Trẻ em tị nạn Syria hô khẩu hiệu đằng sau hàng rào trại tị nạn Nizip ở tỉnh Gaziantep, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: huffingtonpost.com |
Theo UNESCO, đây là con số “đáng kinh ngạc”, nhưng đánh dấu một sự tiến triển từ năm 2000 khi số trẻ em không được đến trường vào năm đó là 374 triệu.
Có nhiều nguyên nhân cho hiện tượng này. Nhiều trẻ em phải sống trong khu vực xung đột. Hay các bé gái thuộc xã hội không chủ trương giáo dục cho con gái. Hay nhiều trẻ sống ở đất nước không bắt buộc học cấp hai.
Xung đột vũ trang đặt ra một rào cản lớn đối với giáo dục. Có 22 triệu trẻ em trên thế giới không được phổ cập tiểu học hiện sống tại các khu vực xung đột. 15 triệu bé gái trên thế giới ở độ tuổi tiểu học sẽ không bao giờ được đi học, trong đó một nửa sống ở vùng Sahara châu Phi. Con số này ở bé trai là 10 triệu.
Bản báo cáo chỉ ra rằng các thanh thiếu niên có nguy cơ thất học cao gấp 4 lần so với những trẻ ít tuổi hơn.
Bà Irina Bokova, Tổng giám đốc của UNESCO cho biết, trong một tuyên bố: “Mục tiêu của chúng tôi bao gồm lứa tuổi nhỏ nhất trong độ tuổi đi học, các chính sách giải quyết rào cản ở mọi giai đoạn, với sự quan tâm đặc biệt đối với các bé gái vẫn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm”.
Năm ngoái, các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đã thông qua một loạt mục tiêu toàn cầu cho năm 2030, trong đó có mục tiêu giúp tất cả trẻ em trên thế giới hoàn thành cấp tiểu học và trung học. Theo bà Bokova, những con số trong bản báo cáo mới đã chỉ ra công việc khó khăn trước mắt mà Liên Hợp Quốc cần làm nếu muốn đạt được mục tiêu đề ra.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.