Gấp rút thông xe cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Liệu có đảm bảo ATGT?

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
23/08/2018 17:51

Nhiều vấn đề được các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan đặt câu hỏi trước giờ thông xe dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng ngãi vào ngày 2/9.


Sáng ngày 22/8, tại Quảng Nam, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng) tiến hành kiểm tra điều kiện thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Nam km 65 đến km139+ 204 (vốn vay ngân hàng WB).

Ghi nhận thực tế ngày 20/8, qua quan sát từ đầu tuyến Túy Loan vào Quảng Ngãi công trình hàng rào an toàn còn rất nhiều đoạn chưa được đóng kín, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do người dân, gia súc gây ra khi thuận tiện băng qua cao tốc. Nhiều đoạn chưa hoàn thành gia cố các mái taluy kè đá tại gói A1, A2 (từ Km65-Km99+500), gây nguy cơ đá rơi xuống đường, cực kỳ nguy hiểm cho phương tiện giao thông khi đi qua. Đặc biệt Km77 gói A1, Km92 gói A2. nhiều đoạn chưa hoàn thành thi cống rãnh thoát nước nền, nếu thông xe sẽ làm mặt đường nhanh chóng xuống cấp và hư hỏng, nhiều đoạn chưa hoàn thành gia cố mái taluy đắp, nguy cơ xói lở khi mùa mưa đang đến gần. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh công nghiệp toàn tuyến hiện tại rất kém, đất đá rơi vãi bụi bẩn không an toàn cho xe chạy.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam băn khoăn, nhiều đoạn kè đá chưa gia cố, nếu đưa vào khai thác mình chạy xe qua chắc chắn do rung chấn đá sẽ rơi xuống rất nguy hiểm, hệ thống hàng rào nhiều điểm chưa có, chưa được đảm bảo tại chỗ đi qua khu dân cư, cùng với ý thức của người dân khi đưa vào khai thác là rất nguy hiểm…

Báo cáo tại hội nghị sáng ngày 22/8, đại diện chủ đầu tư Tổng Cty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, hiện tại các gói thầu xây lắp đoạn tuyến nguồn vốn WB đã cơ bản hoàn thành khối lượng trên chính tuyến, đáp ứng được yêu cầu thiết kế và đưa vào khai thác tạm và sẽ tiếp tục hoàn thành toàn bộ theo tiến độ hợp đồng. Khối lượng cần thi công còn lại của các hạng mục chính là rãnh thoát nước, máng thu nước, đường gom, đường ngang, đường hoàn trả, hàng rào, biển báo chỉ dẫn an toàn giao thông...

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, hệ thống đường gom dân sinh trên cao tốc đoạn qua địa phận của tỉnh, một số nhà dân bị nứt khi thi công đường vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn trả gây nhiều bức xúc cho người dân. Nếu chưa hoàn thiện đường gom dân sinh thì rất nguy hiểm khi đưa cao tốc vào khai thác vì “người dân họ sẽ không ý thức mà tự ý đi trên đường, hoặc họ sẽ kéo đến chính quyền địa phương gây áp lực, vì vậy đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu phải hoàn trả đường gom dân sinh, đền bù những nhà dân bị nứt như đã cam kết”, ông Nguyễn Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi nói.

Hiện tại, một số điểm như nút giao cao tốc với QL24B chưa đấu nối được do việc đền bù cho 26 hộ dân bị ảnh hưởng rung nứt khi thi công dự án, gây bức xúc dẫn đến người dân cản trở việc đấu nối. Chưa đóng được hộ lan mềm tại Km16 (cầu FO14) vì chưa hoàn trả đường gom dân sinh cho người dân đi lại.

Bên cạnh đó, nhiều hạng mục còn tồn tại như: 62 đường gom dân sinh trên phạm vi tỉnh Quảng Ngãi chưa hoàn thành, 4.400m tôn lượn sóng chưa đóng, trong đó có đoạn khoảng 400m vẫn được người dân đi lên cao tốc bằng xe máy, đặc biệt hệ thống hàng rào an toàn còn khoảng hơn 70 km chưa đóng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT khi đưa vào sử dụng.

34
Đến thời điểm người dân vẫn đi vào cao tốc bình thường, rào chắn an toàn vẫn chưa có trước ngày thông xe

Trước đó, sáng 3/8 Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có buổi làm việc với UBND các tỉnh, TP: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tại đây, Bộ trưởng đã phê bình VEC vì chậm trễ trong việc lắp đặt rào chắn, kể cả đoạn 65 km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ thông xe cả năm nay vẫn chưa hoàn thiện. "Nếu phương tiện lỡ tông con trâu, con bò chết 5-10 mạng người trên đường cao tốc thì ai chịu trách nhiệm?" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chất vấn.

Qua đó, Bộ trưởng Thể chỉ đạo, dù làm ở thời điểm nào thì cũng phải bảo đảm chất lượng công trình. Vấn đề cốt lõi nhất đối với các dự án mà Bộ trưởng kỳ vọng là sau khi những tuyến đường hình thành sẽ là niềm phấn khởi của người dân trên địa bàn, qua đó sẽ tạo động lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận