Giảm 50% phí trước bạ: CSGT “gồng mình” trước áp lực đăng ký xe

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Bạn đọc 03/12/2021 06:00

“Dù áp lực lớn, chúng tôi vẫn "gồng mình" sẵn sàng làm thông trưa, thông ca, thậm chí làm liên tục đến tận 22h,…”, Thiếu tá Tạ Quang Minh giãi bày.


1 6R4A7449
Người dân đứng chờ đợi rất đông tại cổng Cơ sở 2 tại số 1234 Đường Láng, quận Đống Đa chiều ngày 2/12.

Theo quy định mới của Bộ Tài chính, từ ngày 1/12 đến 31/5, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ bằng 50% mức thu quy định hiện hành. Với việc giảm phí trước bạ tới 50%, người dân đổ xô đi đăng ký xe tạo nên áp lực rất lớn đối với cơ quan chức năng khi số lượt người tới làm thủ tục tăng nhiều lần so với ngày thường.

Ghi nhận của Tạp chí GTVT trong 2 ngày đầu áp dụng mức giảm phí trước bạ 50%, tại TP Hà Nội, cả 5 cơ sở đăng ký xe ô tô đều đông nghịt người từ sáng sớm tới tối. Các cơ sở đăng ký gồm: Cơ sở 1 tại số 342B Thái Hà; Cơ sở 2 tại số 1234 Đường Láng, quận Đống Đa; Cơ sở 3 tại số 179 Đặng Phúc Thông, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm; Cơ sở 4 tại số 2 đường Nguyễn Khuyến, quận Hà Đông; Cơ sở 5 tại số 5 đường Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai.

2 6R4A7472
 
3 6R4A7485
 Phía bên trong người dân đến trước khi vào làm thủ tục đăng ký phải khai báo sức khoẻ, kiểm tra thân nhiệt, quét mã QR. 
4 IMG_20211202_143727
Thiết bị này giúp kiểm soát lượng người ra vào và tình trạng tiêm vaccine.

Trao đổi với Tạp chí GTVT vào chiều qua, Thiếu tá Tạ Quang Minh - Tổ trưởng Tổ đăng ký xe số 2 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, trong 2 ngày áp dụng mức giảm 50% phí trước bạ, đơn vị phải “gồng mình” để phục người dân bởi số lượng người đến đăng ký mới tăng cao. Cùng với đó, hạn chót 31/12 phải chuyển sang biển số nền vàng cũng khiến rất nhiều người “nước đến chân mới nhảy”, đua nhau đi đổi biển. Vì vậy, số lượng hồ sơ những ngày này tăng gấp từ 2 đến 3 lần so với ngày thường.

Chia sẻ về tâm lý của người dân, Thiếu tá Tạ Quang Minh bày tỏ: “Người dân hầu như ai cũng nóng lòng muốn đăng ký ngay trong những ngày đầu giảm phí trước bạ, dù thời hạn còn đến tận 6 tháng nữa. Thậm chí, nhiều người đã mua xe từ nhiều tháng trước và chờ đến bây giờ mới đăng ký để hưởng mức giảm 50% phí trước bạ”.

5 A7_08526
Ngột ngạt vì lượng người quá đông chen chúc trong không gian chật chội. 

Sự sốt sắng của người dân đã gây nên tình trạng quá tải cho tất cả các cơ sở đăng ký xe.

“Riêng tại Cơ sở 2 tại số 1234 Đường Láng, quận Đống Đa, trong hai ngày đầu tiên, mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận và xử lý khoảng 200 trường hợp. Tuy nhiên, số lượng người thực tế đến cơ sở đông hơn rất nhiều, bởi rất nhiều người đi cùng người thân, ví dụ như chồng mua tặng vợ chiếc xe, muốn vợ bấm biển,… Vì vậy, ngoài áp lực về số lượng hồ sơ, chúng tôi cũng phải gồng mình trong việc bố trí, sắp xếp số lượng người đến đăng ký”, Thiếu tá Minh cho biết.

6  6R4A7521
Một người phụ nữ đứng phía ngoài nhìn vào phòng cửa sổ tiếp nhận hồ sơ.

Cũng theo Thiếu tá Minh, đơn vị đã phải huy động tất cả cán bộ, chiến sỹ, đồng thời phối hợp với các đơn vị khác để tăng cường quân số hỗ trợ việc phục vụ người dân. Cùng với đó, nhiều công việc bố trí, sắp xếp trang thiết bị, vật dụng phục vụ lượng lớn người dân đến đơn vị cũng đã được đơn vị chú trọng chuẩn bị từ trước.

“Trong hai ngày qua, dù áp lực đến đâu chúng tôi vẫn ‘gồng’ gánh được. Chúng tôi xác định nỗ lực hết sức có thể để phục vụ người dân được nhiều nhất. Chúng tôi làm thông trưa, thông ca, thậm chí còn làm liên tục đến tận 22h”, Thiếu tá Tạ Quang Minh giãi bày.

7 A7_08528
Nơi trả biển số và đăng ký xe "chật như nêm".
8 A7_08530
 
9 A7_08531
 

Ghi nhận tại Cơ sở đăng ký xe số 2, lượng người đứng chờ đợi rất đông ở ngoài cổng, thậm chí còn tràn ra cả lòng đường. Phía bên trong người dân đến trước khi vào làm thủ tục đăng ký phải khai báo sức khoẻ, kiểm tra thân nhiệt, quét mã QR. Thiết bị này giúp kiểm soát lượng người ra vào và tình trạng tiêm vaccine.

Công việc của các cán bộ CSGT vô cùng vất vả và ngột ngạt vì lượng người quá đông chen chúc trong không gian chật chội. Cán bộ của đơn vị thường xuyên phải giải thích với người dân rằng, việc chen lấn, cố gắng chen vào khu vực tiếp nhận hồ sơ không có tác dụng gì khi chưa được đọc tên. Tuy nhiên, chỉ một lúc sau, lượng người chen lấn tiếp tục dồn vào.

10 9 A7_08532
Cán bộ của đơn vị thường xuyên phải hướng dẫn, giải thích với người dân việc xếp hàng vào khu vực tiếp nhận hồ sơ.

Giữa giờ chiều 2/12, nhận thấy số lượng người đến quá đông, không thể đảm bảo giãn cách, lãnh đạo đơn vị đã yêu cầu dừng khám xe để hạn chế người lên khu vực tiếp nhận hồ sơ. Khi “giải phóng” bớt lượng hồ sơ giải quyết mới tiếp tục nối lại khám xe.

Tại Cơ sở đăng ký xe số 4, chị Nguyễn Hồng Nhung, một chủ hộ kinh doanh tại quận Hà Đông cho biết, gia đình đã mua ô tô từ tháng trước nhưng đợi đến nay mới đi đăng ký để hưởng giảm phí trước bạ. “Hôm qua ra đăng ký vì thấy quá đông mà dịch bệnh vẫn phức tạp như hiện nay nên chúng tôi quyết định đi về. Tuy nhiên, đến hôm nay vẫn đông, thậm chí còn đông hơn hôm qua nên chúng tôi đành cố gắng làm luôn”, chị Nhung chia sẻ.

11 A7_08536
Sau khi giải tỏa người dân không liên quan đến việc thực hiện thủ tục cũng như người chưa đến lượt ra khỏi khu vực tiếp nhận hồ sơ, căn phòng giảm bớt tình trạng ngột ngạt và thoải mái hơn để thực hiện các thủ tục.
12 A7_08537
 

Thông tin với Tạp chí GTVT, lãnh đạo Cục CSGT cho biết, do phí trước bạ ô tô giảm 50% bắt đầu từ 1/12 nên hầu hết các điểm đăng ký xe đều quá tải, phải xếp hàng đăng ký rất lâu.

Cục CSGT khuyến cáo người dân có nhu cầu đăng ký xe, nhất là xe ô tô nên vào Cổng dịch vụ công Quốc gia để khai báo đăng ký xe hoặc truy cập Cổng Thông tin điện tử Cục CSGT, để tiến hành khai báo điện tử nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi khi tiến hành đăng ký xe, thuận tiện cho cơ quan đăng ký xe và đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19.

Bắt đầu từ 1/12, hệ thống đăng ký xe của lực lượng CSGT cả nước đã tích hợp trực tuyến với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, thuận tiện cho công dân thực hiện thủ tục hành chính.

Ý kiến của bạn

Bình luận