Giao lộ thông minh kết hợp xe tự lái sẽ giảm UTGT cho đô thị

Sản phẩm 23/03/2020 16:05

Phương tiện tự lái sẽ chiếm lĩnh các đô thị kiểu mẫu trong tương lai....


 

waymo-ipace-e1572290208222
Xe điện Jaguar I-PACE được trang bị hệ thống tự lái hoàn toàn. Ảnh: Waymo

Trong tương lai gần, các phương tiện tự hành sẽ chiếm lĩnh các con đường đô thị. Với khả năng di chuyển nhanh hơn và khoảng cách phương tiện được thu hẹp nhờ vào hệ thống điều khiển thông minh. Các tuyến đường có thể sẽ phải sớm đối mặt với mới tình trạng tắc đường kiểu mới do sự gia tăng số lượng phương tiện chóng mặt - một trong những tác dụng phụ được các nhà nghiên cứu cảnh giao thông tương lai cảnh báo.

Theo một nghiên cứu về giao thông tự động, các chuyên gia của đại học Cornell đã phát triển một mô hình kiểm soát giao thông liên quan đến các giao lộ nhằm gia tăng khả năng lưu thông phương tiện, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến đường sử dụng xe tự hành.

“Đối với tương lai của giao thông đô thị, các nhà nghiên cứu mới chỉ đặt sự chú ý đến các phương tiện tự lái, các yếu tố còn lại như cơ sở vật chất, mạng lưới phụ trợ vẫn đang được để ngỏ” Oliver Gao, giáo sư kỹ thuật dân dụng và môi trường, tác giả của nghiên cứu cho biết.

“Người sử dụng phương tiện tự lái trong tương lai sẽ sớm nhận ra sự lỗi thời của các tuyến đường và giao lộ là những yếu tố hạn chế lớn của loại hình giao thông này”. ”Nghiên cứu của chúng tôi đánh giá sự tương tác của phương tiện tự lái và cơ sở hạ tầng giao thông nhằm khai thác hết tiềm năng của giao thông tự động”, ông cho biết thêm.

driverless-taxi-singapore-smart-nation
Concept về giao thông thông minh của Singapore. Chính phủ Singapore đang tăng cường tài trợ nghiên cứu giao thông thông minh nhằm đáp ứng với nhu cầu tương lai của đảo quốc này. Ảnh: NUS

Mô hình thử nghiệm của các nhà nghiên cứu của đại học Cornell cho phép các nhóm xe tự lái đi qua các giao lộ một chiều mà không phải dừng hoặc đợi các phương tiện khác, qua đó gia tăng mật độ xe lưu thông lên tới 138% so với hệ thống tín hiệu giao thông truyền thống - đòi hỏi sự kiểm soát của các tài xế con người mà không có sự tương tác thực sự giữa phương tiện và mạng lưới giao thông.

Các nhà sản xuất ô tô và các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang phát triển các nguyên mẫu xe tự lái, dự kiến ​​sẽ được giới thiệu vào năm 2025. Tuy nhiên cho đến nay có rất ít nghiên cứu tập trung vào cơ sở hạ tầng sẽ hỗ trợ những chiếc xe không người lái này.

Xe tự lái sẽ có thể liên lạc với nhau, mang lại sự phối hợp hiệu quả hơn giữa các phương tiện lưu thông. Các nhà nghiên cứu cần phải tận dụng tối đa khả năng của xe tự lái, cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông thông minh để tối ưu hóa thời gian di chuyển, mật độ giao thông khu vực để phương tiện có thể đi lại nhanh chóng và an toàn hơn trên các giao lộ tương lai.

“Thay vì sử dụng hệ thống đèn tín hiệu cố định hiện tại. Tín hiệu trong tương lai sẽ trở nên linh hoạt hơn, cho phép tín hiệu thay đổi theo mật độ xe hơi thực tế để đạt hiệu quả và hiệu năng tối đa về lưu thông phương tiện” Giáo sư Gao nhận xét,

Ý kiến của bạn

Bình luận