Gần 160.000 bằng lái bị tạm giữ tài xế không đến nhận

Giao thông 24h 24/03/2019 07:17

Hết thời hạn tước giấy phép lái xe, nhưng tài xế vi phạm giao thông cố tình không đến nộp phạt để lấy lại bằng lái.

 

Bang-lai-9256-1553225189
Hàng trăm nghìn bằng lái đang tạm giữ ở các trụ sở cảnh sát giao thông trên toàn quốc, tài xế vi phạm không đến lấy. Ảnh: Cục CSGT

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, tình trạng người vi phạm giao thông bị giữ bằng lái, nhưng không đến trụ sở giải quyết để nhận lại bằng tăng cao. Riêng hai năm 2015-2016 có gần 160.000 giấy phép lái xe ôtô, môtô bị tước quyền sử dụng, đã hết thời gian tước, nhưng tài xế không đến nhận.

Thực tế qua tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, cảnh sát giao thông nhiều địa phương phát hiện tài xế lợi dụng việc báo mất giấy phép lái xe để làm mới, thậm chí sử dụng bằng lái giả, gây mất an toàn giao thông và vi pham phạm pháp luật, đại diện Cục Cảnh sát giao thông nói. 

Một trong những nguyên nhân khiến người vi phạm không đến nhận lại bằng lái được Cục nêu ra là mức tiền xử phạt cao gấp nhiều lần mức lệ phí cấp lại, trong khi đó thủ tục cấp lại bằng lái tại các Sở Giao thông Vận tải đơn giản nên người vi phạm không đến xử phạt, báo mất để xin cấp lại.

Liên quan đến việc xử lý thế nào với những bằng lái bị tạm giữ mà tài xế vi phạm cố tình không đến lấy, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho rằng với những bằng lái đã hết thời hạn tạm giữ, Cục không được hủy mà bắt buộc phải lưu lại hồ sơ, để chờ người vi phạm đến xử lý.

Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất chủ trương liên thông, chia sẻ thông tin giấy phép lái xe với xử lý vi phạm để quản lý chặt tài xế. "Hiện nay về mặt công nghệ, hạ tầng đã cho phép kết nối dữ liệu giấy phép lái xe và xử lý vi phạm, tuy nhiên hai Bộ đang bàn giải pháp để kết nối thông tin một cách hiệu quả nhất", đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết.

Cũng liên quan đến việc thắt chặt cấp, đổi giấy phép lái xe, trước đó trung tuần tháng 1, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo tổng kiểm tra, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe trên toàn quốc, tập trung vào một số cơ sở sở đào tạo, sát hạch có biểu hiện vi phạm.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Công an nghiên cứu sửa đổi quy định về cấp lại giấy phép lái xe ôtô, quy định trước khi cấp lại Giấy phép lái xe do bị mất hoặc hư hỏng phải được Cục Cảnh sát giao thông hoặc Phòng Cảnh sát giao thông cấp tỉnh xác nhận Giấy phép lái xe không bị tạm giữ do vi phạm.

Ý kiến của bạn

Bình luận