Gắn sao cho tàu du lịch trên vịnh Hạ Long

Du lịch 01/11/2019 10:40

“Tàu du lịch phải hiện đại, phải đẹp về hình thức, thật tiện nghi và an toàn. Muốn có đội tàu đẳng cấp sao như một du thuyền, các chủ tàu phải đầu tư. Không chỉ hoán đổi, đóng mới, tỉnh còn hoan nghênh chủ tàu nhập hẳn du thuyền...”.

 

paradise-elegance-exterior-1-157243658325583882884
Các tàu du lịch ở Hạ Long đang được đầu tư để nâng cấp đẹp từ hình dáng bên ngoài đến tiện nghi hiện đại bên trong - Ảnh: CHÍ TUỆ

Ông Bùi Văn Khắng - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - đã gợi ý như vậy với Chi hội tàu du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh tại một cuộc họp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du lịch cuối tháng 9-2019.

Đầu tư tiền tỉ cho mỗi tàu du lịch

Ông Trần Văn Hồng - phó chi hội trưởng Chi hội tàu du lịch Hạ Long - cho biết tỉnh Quảng Ninh đang triển khai kế hoạch thay thế tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép. "Chủ trương này đã nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp, chủ tàu. Họ đều phấn khởi, mong muốn chuyển đổi từ tàu gỗ sang tàu sắt".

Theo ông Hồng, mới chỉ có khoảng 30% tàu du lịch vịnh Hạ Long trong tổng số khoảng 500 tàu là tàu vỏ thép, còn lại là tàu vỏ gỗ nên thiết kế chưa đẹp, chưa tiện lợi, chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy nổ.

Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long Nguyễn Việt Hùng cũng cho biết những năm gần đây nhiều doanh nghiệp, chủ tàu du lịch hoạt động vận chuyển, lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long cũng đã chủ động quan tâm đầu tư, đổi mới thiết kế hình thức tàu. 

Một số đơn vị đã từng bước đầu tư tàu vỏ thép được trang bị các thiết bị an toàn, hiện đại để phục vụ du khách. "Nhiều công ty, doanh nghiệp đã đi đầu trong việc đầu tư cả trăm tỉ đồng để đóng tàu sắt đạt tiêu chuẩn 5 sao để phục vụ khách du lịch tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long" - ông Hùng giới thiệu.

Theo ông Đinh Văn Tuyên - giám đốc Công ty CP du thuyền 5 sao Tuần Châu, với mục đích nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách du lịch, ngoài đầu tư đóng mới một số tàu sắt như tàu Paradise Elegance, Paradise Luxury Cruise thì công ty cũng đang đóng mới 2 tàu sắt tiêu chuẩn 5 sao, mỗi tàu 39 phòng và 2 tàu nhà hàng nhằm có thể đón 360 người và tổ chức tiệc, hội nghị, hội thảo ngay trên tàu.

"Chúng tôi phấn đấu từ nay đến năm 2022 công ty sẽ đóng mới, thay thế 9-10 tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt. Đây là một trong những đột phá của công ty chúng tôi nhằm phục vụ du khách tham quan du lịch vịnh Hạ Long có một trải nghiệm tốt nhất. Để thay thế một loạt tàu hiện đại, tiện nghi, chúng tôi sẽ phải đầu tư với số vốn cả chục tỉ đồng" - ông Tuyên tiết lộ.

"Hiện các chủ tàu đang đóng mới thay thế các tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt với nhiều kiểu dáng từ truyền thống tới hiện đại và diện tích lớn hơn tàu gỗ, vận chuyển từ 48 - 75 khách du lịch với kinh phí đóng mới từ 3 - 4 tỉ đồng/tàu. Khi đi vào hoạt động cũng sẽ góp phần nâng hình ảnh di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long trở nên hấp dẫn và độc đáo hơn" - ông Hồng nói

"Hạ Long là cô gái đẹp"

Để có một đội tàu du lịch hiện đại, an toàn, ông Bùi Văn Khắng cho biết sẽ ưu tiên các chủ tàu đóng mới, chuyển đổi tàu gỗ sang tàu sắt, tạo cơ chế cho các cá nhân hoặc liên doanh liên kết để nhập tầu quốc tế.

Ông Khắng cũng cho rằng các chủ tàu, doanh nghiệp cần phải phân cấp loại tàu để phục vụ nhiều dòng khách. "Vịnh Hạ Long như cô gái đẹp, nhưng không phải ai cũng ngắm được, không phải 10 triệu khách đến Hạ Long là ra thăm vịnh cả 10 triệu.

Do vậy, phải nâng chất để chuyển hướng thăm vịnh, lưu trú trên vịnh là chọn lọc, nâng cấp tàu, đóng mới thật xịn, thậm chí ủng hộ nhập các tàu hiện đại để phục vụ cho khách có điều kiện tốt hơn" - ông Khắng nhấn mạnh khi trao đổi với chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh và đại diện Chi hội tàu du lịch Quảng Ninh.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, chủ tàu sớm có những tàu hiện đại, tiện nghi, ông Khắng cho biết tỉnh Quảng Ninh sẽ kiến nghị với hải quan, ngân hàng hỗ trợ, có chính sách để khuyến khích nhập khẩu du thuyền để giảm phụ thuộc vào đóng tàu trong nước.

do-hoa-15724366984491606814191
Ý kiến của bạn

Bình luận