Giải ngân của Bộ GTVT "cứu cánh" giải ngân cả nước
Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) và giải ngân vốn đầu tư công là chủ đề thu hút sự quan tâm tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 của Bộ GTVT vào chiều nay (13/1).
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, năm 2022, ngành GTVT có đóng góp tích cực vào thành tựu tăng trưởng của cả nước. Tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT lớn cả về tỷ lệ và giá trị, là cứu cánh cho giải ngân của cả nước năm 2022.
Công tác xây dựng quy hoạch, Bộ GTVT hoàn thành 4/5 quy hoạch, là cơ sở để thu hút các nguồn lực đầu tư công và thu hút phát triển. Năm 2023 là năm giữa của giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu 2025 hoàn thành 3.000km cao tốc, là nhiệm vụ nặng nề của ngành GTVT. Bộ Kế hoạch – đầu tư cam kết đồng hành cùng ngành GTVT để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Về phía Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho biết, khó khăn trong triển khai các dự án xây dựng nói chung, dự án giao thông nói riêng là giá thép xây dựng đạt cao nhất quý I/2022, giá xi măng 4 lần tăng giá; đến cuối năm đã giảm nhưng cao hơn quy IV/2021, gây tác động đến công trình xây dựng, đình trệ dự án vốn đầu tư công…
Để giải quyết khó khăn trên, Bộ Xây dựng và Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ tháo gỡ, giám sát, công bố giá tại các địa phương. Hai Bộ tổ chức hội nghị hướng dẫn các địa phương. Nhờ các giải pháp, quý 3/2022, thị trường ổn định trở lại.
“Bộ Xây dựng cảm ơn Bộ GTVT hỗ trợ nghiệm thu công trình xây dựng (Bộ Xây dựng là cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nướccác công trình xây dựng), có 22 công trình, trong đó có 16 công trình GTVT”, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nói.
Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và môi trường Trần Quý Kiên cũng bày tỏ, đồng tình, đánh giá cao kết quả ngành GTVT đạt được năm 2022. Trong năm, để giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng cho ngành GTVT, hai Bộ đã phối hợp trình ban hành 2 nghị quyết, tăng số lượng mỏ. Các địa phương đã vào cuộc, tháo gỡ được một phần công trình xây dựng và giao thông. Nhất là sau khi có nghị quyết quốc hội, hồ sơ có trong dự án về khai thác mỏ không cần thủ tục môi trường,…
Tỷ lệ giải ngân duy trì "top đầu"
Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, năm 2022, Bộ GTVT sớm phân bổ chi tiết toàn bộ số vốn được giao khoảng 55.051 tỷ đồng. Trong đó, giao đầu năm 50.328 tỷ đồng, giao bổ sung 4.723 tỷ đồng vào tháng 10/2022.
Tính đến 31/12/2022, Bộ GTVT giải ngân lên đến 47.905 tỷ, khoảng 87% kế hoạch bao gồm cả phần vốn chỉ mới được giao bổ sung vào tháng 10/2022; dự kiến hết năm tài chính, sẽ giải ngân được 95,7% tổng kế hoạch được giao.
"Việc triển khai đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được đặc biệt chú trọng với tư duy mới, cách làm mới đảm bảo cả 3 mục tiêu chất lượng, tiến độ, hiệu quả", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định.
Chỉ riêng năm 2022, Chính phủ đã trình và được Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư 6 dự án quan trọng quốc gia, trong đó chỉ riêng Kỳ họp lần thứ III, đã thông qua 5 dự án.
Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Bộ GTVT đã hoàn thành và đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng 22 dự án. Trong đó có nhiều dự án quan trọng như đường cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn; đường cất hạ cánh tại 2 Cảng Hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất; 2 dự án đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, thông xe tuyến chính 3 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.
Đồng thời hoàn thiện toàn bộ thủ tục theo đúng quy định pháp luật để khởi công 18 dự án động lực như nhà ga T3 Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, cầu Rạch Miễu 2 và đặc biệt lần đầu tiên ngành GTVT tổ chức khởi công đồng loạt theo hình thức trực tuyến dự án đường bộ cao tốc Bắc -Nam phía Đông với 12 dự án thành phần.
Đáng chú ý, tính từ thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư đến thời điểm khởi công chỉ chưa đầy 1 năm, rút ngắn hơn một nửa thời gian chuẩn bị so với trước đây. Công tác điều hành kế hoạch vốn kịp thời, linh hoạt. Tỷ lệ giải ngân tiếp tục duy trì trong nhóm đầu của các bộ ngành.
Tư duy mới, cách làm mới
Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, trong giai đoạn 2021 - 2025, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn lực lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên các dự án quan trọng có tính chất động lực phục vụ phát triển kinh tế xã hội, với mục tiêu đến năm 2025 cả nước ta sẽ có khoảng 3.000km đường bộ cao tốc và cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, hoàn thành giai đoạn 1 Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, chuẩn bị đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và triển khai một số dự án nâng cấp, đầu tư mới các cảng hàng không, cảng biển, luồng hàng hải - đường thủy nội địa quan trọng khác.
Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương tích cực chuẩn bị, hoàn thiện thủ tục đầu tư để kịp thời báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, trong đó ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông các vùng động lực, vùng đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các vùng khó khăn.
Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, ngay từ đầu năm 2022, Bộ GTVT đã tập trung nguồn lực, chỉ đạo các cơ quan tham mưu làm việc không kể ngày đêm, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để lần đầu tiên trong một năm đã trình và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 06 dự án quan trọng quốc gia. Bên cạnh đó, Bộ đã kịp thời trình, phê duyệt chủ trương đầu tư 54 dự án nhóm A, B, C.
Song hành với đó, công tác bảo đảm chất lượng, tiến độ được Bộ GTVT xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan tham mưu thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại công trường, nghiêm khắc phê bình, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các chủ đầu tư/ban QLDA và các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công; yêu cầu các đơn vị bố trí lãnh đạo, tăng cường cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, điều hành, tháo gỡ ngay các vướng mắc.
"Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư/ban QLDA và nhà thầu tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh và cho biết thêm, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị kiểm soát tiến độ theo ngày/tuần/tháng; kiên quyết cắt chuyển khối lượng, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo quy định của hợp đồng.
Đặc biệt, Bộ GTVT đã tổ chức phát động phong trào thi đua "120 ngày đêm thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022" đối với 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Để tháo gỡ khó khăn đối với các dự án quan trọng quốc gia, bên cạnh việc chỉ đạo quyết liệt và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong xử lý, tháo gỡ các vấn đề thuộc thẩm quyền, Bộ GTVT đã tập trung rà soát, kịp thời tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, xử lý nhiều vấn đề quan trọng, phức tạp.
Trong đó, Bộ GTVT đã tham mưu thành lập Ban chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT; tham mưu ban hành 2 Nghị quyết của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù bảo đảm nguồn vật liệu thi công; tham mưu Chính phủ chỉ đạo công bố kịp thời giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hằng tháng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, nâng giá, ép giá vật liệu xây dựng, hướng dẫn việc điều chỉnh giá hợp đồng do ảnh hưởng của biến động giá,…
Khởi công 18 dự án, khai thác 22 dự án
Năm 2022, Bộ GTVT đã khởi công 18 dự án, hoàn thành đưa vào khai thác 22 dự án. Trong đó, tiến độ các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia đã cơ bản bám sát yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.
Cụ thể, về đường bộ, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã hoàn thành đưa vào khai thác đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3km. Đồng thời thông xe kỹ thuật 3 đoạn gồm Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây).
Bộ GTVT cũng đã khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; phê duyệt dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt các dự án đường bộ cao tốc khác thuộc chương trình phục hồi và phát triển KT-XH vào đầu năm 2023 theo đúng tiến độ yêu cầu.
Về hàng không, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác trước 30/4/2022 dự án đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; đã khởi công nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; các cơ quan, đơn vị đang triển khai quyết liệt Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (GĐ1) theo đúng kế hoạch ; đang tích cực thực hiện các dự án Cảng hàng không Điện Biên, Cát Bi, Côn Đảo,…
Về đường sắt, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án thuộc nhóm các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; đã quyết định đầu tư 5 dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; tiếp thu, hoàn chỉnh hồ sơ theo ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Bộ GTVT cũng phối hợp với UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị, phấn đấu cơ bản hoàn thành đoạn trên cao Nhổn - Ga Hà Nội trong năm 2022, hoàn thành dự án Bến Thành - Suối Tiên vào cuối năm 2023 để đưa vào vận hành năm 2024.
Về hàng hải, đường thủy nội địa, Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ hoàn thành một số dự án như: Dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (GĐ2); Dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (GĐ2); Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ đang triển khai thi công bám sát tiến độ hoàn thành năm 2023. Bộ GTVT cũng đã hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án nâng tĩnh không cầu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia, dự án logistics khu vực phía Nam;…
Để tăng cường trách nhiệm, giảm bớt thủ tục, tăng tính chủ động trong việc triển khai thực hiện các dự án, Bộ GTVT đã thực hiện phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ cho các chủ đầu tư, ban QLDA, đồng thời phân định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng.
"Với nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình, các công trình hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng trong thời gian qua đều bảo đảm chất lượng, phát huy được hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định.
Trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ GTVT nhận thức rõ việc giải ngân vốn đầu tư công không chỉ là hoàn thành nhiệm vụ của ngành GTVT mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc phục hồi và phát triển KT-XH. Ngay từ đầu năm, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ công tác giải ngân và chương trình phục hồi, phát triển KT-XH; phân bổ và giao chi tiết kế hoạch cho các nhiệm vụ, dự án đúng quy định, phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân, có trọng tâm, trọng điểm, điều hành kế hoạch linh hoạt, kịp thời. Đồng thời gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc bảo đảm tiến độ và chất lượng giải ngân.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.