Lái xe ban đêm luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn ban ngày |
Theo như khảo sát mới đây của Ford, 2 nỗi sợ hãi đứng đầu trong danh sách của những người lái xe ban đêm là sợ không nhìn rõ vào buổi tối và sợ sẽ đâm vào ai hoặc một vật gì đó.
Trong số hàng ngàn người lái xe được phỏng vấn khắp châu Âu, có đến 81% người thừa nhận rất sợ khi phải lái xe ban đêm, con số này lên tới 87% đối với phụ nữ. Hơn một nửa người cho rằng tầm nhìn kém vào ban đêm là nguyên nhân gây ra căng thẳng khi lái xe, hơn một phần ba người lái xe sợ sẽ găp tai nạn khi lái xe vào ban đêm. Trong khi đó, cứ 5 người được hỏi thì 1 người lo sợ sẽ đâm vào người đi bộ trên đường tối.
Thực tế nỗi sợ lái xe vào ban đêm là vấn đề xảy ra trên toàn cầu. Chỉ tính riêng tại châu Âu vào năm 2014, có tới hơn một phần năm vụ tai nạn có thương vong xảy ra với người đi bộ, và hơn một nửa trong số đó là những vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm. Ở Mỹ, theo số liệu của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia, có đến ba phần tư các vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ xảy ra khi trời tối.
Đúc kết từ những kinh nghiệm thực tế, các chuyên gia của Ford đã đưa ra 5 mẹo để giúp người lái xe tự tin hơn trong bóng tối, đó là:
- Đảm bảo rằng cửa kính xe và các gương bóng sạch, không bị mờ do tuyết hay hơi nước.
- Làm sạch hệ thống đèn chiếu sáng, đảm bảo chúng hoạt động tốt, có bóng đèn dự trữ ở trên xe.
- Nếu đường thoáng, hãy bật đèn pha ô tô để quan sát, nhưng cần chuyển chế độ về đèn chiếu gần nếu thấy các phương tiện đi ngược chiều.
- Đừng lái xe khi mệt mỏi, và nên nghỉ ngơi sau mỗi hai tiếng lái xe.
- Kiểm tra mắt thường xuyên để đảm bảo thị lực luôn tốt.
Nếu không đủ tự tin vào kỹ năng bản thân, công nghệ cũng sẽ giúp trợ khuyết cho tài xế khi lái xe vào ban đêm. Hiện nay, nhiều hãng xe trên thế giới đã áp dụng công nghệ trợ giúp tối ưu cho người lái xe khi màn đêm buông xuống, trong đó có Ford.
Lần đầu tiên Ford cho ra mắt một công nghệ mới được thiết kế đặc biệt giúp nhận dạng và phát hiện người đi đường vào ban đêm, khi đó chiếc xe sẽ tự động tác dụng lực phanh xe phát hiện nguy cơ va chạm với người đi bộ vàngười lái không chủ động phanh.
Công nghệ mới này dựa vào các dự liệu sẵn có về “các hình dạng người đi bộ”, kết hợp với thông tin được gửi tới từ rada nằm trên giảm sóc trước bộ và từ camera được gắn trên kính chắn gió. Nhờ đó, hệ thống có khả năng phân biệt người và các vât thể khác nhau trên đường như cây cối hoặc các biển báo hiệu.
Nếu phát hiện được sắp có va chạm với người đi bộ, đầu tiên hệ thống sẽ cung cấp các cảnh báo cả âm thanh và hình ảnh cho người lái. Trong trường hợp người lái xe không có phản hồi, hệ thống sẽ tự động phanh xe. Theo dự kiến, Mustang 2018 sẽ là chiếc xe đầu tiên tại Châu Á Thái Bình Dương được áp dụng công nghệ "Xác định Người đi bộ" này.
Mustang 2018 sẽ là chiếc xe đầu tiên tại Châu Á Thái Bình Dương áp dụng công nghệ "xác định người đi bộ"
Bên cạnh đó, công nghệ xe tự lái cũng sẽ giúp việc lái xe vào ban đêm sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Năm 2016, chiếc xe lai tự lái Ford Fusion Hybrid không có đèn pha đã được lái thử nghiệm vào ban đêm tại đường lái của Ford tại Arizona và gặt hái nhiều kết quả khả quan. Điều này mở thêm cho con người những tiện ích thực tế từ công nghệ. Nhờ vậy, có thể một ngày không xa tới đây, chúng ta sẽ có thể vứt bỏ khỏi đầu mớ kinh nghiệm lái xe ban đêm và phó mặc điều đó cho máy móc.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.