Ga Đà Nẵng quá tải: Sẽ di dời và xây nhà ga mới

Thị trường 10/08/2015 09:45

Trung bình mỗi tháng Ga Đà Nẵng đón 75 ngàn lượt người đi tàu. Hiện nay, tại Ga Đà Nẵng chỉ có 5 quầy bán vé.

Phòng đợi tàu của Ga Đà Nẵng quá nhỏ nên luôn tron
Phòng đợi tàu của Ga Đà Nẵng quá nhỏ nên luôn trong tình trạng chen chúc.

Được xây dựng từ năm 1902, Ga đường sắt Đà Nẵng đã trải qua bao thăng trầm cùng lịch sử thành phố này. Với sự phát triển nhanh chóng, Đà Nẵng vươn lên thành đô thị lớn thứ 3, ga Đà Nẵng cũng trở thành 1 trong những ga lớn nhất của cả nước. Tuy nhiên, hiện nay, ga Đà Nẵng dần quá tải khi du lịch Đà Nẵng ngày càng phát triển, cơ sở hạ tầng không kịp đáp ứng nhu cầu phát triển này.

Tuyến đường sắt Bắc-Nam chạy qua thành phố Đà Nẵng dài khoảng 30km. Ga Đà Nẵng là một trong những ga lớn hiện nay, trung bình mỗi ngày đón gần 10 đôi tàu suốt và tàu Khu đoạn với hàng vạn lượt khách xuống ga, lên ga. Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, lượng khách tăng đột biến nên đã xuất hiện tình trạng quá tải.

Ông Trần Văn Đô, lái xe taxi tại Ga Đà Nẵng cho biết: “Lượng khách du lịch dịp hè rất đông. Mấy giờ cao điểm trưa tàu về khách đông mà họ đi khách cũng đông. Một đoàn tàu về cỡ 500-600 khách, taxi quay đầu cũng không kịp. Còn chờ tàu thì họ chờ cả hành lang với trong phòng đợi, đứng kín, nói chung hết chỗ đứng”.

Những năm gần đây, Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, vì vậy lượng khách cũng tăng đột biến, nhất là mùa hè. Trung bình mỗi tháng Ga Đà Nẵng đón 75 ngàn lượt người đi tàu. Hiện nay, tại Ga Đà Nẵng chỉ có 5 quầy bán vé. Phòng đợi tàu cũng đã được sửa sang, mở rộng, lắp đặt điều hòa, tivi cho khách đợi tàu, nhưng cũng chỉ đáp ứng cùng lúc khoảng 200 người.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, hành khách từ thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho rằng: quá tải vào các giờ cao điểm là điều ông thường gặp.

Nhu cầu đi tàu hỏa tăng cao, thời gian gần đây, Ga Đà Nẵng liên tục sửa chữa, mở rộng phòng đợi tàu, lắp đặt thiết bị hiện đại phục vụ khách trong lúc chờ đợi. Ngoài ra, ga cũng bố trí thêm 2 quầy bán vé ra trước hành làng ga, có lắp đặt mái che tránh mưa nắng, bố trí ghế ngồi nhằm phân luồng khách đến ga mua vé. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế. Hiện, lãnh đạo ga Đà Nẵng đã làm công văn xin chuyển toàn bộ phòng bán vé ra dãy nhà mới có diện tích hơn 150 mét vuông, cải tạo mở rộng thêm phòng đợi tàu hiện tại.

Chỉ có 1 chuyến tàu dừng bánh, nhưng Ga Đà Nẵng th
Chỉ có 1 chuyến tàu dừng bánh, nhưng Ga Đà Nẵng thường xảy ra tình trạng lộn xộn do không gian chật hẹp

Ông Hoàng Quốc Tiến, Phó trưởng Ga Đà Nẵng cho biết: “Sau khi di dời phòng bán vé ra phía ngoài thì phía trong sẽ cải tạo lại toàn bộ mặt bằng thành địa điểm đón và tiễn khách đi tàu. Ngoài ra, một số quầy, ki ốt trong phòng đợi sẽ được di dời để tạo mặt bằng thông thoáng hơn nữa trong công tác phục vụ đón khách tại nhà ga. Đối với một cán bộ ngành đường sắt, thì việc di dời và cải tạo nhà ga mới hiện đại, văn minh, đẹp, đáp ứng với 1 thành phố du lịch hiện đại là việc tốt”.

Về lâu dài, thành phố Đà Nẵng đã có phương án di dời Ga Đà Nẵng ra khu vực ngoại thành, xã hội hóa xây dựng ga mới ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Tập đoàn Vincom đã gửi một phương án xây mới Ga Đà Nẵng hiện đại trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét cho chủ trương đầu tư. Đây là hướng mở để ngành đường sắt nói chung, Ga Đà Nẵng nói riêng nâng cao năng lực phục vụ hành khách theo hướng văn minh hiện đại.

Ý kiến của bạn

Bình luận