Số phận chiếc Boeing 777 biến mất bí ẩn tiếp tục thách thức các chuyên gia hàng không và là nỗi khắc khoải không nguôi với gia đình các nạn nhân và bạn bè của họ. |
Theo Dailystar, ông Chris Roberts, một người giỏi về an ninh mạng đã đưa ra một giả thuyết khác về việc biến mất bí ẩn của máy bay MH370 của hàng không Malaysia.
Chris Roberts giải thích rằng việc hack vào hệ thống máy bay MH370 là điều không khó. Bản thân Chris Roberts trước đây cũng từng hack vào hệ thống của NASA đơn giản vì “cảm thấy buồn chán”.
Theo ông Chris Roberts, có rất nhiều cơ hội để hacker kiểm soát chuyến bay chỉ bằng máy tính dưới mặt đất. “Có 4 hướng tấn công để bạn có thể chiếm quyền kiểm soát máy bay. Đó chính là từ máy bay, hệ thống điều khiển, điện tử và hệ thống giải trí”, ông Chris Roberts cho biết.
Cho đến nay lý do khiến MH370 mất tích vẫn còn là điều bí ẩn
Theo lý giải của nhân vật này, hacker hoàn toàn có thể ngồi ngay trong máy bay MH370, hoặc ngồi dưới mặt đất. “Có 4 cách để khai thác lỗ hổng điện tử trên máy bay, đó là từ hệ thống giải trí, hệ thống kiểm soát cabin, các thành phần khác trên máy bay và hệ thống kiểm soát dưới mặt đất”.
Cũng theo nhận định của ông Chris Roberts, cơ quan an toàn hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã phạm sai lầm khi đăng tải các thông tin kỹ thuật chi tiết về máy bay Boeing 777 lên mạng. “Đó là cách để các hacker có thể tìm kiếm thông tin bởi gần như tất cả hệ thống điện tử trên máy bay dân dụng đều có liên hệ với nhau”.
Một khi can thiệp vào được máy bay, hacker xâm nhập vào hệ thống liên lạc vệ tinh SATCOM và hệ thống mạng không dây CWLU ở cabin. Đây là hệ thống mạng không dây kiểm soát nhiều hệ thống máy bay.
Tuy nhiên, ông Chris Roberts không giải thích được việc vì sao bị chiếm quyền kiểm soát mà hai phi công trên máy bay không có phản ứng kịp thời.
Đã hơn 5 năm kể từ khi máy bay MH370 mất tích, hôm 8/3/2014 chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, cho đến giờ tung tích của máy bay vẫn còn là điều bí ẩn. Đây được xem là vụ mất tích bí ẩn nhất trong ngành lịch sử hàng không thế giới.
Máy bay Boeing 777 mất tích khi đang từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc nhưng máy bay đột ngột ngừng liên lạc với trạm kiểm soát không lưu chưa đến 40 phút sau khi cất cánh.
Radar quân sự đã phát hiện dấu tích máy bay một giờ trước khi biến mất và điều này gợi ra nhiều giả thuyết về sự mất tích của máy bay.
Cuộc tìm kiếm gần đây nhất đã kết thúc hồi tháng 5/2018 khi công ty Ocean Infinity có trụ sở ở Mỹ không thể xác định được vị trí chính xác của chiếc máy bay xấu số khi tìm kiếm trong diện tích rộng lớn 112.000 km2 suốt hơn 3 tháng.
Đến nay, người ta mới chỉ tìm thấy một số mảnh vỡ của phần cánh được xác nhận là của máy bay MH370.
Theo một số bài báo, các nhà điều tra đã phát hiện những con số trên các mảnh vỡ này khớp với số đăng ký (serial number) của chiếc máy bay. Khoảng 30 mảnh vỡ được tìm thấy trên bờ biển châu Phi và các hòn đảo ở Ấn Độ Dương. Hầu hết trong số chúng đề được giao lại cho các nhà chức trách và một số mảnh vỡ được xác nhận "gần như chắc chắn" là của MH370.
Những kết luận của cuộc điều tra chính thức về số phận chiếc máy bay MH370 với 500 trang giấy và vô số trang phụ lục cuối cùng đã được công bố vào tháng7/2018 nhưng lại cung cấp rất ít các thông tin mới. Tài liệu này thừa nhận những thiếu sót của Malaysia trong việc phản ứng trước sự biến mất của chiếc máy bay, đồng thời loại trừ nguyên nhân là do trả thù.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.