img

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao


Ford Việt Nam

Năm 2020 và 2021 là quãng thời gian rất đáng quên của ngành công nghiệp ô tô thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tình trạng giãn cách xã hội khiến gần như toàn bộ các hoạt động sản xuất, giao thương bị đóng băng. Sau khi hết lệnh giãn cách, công nghiệp ô tô lại rơi vào một tình thế khó khăn mới: Đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, quãng thời gian gần như "bất động" do đại dịch Covid-19, xét ở mặt tích cực, cũng chính là dịp để các doanh nghiệp hoạch định chiến lược mới và dồn sức cho chặng đường tiếp theo. Trong ngành ô tô Việt Nam, Ford có lẽ là trường hợp tiêu biểu nhất.

Thương hiệu ô tô Mỹ khởi động chặng bung sức sau đại dịch Covid-19 bằng việc đưa về Việt Nam mẫu xe Explorer thế hệ mới ngay từ đầu năm 2022. Tại thị trường ô tô Việt Nam, Explorer bán chạy hàng đầu phân khúc song trên thực tế, vai trò của mẫu SUV cỡ lớn đậm "chất" Mỹ là phát triển thương hiệu chứ không nhắm vào mục tiêu doanh số. Nhiệm vụ doanh số được gánh vác bởi 3 mẫu xe chủ lực dồn dập ra mắt trong nửa cuối năm 2022.

Ngay sau khi thế hệ mới ra mắt thị trường, cả 3 mẫu xe Everest, Ranger và Territory đều lập tức sắm vai trò dẫn dắt cho từng phân khúc. Thống kê bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, cả 3 mẫu xe Everest, Ranger và Territory trong tháng 11/2022 đều lọt vào Top 10 mẫu xe bán chạy nhất, đồng thời mỗi mẫu xe đều leo lên vị trí quán quân doanh số trong phân khúc của mình.

Ford Việt Nam

Sự xuất hiện của bộ ba xe gầm cao gần như lập tức giúp Ford trở lại vị thế của một "ông lớn" tại thị trường ô tô Việt Nam. Cũng theo số liệu của VAMA, thương hiệu ô tô Mỹ vừa có 2 tháng liên tiếp lập kỷ lục về doanh số và đứng vào Top 5 thương hiệu ô tô được khách Việt ưa chuộng nhất. Thậm chí, nếu xét theo doanh số bình quân trên từng mẫu xe, Ford đang đứng đầu bảng. Đơn cử trong tháng 11/2022, Ford Việt Nam bán ra thị trường tổng cộng 4.506 chiếc. Hiện tại, danh mục sản phẩm của Ford chỉ có 5 cái tên, đồng nghĩa doanh số bình quân của hãng ô tô Mỹ đạt đến 901 chiếc/mẫu xe. Trong khi đó, doanh số bình quân của Toyota đạt 578 chiếc/mẫu xe; Kia đạt doanh số bình quân 509 chiếc/mẫu xe; Hyundai đạt doanh số bình quân 849 chiếc/mẫu xe. Doanh số bình quân chỉ tính trên các mẫu xe đang bán trên thị trường và không tính các loại xe tải.

Ford Việt Nam

Các mốc doanh số kỷ lục theo tháng nêu trên thực tế chỉ là những kết quả bề nổi từ những nỗ lực đóng góp vào ngành công nghiệp ô tô trong nước của Ford Việt Nam. Cùng với việc cơ cấu lại danh mục sản phẩm khi tập trung vào các dòng xe gầm cao chiến lược, Ford cũng đồng thời tăng cường năng lực sản xuất, lắp ráp trong nước.

Năm 2020, tập đoàn ô tô Mỹ đã dành cho nhà máy Ford đặt tại tỉnh Hải Dương khoản đầu tư bổ sung hơn 2.000 tỷ đồng để nâng cấp trang thiết bị, mở rộng nhà máy, đưa công suất lên mức 40.000 xe/năm và 2 ca làm việc mỗi ngày. Gói đầu tư mở rộng được phân bổ trên hầu hết mọi công đoạn của nhà máy, bao gồm việc xây mới xưởng hàn thân xe và xưởng sơn hiện đại có mức độ tự động hóa cao. Bên cạnh đó là việc điều chỉnh xưởng lắp ráp hoàn thiện và sắp xếp lại khu vực hậu cần, vật tư nhằm tăng cường tính hiệu quả của sản xuất và nâng cao chất lượng các sản phẩm lắp ráp tại nhà máy.

Sau khi đầu tư mở rộng nhà máy và đưa các dòng xe chiến lược về lắp ráp trong nước, Ford theo đó cũng trở lại là một trụ đỡ quan trọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong bối cảnh nhiều liên doanh ô tô chạy theo "trào lưu" nhập khẩu xe giá rẻ từ Thái Lan và Indonesia. Đó rõ ràng là những nỗ lực rất đáng ghi nhận của Ford để tham gia thực hiện thành công chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đã được Chính phủ ban hành hồi năm 2014.

Ford Việt Nam

"Dây chuyền lắp ráp được nâng cấp cho phép nhà máy Ford Hải Dương lắp ráp những dòng xe hiện đại, tiêu biểu như Ranger và Territory thế hệ mới, cùng với đó là sự sẵn sàng cho các dòng sản phẩm trong tương lai. Ford tự hào vì đã có gần 300.000 sản phẩm xe hơi các loại được giao tới tay khách hàng Việt Nam. Đặc biệt, đến nay tỷ trọng xe lắp ráp trong nước đã chiếm ưu thế với hơn 70% trong tổng sản lượng bán ra của Ford tại Việt Nam, tạo ra nhiều việc làm trực tiếp, gián tiếp, cũng như đóng góp vào ngân sách của địa phương", ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ.

Điểm thú vị là cú bứt tốc ngoạn mục trên thị trường và những dấu ấn về sản xuất, kinh doanh của Ford thời gian vừa qua cũng đến vào đúng dịp hãng ô tô Mỹ kỷ niệm 25 năm hiện diện tại Việt Nam. Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, ông Ruchik Shah, cho biết "với tầm nhìn từ kế hoạch Ford+ của tập đoàn, Ford Việt Nam sẽ không dừng lại là một công ty chỉ bán sản phẩm xe hơi, mà còn đồng hành với khách hàng trong toàn bộ quá trình sử dụng xe của họ.

Song song với đó là việc phát triển các công nghệ mới và làm giàu thêm các trải nghiệm sở hữu, lợi ích bền vững cho khách hàng trong tương lai. Ford+ đánh dấu một hành trình mới trong mối quan hệ với các khách hàng của Ford, và vai trò của nhà máy Ford Hải Dương sẽ vô cùng quan trọng vì đây là nơi tạo ra những sản phẩm chất lượng, để Ford có thể bắt đầu hành trình cùng khách hàng".