Giá dầu vọt tăng hơn 5% khi căng thẳng Mỹ – Iran leo thang

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 22/06/2019 06:44

Nếu khu vực eo Hormuz ám ảnh bởi căng thẳng leo thang, nguồn cung dầu toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nhanh chóng, chuyên gia nhận định.

dauap_ebjg

Ảnh: AP

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu kỳ hạn trên các thị trường đồng loạt tăng mạnh, giá dầu trên thị trường Mỹ đóng cửa ở mức cao nhất tính từ đầu tháng và như vậy có 1 ngày tăng giá mạnh nhất tính từ đầu năm nay sau khi Iran bắn hạ máy bay chiến đấu Mỹ. Những nỗi sợ về khả năng xung đột kéo dài và gián đoạn cung dầu tăng lên.

Vốn từ trước đó giá dầu đã có nhiều yếu tố hỗ trợ đà tăng, trước tiên phải kể đến kỳ vọng vào khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và một số Ngân hàng Trung ương khác sẽ hạ lãi suất trong những tháng tới để duy trì đà tăng trưởng kinh tế và tăng nhu cầu năng lượng.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Walsh Trading, ông Scott Gecas, nhận xét: “Chẳng có gì ngoài những tin tức tích cực trong suốt 24 tiếng qua. Nếu khu vực eo Hormuz ám ảnh bởi căng thẳng leo thang, nguồn cung dầu toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nhanh chóng”.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của giá dầu giao kỳ hạn tháng 7/2019, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 7/2019 tăng 2,89USD/thùng tương đương 5,4% lên 56,65USD/thùng. Đây là mức tăng tính theo giá trị đồng USD và tỷ lệ phần trăm cao nhất tính từ ngày 26/12/2018 và cũng là mức đóng cửa cao nhất tính từ ngày 29/5/2019, theo Dow Jones Market Data.

Giá dầu giao kỳ hạn tháng 8/2019 tăng 2,63USD/thùng tương đương 4,3% và đóng cửa ở mức 64,45USD/thùng – mức đóng cửa cao nhất tính từ ngày 31/5/2019 và là mức đóng cửa cao nhất tính từ ngày 9/1/2019.

Khi mà căng thẳng giữa Iran và Mỹ vốn đã leo thang, quân đội Iran trong ngày thứ Năm tuyên bố họ đã bắn hạ chiến đấu cơ của Mỹ tại eo Hormuz. Tehran khẳng định rằng chiến đấu cơ này đã bay vào không phận Iran còn quân đội Mỹ khẳng định rằng nó vẫn trong không phận quốc tế.

Trong dòng trạng thái đăng trên Twitter, Tổng thống Trump tuyên bố Iran đã mắc sai lầm lớn. Trong tuyên bố đưa ra sau đó, Tổng thống Trump khẳng định rằng ông tin vụ tấn công là kết quả của sai lầm và rằng một ai đó ngu dốt chịu trách nhiệm cho nó.

Ý kiến của bạn

Bình luận