuẩn.

Ý kiến của bạn

Bình luận