Ghế thông minh dành cho xe hơi

Sản phẩm 09/08/2015 10:47

Các nhà khoa học tại Viện Fraunhofer, Đức và hãng Isringhausen GmbH đã tạo ra một hệ thống chỉnh ghế thông minh tích hợp ngay trên ghế ngồi xe hơi.

 

3107410_Tinhte-chinh-ghe-thong-minh (1)
 

Bằng cách sử dụng các cảm biến áp điện, cảm biến tiệm cận và những công nghệ tiên tiến khác, người dùng chỉ cần vuốt tay lên ghế là có thể chỉnh được đúng vị trí mong muốn trong khi đang lái xe. Hệ thống này được cho là sẽ giúp người lái chỉnh được tư thế ngồi thoải mái nhất một cách đơn giản, nhanh chóng, từ đó giảm các tác động xấu đến sức khỏe do việc ngồi lái xe sai tư thế gây ra.Đối với nhiều người, đặc biệt là các tài xế lái xe thì mỗi ngày họ phải ngồi nhiều giờ liền trên xe. Theo thống kê, một tài xế trung bình phải ngồi liên tục 9 tiếng và nhiều người trong số họ mắc các vấn đề về xương khớp, đau lưng,… Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học kết luận rằng việc điều chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất có thể phần nào hạn chế được điều này.

Tất nhiên hầu hết các mẫu xe hiện nay đều cho phép người lái chỉnh ghế, nhưng phần lớn tài xế đều không thường sử dụng, thao tác điều chỉnh lại phức tạp và tốn nhiều thời gian.Và các nhà nghiên cứu tại viện Fraunhofer tin rằng có thể giải quyết được điều đó bằng cách phát triển hệ thống cho phép người lái có thể chỉnh ghế thông qua cử chỉ.

Một thành viên của nhóm nghiên cứu, Johannes Ehrlich cho biết: "Để khắc phục điều này, chúng tôi đã tích hợp hệ thống điều khiển bằng cử chỉ bên dưới ghế ngồi. Chỉ cần vài thao tác vuốt tay đơn giản, người lái có thể chỉnh ghế của họ về phía trước hoặc ra sau cũng như nâng lên, hạ xuống. Thêm vào đó, họ còn có thể chỉnh độ gập của ghế giúp lưng và đùi ở trạng thái thoải mái nhất."Để kích hoạt chế độ chỉnh ghế, người lái sẽ nhấn vào một điểm nào đó bố trí trên ghế. Sau khi nhấn vào, hệ thống sẽ được kích hoạt, các cảm biến cử chỉ tay sẽ bắt đầu chờ lệnh. Điều này nhằm ngăn chặn trường hợp cảm biến hiểu lầm thao tác của người dùng. Bên dưới ghế ngồi là một loạt các cảm biến áp điện và cảm biến tiệm cận liên tục theo dõi sự biến động của điện trường xung quanh gây ra bởi cử chỉ tay người dùng. Khi đó, người lái chỉ cần vuốt tay lên ghế theo hướng nào thì ghế sẽ được chỉnh theo hướng đó.

Nhóm nghiên cứu cho biết cách làm này có ưu điểm hơn so với việc điều chỉnh bằng màn hình cảm ứng: người lái không cần nhìn vào màn hình vẫn điều chỉnh ghế một cách nhanh chóng. Ngay khi hệ thống nhận diện được lệnh, một đèn LED sẽ nháy lên cho biết đã hiểu được lệnh và sẽ thực thi. Sắp tới, nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch thương mại hóa công nghệ này trên các dòng xe trung và cao cấp và sẽ chính thức cho ra mắt tại triễn làm Frankfurt Motor Shows diễn ra vào tháng tới.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận