Gần 20 tấn cà phê, hồ tiêu nghi bị "rút ruột" tại cảng: Tân Cảng Sài Gòn lên tiếng

Tác giả: M. Thành

saosaosaosaosao
Vận tải 12/06/2024 09:51

Trong công văn gửi Hiệp hội Hồ Tiêu và cây gia vị Việt Nam, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng, việc rủi ro mất hàng xảy ra ở nhiều khâu chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái.

Hôm qua (11/6), Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có công văn phúc đáp gửi Hiệp hội Hồ Tiêu và cây gia vị Việt Nam liên quan đến nghi vấn thiếu hụt hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Gần 20 tấn cà phê, hồ tiêu nghi bị "rút ruột" tại cảng: Tân Cảng Sài Gòn lên tiếng- Ảnh 1.

Một góc Tân Cảng Cát Lái

Theo Tân Cảng Sài Gòn, hiện nay các phòng ban chức năng của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội cung cấp.

"Tuy nhiên việc rủi ro mất hàng xảy ra ở nhiều khâu chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng. Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu… cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu", văn bản của Tân Cảng Sài Gòn nêu.

Đồng thời, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng cho rằng, việc Hiệp hội Hồ Tiêu và cây gia vị Việt Nam đưa thông tin trên website dẫn đến nhiều cơ quan báo chí đã dùng thông tin này để đăng tin trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu Tổng Công ty.

Do đó, Tổng Công ty đề nghị Hiệp hội Hồ Tiêu và cây gia vị Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để xác minh làm rõ vụ việc và thực hiện thu hồi thông tin hiện đang đăng trên website của Hiệp hội; Đính chính thông tin và ra thông báo trên website về việc phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để xác minh thông tin về việc thiếu hụt hàng hóa.

Ngoài ra, phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn làm việc với các đơn vị truyền thông để gỡ các bài đăng với thông tin chưa có kết luận của các cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, đến sáng nay (12/6), website của Hiệp hội Hồ Tiêu Việt Nam (https://www.peppervietnam.com) đã không còn nội dung liên quan đến vụ việc thiếu hụt hàng hóa ở Tân Cảng Cát Lái.

Trước đó, thông tin từ Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam gửi tới Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, hơn 18,5 tấn cà phê, hồ tiêu (trị giá 2,7 tỷ đồng) của 5 doanh nghiệp xuất khẩu đã bị "rút ruột", khả năng hàng bị mất trong lúc container hạ bãi chờ xuất tại cảng Cát Lái, khiến đối tác nước ngoài không nhận đủ số lượng như đã giao. Trong đó, số lượng tiêu bị mất hơn 8,2 tấn, còn cà phê là 10,3 tấn.

Các doanh nghiệp cho hay, phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp. Do đó, doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng bị mất trong lúc container hạ bãi chờ xuất khẩu. Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.

Cơ quan này đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát để đảm bảo an toàn hàng hóa cho doanh nghiệp lưu tại cảng. Bên cạnh đó, hiệp hội đề nghị nhà chức trách vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra, có phương án đền bù thiệt hại nếu hàng bị thất thoát tại cảng.

Ý kiến của bạn

Bình luận