Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560÷ Km2014, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT. |
Theo Bộ GTVT, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, thời gian qua việc đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT nói chung và trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần quan trọng trong việc cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu TNGT, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
Tại Quyết định số 06/2011/QĐ-TTg ngày 21/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã xác định xây dựng tuyến tránh Cai Lậy dài 12 Km, quy mô 4 làn xe. Từ năm 2009, Bộ GTVT đã giao Tổng cục ĐBVN nghiên cứu xây dựng tuyến tránh, tuy nhiên do nguồn vốn Nhà nước rất khó khăn nên đến năm 2013 sau hơn 4 năm nghiên cứu dự án vẫn chưa được triển khai.
Trên cơ sở ý kiến của UBND tỉnh Tiền Giang (văn bản số 3901/UBND-CN ngày 30/8/2013) về việc khu vực thị trấn Cai Lậy thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, TNGT, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, người dân sống trong khu vực và kiến nghị đầu tư dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức BOT, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT tại văn bản số 1908/TTg-KTN ngày 11/11/2013.
Ngày 19/12/2013, Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án tại Quyết định số 4173/QĐ-BGTVT. Phạm vi dự án: Điểm đầu tại Km1987+560, QL1 (Thị xã Cai Lậy); điểm cuối tại Km2014, QL1 (huyện Cái Bè). Tổng chiều dài dự án 38,5 Km; trong đó: Cải tạo, tăng cường mặt đường QL1 dài 26,4 Km (qua Thị xã Cai Lậy dài 11,1 Km), sửa chữa 14 cầu và lắp đặt hệ thống thoát nước trên tuyến. Tuyến tránh Thị xã Cai Lậy dài 12,1 Km và xây dựng 7 cầu (quá trình triển khai khi thực hiện có 2 cầu chuyển thành cống để đảm bảo hiệu quả đầu tư theo đề nghị của địa phương). Tổng mức đầu tư của Dự án là 1.398,2 tỷ đồng.
Trạm thu giá dịch vụ: Tại trạm Cai Lậy, Km1999+300 QL1 trong thời gian 6 năm 5 tháng, mức thu giá dịch vụ thực hiện theo khung quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Quá trình lập và phê duyệt dự án đầu tư, Bộ GTVT đã lấy ý kiến và nhận được thống nhất về chủ trương đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT cùng vị trí đặt trạm Cai Lậy của UBND tỉnh Tiền Giang (văn bản số 5090/UBND-CN ngày 04/11/2013); HĐND tỉnh Tiền Giang (văn bản số 44/HĐND-KTNS ngày 04/11/2013); Đoàn ĐBQH Tiền Giang (văn bản số 379/ĐĐBQH-VP ngày 06/11/2013); Bộ Tài chính (văn bản số 202/BTC-HCSN ngày 06/01/2014).
Giấy chứng nhận đầu tư số 76/BKHĐT-GCNĐTTN cấp ngày 27/6/2014; Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh (lần 1) ngày 11/10/2015. Công trình Dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng và bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ từ ngày 1/8/2017.
Trên cơ sở rà soát việc thu giá dịch vụ và kiến nghị của đại diện UBND tỉnh Tiền Giang tại Trạm Cai Lậy, Bộ GTVT nhất trí: Giảm giá dịch vụ cho tất cả các phương tiện qua trạm (mức giá dịch vụ sau khi giảm: Loại 1 là 25.000 đồng; Loại 2 là 35.000 đồng; Loại 3 là 40.000 đồng; Loại 4 là 70.000 đồng; Loại 5 là 140.000 đồng. Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt này). Thời gian áp dụng: Từ ngày 21/8/2017.
Đồng thời, giảm tối đa (100%) giá dịch vụ cho các phương tiện Loại 1 và Loại 2 của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú tại các xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú, và Phú An thuộc huyện Cai Lậy (không kinh doanh vận tải); giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện còn lại tại 4 xã nói trên và xe buýt của hoạt động nội tỉnh Tiền Giang. Thời gian áp dụng: Các cơ quan liên quan tập trung triển khai thực hiện để áp dụng trước ngày 10/9/2017.
UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện và thị xã có liên quan phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thống kê cụ thể các phương tiện trong khu vực được giảm giá dịch vụ theo nội dung trên trước ngày 25/8/2017. Nhà đầu tư xây dựng phương án thu giá dịch vụ để đảm bảo các phương tiện qua trạm thuận lợi, tránh ùn tắc; đồng thời, làm việc với tổ chức tín dụng tài trợ vốn cho dự án để được gia hạn thời hạn vay.
Các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động cung cấp sự biến động về các loại phương tiện thuộc đối tượng giảm giá nói trên để nhà đầu tư cập nhật, thực hiện giảm giá theo nguyên tắc trên. UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo tuyên truyền cho người dân và các chủ phương tiện tham gia giao thông chấp hành pháp luật của Nhà nước; đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng đảm bảo ANTT, ATGT, không để xảy ra UTGT khu vực trạm thu giá dịch vụ, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.