'Giải cứu' tỉnh lộ 181 'tử thần': Hạn chế xe container hoạt động từ 15/5

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 12/05/2020 13:17

Sau khi Tạp chí GTVT đăng tải bài viết: "Con đường 'tang thương' dưới vệt bánh xe quá tải" phản ánh tình trạng các xe tải trọng lớn lưu thông trên đường tỉnh 181 (Gia Lâm, Hà Nội) né trạm BOT QL5 gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông trên đường này vào giờ cao điểm.


Image29
Tỉnh lộ 181 đang bị hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều "ổ voi" trên mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. (Ảnh: Lê Minh)

Tỉnh lộ 181 là tuyến đường huyết mạch quan trọng của huyện Gia Lâm, Hà Nội lối liền với tỉnh Bắc Ninh. Đây là tuyến đường có mật độ giao thông cao, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân. Với tần suất xe tải trọng lớn qua lại hàng nghìn lượt mỗi ngày, tuyến đường không chỉ “oằn mình” chống chọi với những “hung thần” xe tải mà còn cướp đi sinh mạng nhiều người dân vô tội, đặc biệt là các em học sinh.

Căn nguyên khiến tỉnh lộ 181 “thất thủ”

Trong nhiều ngày đầu tháng 5/2020, theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, lưu lượng các phương tiện lưu thông qua tỉnh lộ 181 đoạn qua khu phố Keo, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm (Hà Nội) dày đặc, đặc biệt các xe có trọng tải lớn như sơ-mi rơ- móc, xe container,... Do kết cấu mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng, lại không có hệ thống thoát nước, dẫn đến tình trạng nước tồn đọng lại sau những cơn mưa, tạo thành những “hố bom" trên mặt đường.

Qua khảo sát của PV, những hố lớn trên mặt đường có đường kính khoảng 3-5m, độ sâu 30-60cm la liệt khắp mặt đường, khiến cho việc đi lại của người dân rất khó khăn. Không chỉ xuất hiện nhiều “ổ trâu”, “ổ voi” có nhiều chỗ lõm sâu, bong tróc, trơ sỏi đá. Nhiều đoạn còn có những tảng bêtông đóng cục giữa đường gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại.

Theo người dân địa phương, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do các tài xế xe chở quá khổ, quá tải cố tình “né” Trạm thu phí quốc lộ 5A (huyện Văn Lâm, Hưng Yên). Mặc dù tỉnh lộ 181 đoạn qua địa bàn xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm có cắm biển cấm các xe Sơ-mi rơ-móc (gồm cả container) ở hai đầu nhưng cũng không có tác dụng.

Theo cánh tài xế, nếu từ Hải Phòng về Hà Nội, các xe container chỉ cần rẽ từ Ql 5 vào quán Gỏi (Hưng Yên), đi thẳng vào quốc lộ 38 đến ngã tư Đông Côi nhập vào tỉnh lộ 181  đi hết đường này xe có thể nhập trở lại vào QL 5 để đi Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang. Đi theo cách này, phương tiện di chuyển lâu hơn chừng 30 phút nhưng không phải mất phí qua trạm BOT.

20200512_070843
"Bản đồ" né Trạm BOT QL5 thông qua việc di chuyển qua tỉnh lộ 181 (Gia Lâm, Hà Nội) được cánh lái xe rỉ tai nhau.

Bắt chuyện trên đường, một tài xế cho hay, việc lựa chọn tuyến đường này là bất đắc dĩ cũng bởi phí qua Trạm Quốc lộ 5 cao. “Chúng tôi lái container từ Hải Phòng đi Hà Nội cả tuyến được vài triệu đồng tiền cước, nhưng qua BOT (2 chiều) đã mất khoảng 400.000 đồng tiền phí. Mặc dù biết đi như thế là nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng chúng tôi không còn lựa chọn nào. Chúng tôi có thích thú gì đi đường xấu đâu. Đường tỉnh lộ 181 đoạn qua khu phố Keo, xã Kim Sơn mặt đường nhỏ hẹp, chất lượng xấu rất khó đi, mất an toàn và đi nhiều, xe cộ sẽ hư hỏng, giảm tuổi thọ”, lái xe này thông tin.

Tương tự, một tài xế xe đầu kéo chở vật liệu xây dựng cũng lý giải: “Tôi chở đá mạt cho công trường, một ngày đi lại qua khu vực này khoảng 8-10 lượt. Tiền đâu mà trả phí?”.

Cấm xe tải trọng lớn trong giờ cao điểm

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT về tình trạng xe trọng tải lớn lưu thông dày đặc trên tỉnh lộ 181 đoạn qua xã Kim Sơn, Gia Lâm (Hà Nội) để né trạm thu phí Quốc lộ 5, đại diện Ban ATGT TP. Hà Nội cho biết: “Tuyến đường đấy là tỉnh lộ, mà đường tỉnh lộ thì các phương tiện di chuyển bình thường. Hiện tượng các xe ô tô “né” trạm thu phí không phải là chuyện hiếm và cũng khó tránh khỏi ở các khu vực đặt trạm BOT. Cũng đã có rất nhiều biện pháp được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng này nhưng cũng không dễ giải quyết dứt điểm. Trước hết, chúng tôi sẽ đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền tăng cường kiểm tra để xử lý theo quy định”.

Liên quan tới vấn đề này, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết: Để đảm bảo ATGT, chống ùn tắc trên tỉnh lộ 181 đoạn qua xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông trên đường này vào giờ cao điểm. 

20200506_102759
Sở GTVT Hà Nội tổ chức cắm biển cấm xe sơ-mi rơ- móc hoạt động trên tỉnh lộ 181.

Theo đó, từ ngày 15/5, cấm xe sơ- mi rơ- móc ( gồm cả container) lưu thông trên đường 181 hướng từ Bắc Ninh đi Quốc lộ 5 vào giờ cao điểm buổi sáng từ 6h-9h; hướng ngược lại thực hiện cấm từ 16h30-19h30.

Sở GTVT sẽ tiến hành lắp đặt biển báo cấm, biển chỉ dẫn, biển phụ phân luồng từ xa cho các phương tiện sơ-mi rơ- móc (gồm cả container) tại đường 181 đoạn đầu phố Keo và giáp ranh với địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh (hướng Bắc Ninh - Quốc lộ 5); ngã tư Nguyễn Huy Nhuận - Ỷ Lan; ngã tư Quốc lộ 5 - đường 181 - Đông Dư - Dương Xá; ngã ba Quốc lộ 5 - đường vào nhà máy Vinamilk; ngã ba đường Nguyễn Huy Nhuận - lối vào chùa Sủi; nút giao Phú Thị.

"Sở GTVT Hà Nội giao Thanh tra Sở chủ trì phối hợp với Công an TP. Hà Nội, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng liên quan bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông cho các phương tiện tại vị trí cắm biển, không để xảy ra tình trạng ùn tắc trên tuyến đường", ông Tuấn thông tin.

Cùng nói về vấn đề này, lãnh đạo CA huyện Gia Lâm cho biết, tình trạng xe quá khổ quá tải, xe container đi qua tỉnh lộ 181 đoạn qua địa phận huyện Gia Lâm để né trạm thu phí quốc lộ 5 đã có từ lâu, tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết triệt để. Những lúc tan tầm, đơn vị đều có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, phân luồng giao thông.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ chỉ đạo cho các đơn vị nghiệp vụ tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát và phân luồng đảm bảo ATGT. Đối với những trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết xử lý” - lãnh đạo CA huyện Gia Lâm khẳng định.

XEM THÊM CLIP XE TẢI TRỌNG LỚN "QUẦN THẢO" TRÊN TUYẾN ĐƯỜNG 181 (GIA LÂM, HÀ NỘI) NÉ TRẠM THU PHÍ QL5  GÂY MẤT ATGT.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận