Chính thức ra mắt thị trường hồi cuối tháng 8 và phải đến tận nửa cuối tháng 9, những chiếc xe Ford Ranger 2022 đầu tiên mới được bàn giao đến tay khách hàng. Ranger 2022 nằm trong số ít các mẫu xe ô tô được chờ đợi nhất và ngay lúc này, theo các đại lý Ford, số lượng khách hàng đặt mua đang có dấu hiệu vượt quá khả năng cung cấp cho đến trước Tết nguyên đán.
Điểm hút mắt đầu tiên, tất nhiên, nằm ở chính thiết kế ngoại thất. Với những tín đồ xe Mỹ, tiếng thở phào nhẹ nhõm là dễ gặp khi lần đầu nhìn ngắm Ranger thế hệ mới. Ở các thế hệ trước, ngoại thất của Ranger vẫn ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi gu thẩm mỹ người dùng khu vực Đông Nam Á. Nhưng ở thế hệ này, chất cơ bắp và hầm hố kiểu Mỹ đã thể hiện rõ nét hơn hẳn.
Phần đầu xe là điểm nhấn tạo nên cảm giác thỏa mãn nhất đối với một chiếc bán tải. Lưới tản nhiệt và mặt ca-lăng cỡ lớn kết hợp với cụm đèn pha LED kiểu chữ C quay vào nhau đem đến sự hài hòa về thẩm mỹ.
Ở phiên bản Wildtrak cao cấp nhất, cụm đèn pha LED ma trận là một ưu ái đặc biệt bởi đây vốn là công nghệ thường chỉ được áp dụng cho các dòng xe hạng sang. Tính năng đáng tiền của đèn LED ma trận chính là khả năng tự động cân bằng góc chiếu và điều chỉnh cường độ phù hợp với từng điều kiện ánh sáng khác nhau. Ranger đang là mẫu bán tải duy nhất được trang bị công nghệ đáng giá này.
Ford Ranger 2022 có chiều dài tổng thể 5.320 mm, rộng 1.918 mm và cao 1.875 mm. Nhờ mở rộng đáng kể về kích thước, ngoại hình Ranger 2022 cũng dễ dàng được "nhào nặn" hơn, từ đó tạo hình cho một chiếc bán tải cơ bắp và gai góc.
Dọc thân xe là các đường gờ nổi dứt khoát hơn hẳn so với thế hệ trước. Trong khi đó, phần đuôi xe cũng được cắt gọt một cách hợp lý. Ngoài việc bổ sung và thay đổi loạt chi tiết hỗ trợ cho việc sử dụng thùng chở hàng, các kỹ sư Ford cũng đã thiết kế riêng bậc để chân phía đuôi xe. Đây là một chi tiết nhỏ nhưng đặc biệt tiện lợi, người dùng sẽ không còn phải đứng chênh vênh trên bánh xe để sắp xếp hàng hóa.
Với không ít người dùng Việt Nam, công năng thực sự của một chiếc bán tải nhiều khi không được chú trọng đúng mực. Bởi vậy, việc các hãng xe cố gắng thiết kế khoang nội thất gần hơn với phong cách của một chiếc SUV là điều thường gặp, đặc biệt ở Ford Ranger.
Thế hệ Next Generation càng thể hiện rõ điều này. Thoáng nhìn, một người bình thường sẽ khó tìm thấy ngay những khác biệt trong khoang nội thất của Ranger so với Everest 2022 cũng chỉ vừa ra mắt thị trường hồi tháng 7.
Không gian nội thất mở toang sang hai bên tạo cảm giác thoáng rộng. Trên phiên bản Wildtrak đề cập trong bài viết, cảm giác về một chiếc SUV đời mới là rõ nét với hai cụm màn hình rộng kết hợp với hệ thống điều hòa tự động, phanh tay điện tử, cụm núm xoay cài cầu điện tử… là những ưu điểm với người yêu công nghệ. Mặt táp-lô trài dài sang hai bên với đường chỉ khâu màu vàng cho cảm giác sang trọng.
Điểm nhấn trung tâm là màn hình giải trí 12 inch đặt dọc theo xu hướng công nghệ mới. Đây chính là nơi mà Ford muốn đưa vào một màn trình diễn của công nghệ và cảm ứng vượt xa mong đợi của người dùng kể cả với một chiếc SUV phổ thông đời mới nhất.
SYNC 4 cho phép người dùng kết nối gần như không giới hạn với các thiết bị đi động thông qua hệ điều hành Android Auto và Apple CarPlay. Giải trí và điều khiển giọng nói là những tính năng thú vị và dễ dùng ngay cả với cách phát âm địa phương.
Màn hình giải trí đặt dọc có một lợi thế là cùng lúc hiển thị được hệ thống camera 360 độ cùng các tính năng điều khiển. Đây cũng là xu hướng trải nghiệm hình ảnh mới với kiểu màn hình dọc thay vì màn hình rộng trước đây.
Gần như các tính năng điều khiển đều đã được tích hợp lên màn hình cảm ứng trung tâm. Kết hợp với khả năng hiển thị đầy đủ của màn hình kỹ thuật số, không gian công nghệ ít nhiều khiến những tín đồ xe bán tải khó làm quen. Bởi vậy, Ford vẫn áp dụng một số cụm điều khiển cơ học.
Một công nghệ rất đáng tiền lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu bán tải được ưa chuộng nhất là FordPass. Tại thời điểm ra mắt, đại diện hãng xe Mỹ chưa giới thiệu kỹ về công nghệ này do phải đến cuối tháng 9 đầu tháng 10 FordPass mới chính thức được cập nhật.
Để dễ hình dung, FordPass được xây dựng thành một ứng dụng trên thiết bị di động. Ứng dụng này cho phép người dùng điều khiển, tương tác toàn diện với chiếc xe dù ở bất kỳ đâu nhờ bộ SIM có khả năng tự động chuyển mạng kết nối. Ford cho biết, trước mắt người dùng sẽ điều khiển xe qua ứng dụng với những tính năng như khởi động/tắt động cơ, kiểm tra tuổi thọ dầu máy, bật/tắt hệ thống điều hòa, mở cửa xe… Đáng chú ý là mỗi khi Ford cập nhật tính năng mới, các tính năng sẽ tự động được tải và nâng cấp.
Đây là một công nghệ vô cùng thú vị mặc dù theo đại diện hãng xe Mỹ, người dùng sẽ chưa thể trải nghiệm toàn bộ các tính năng của FordPass. Tạp chí Giao thông sẽ có một bài viết riêng giới thiệu về công nghệ này.
Với những nâng cấp, thay đổi và bổ sung loạt công nghệ hiện đại, không gian trong xe Ford Ranger không còn chỉ dành cho người đàn ông mê xe bán tải mà còn phù hợp với nhu cầu sử dụng đa năng của các gia đình.
Khi off-road, Ford Ranger 2022 không còn phũ phàng như những thế hệ trước hay so với các đối thủ. Hộp số tự động SelectShift 10 cấp trang bị trên phiên bản Wildtrak là một dấu ấn khi cho khả năng chuyển số mượt như một chiếc xe hạng sang. Điều này có thể khiến một số người cảm thấy nhạt nhẽo khi cầm lái vượt qua những cung đường khó hoặc yêu thích những thử thách. Tuy nhiên, với các thành viên khác trong gia đình hay một hội nhóm nhỏ đang cùng tham gia một chuyến dã ngoại, đó lại là ưu điểm.
Việc trang bị hộp số 10 cấp cùng loạt tính năng lái được thiết kế riêng cho từng loại địa hình và mặt đường đều nằm trong chủ ý của hãng xe Mỹ. "Sống chất như Ranger" trở thành một triết lý toàn cầu của Ford với 5 giá trị cốt lõi, phản chiếu cá tính riêng cũng như những thế mạnh của Ranger, bao gồm: Vạch lối đi riêng, Kiên cường vượt khó, Chung tay gánh vác, Chia sẻ hành trình và Thỏa sức đam mê.
Ford Ranger 2022 vẫn sử dụng động cơ cũ nhưng đã được tinh chỉnh nhằm mang lại hiệu quả vận hành tốt hơn trước.
Xe có hai tùy chọn động cơ. Trong đó, phiên bản Wildtrak sử dụng động cơ dầu tăng áp kép dung tích 2.0L. Động cơ này cho công suất cực đại 207 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm, dư sức để giúp chiếc xe vượt qua những địa hình hiểm hóc nhất. Các phiên bản khác sử dụng động cơ turbo đơn dung tích 2.0L, công suất cực đại 167 mã lực và mô-men xoắn cực đại 405 Nm, đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp.
Câu hỏi đặt ra là với những thiết kế và công nghệ được đưa về từ một chiếc SUV, Ranger 2022 sẽ ứng xử với những thử thách khi off-road thế nào? Câu trả lời nằm ở 2 chế độ lái dành riêng cho off-road gồm Mud/Ruts (bùn/rãnh sâu) và Sand (cát). Khi chuyển sang các chế độ lái này, Ranger sẽ kích hoạt chức năng 2 cầu chậm, khóa vi sai và quay trở lại hình hài của một chiếc bán tải đích thực. Khi lao vào những thách thức, Ranger 2022 sẽ vùng vằng và dứt khoát để thoát khỏi cảm giác êm ái khi di chuyển trên đường phẳng. Đó là một tính cách bán tải Mỹ.
Rõ ràng, với những nâng cấp đáng giá, Ford Ranger 2022 xứng đáng nhận được những tán thưởng, nhất là với những gia đình yêu thích trải nghiệm và dã ngoại.
BẢNG GIÁ BÁN LẺ FORD RANGER 2022
| |
Phiên bản | Giá bán (VNĐ) |
Ranger XL 2.0L 4x4 MT | 659.000.000 |
Ranger XLS 2.0L 4x2 MT | 665.000.000 |
Ranger XLS 2.0L 4x2 AT | 688.000.000 |
Ranger XLS 2.0L 4x4 AT | 756.000.000 |
Ranger XLT 2.0L 4x4 AT | 830.000.000 |
Ranger Wildtrak 2.0L 4x4 AT | 965.000.000 |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.