Giao thông đầu năm mới thông suốt, xử phạt hơn 200 "ma men"

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/02/2022 08:39

Nhiều chuyển biến tích cực về ATGT ngày đầu xuân phản ánh nỗ lực ngày đêm xuyên Tết giữ nhịp giao thông thông suốt, an toàn của các lực lượng chức năng.


giao-thong-230420.
Các lực lượng chức năng đã nỗ lực xuyên Tết giữ nhịp giao thông thông suốt, an toàn

 12 người thiệt mạng vì TNGT

Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày 1/2 (mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần), toàn quốc xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân sửu năm 2021, giảm 02 vụ, giảm 03 người chết; số người bị thương không tăng, không giảm. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 giảm 3 vụ, giảm 10 người chết, giảm 2 người bị thương.

Trong đó, trên đường bộ xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 giảm 2 vụ, giảm 3 người chết; số người bị thương không tăng, không giảm. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 giảm 3 vụ; giảm 10 người chết, giảm 02 người bị thương).

Trên đường sắt và đường thủy không xảy ra tai nạn. So với ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2021 và 2020 không tăng, không giảm.

Tăng lưu lượng phương tiện ở trung tâm Thủ đô

Tại TP. Hà Nội và các địa phương giáp ranh, ngày 31/01/2022 và sáng 01/02/2022, tình hình giao thông trên toàn địa bàn được bảo đảm, ổn định, không xảy ra ùn tắc giao thông. 

Trong đó, lưu lượng phương tiện giao thông trên các tuyến cao tốc (Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng) và các cửa ngõ ra vào Thủ đô giảm mạnh do lượng lớn người tham gia giao thông đã di chuyển về quê trong ngày 29/01/2022. Các khu vực Bến xe (Nước Ngầm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm,...) vắng phương tiện vận tải chở khách và hành khách nên không có tình trạng chèo kéo gây mất ANTT, ATGT. 

Các tuyến đường vành đai và trục xuyên tâm khu vực nội thành Hà Nội (Vành đai 2, 3, 4, Lê Duẩn - Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Phố Huế - Hàng Bài, Vọng - Đại La - Minh Khai - Cầu Vĩnh Tuy,...) lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trước và sau đêm giao thừa có tăng so với ngày 31/01/2022 (do người dân xuống phố đón giao thừa và lễ chùa đầu năm) nhưng giao thông vẫn được đảm bảo ổn định; hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoạt động bình thường phục vụ tốt cho việc di chuyển, đi lại của người tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô. 

Lực lượng CSGT các đơn vị địa bàn thuộc Phòng 8/C08, PC08 Công an TP. Hà Nội tiếp tục thường trực làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, hướng dẫn, chỉ huy điều khiển giao thông trên các tuyến, sẵn sàng phối hợp xử lý các tình huống phức tạp về ANTT, ùn tắc, tai nạn giao thông và phân luồng giao thông từ xa khi có yêu cầu.

Giao thông thông suốt ở TP Hồ Chí Minh 

Tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến cửa ngõ ra, vào thành phố giảm đáng kể do người dân đã tập trung di chuyển về quê trong ngày 29/01/2022. 

Tình hình TTATGT trên các tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận , tuyến Quốc lộ 1 từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây và khu vực cầu Rạch Miễu (hướng từ tỉnh Bến Tre đi Tiền Giang) giao thông ổn định, thông suốt, các phương tiện di chuyển bình thường, không xảy ra ùn tắc giao thông.

Tại điểm, nút, khu vực giao thông trọng điểm (Cảng xa lộ Hà Nội, ICD Phước Long, nút giao An Thái Trung giao nhau giữa Quốc lộ 30 và Quốc lộ 1, cầu Rạch Miễu,…), lực lượng CSGT các đơn vị địa bàn (Đội TTKS GTĐB Cao tốc số 7/C08, PC08 TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thường trực lực lượng, phương tiện, sẵn sàng phối hợp điều tiết, phân luồng và xử lý ùn tắc giao thông khi có chỉ đạo của C08 và Giám đốc Công an tỉnh, thành phố.

Trên các tuyến, lực lượng CSGT của C08, PC08 TP. Hồ Chí Minh và các địa phương liên quan có mặt đầy đủ tại các vị trí phân công, tăng cường tuần lưu TTKS, kịp thời xử lý những vụ việc phát sinh trên tuyến không để xảy ra ùn tắc.

Bắt giữ nhóm thanh niên đua xe trái phép

Theo Phòng CSGT TP Hồ Chí Minh, vào lúc 14h25 ngày 31/01/2022 tại giao lộ Phạm Văn Đồng + Đường 20, P.Hiệp Bình Chánh TP.Thủ Đức đã xảy ra vụ đua xe trái phép. Tổ TTKS Đội CSGT Hàng Xanh thuộc Phòng PC08 Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện 01 nhóm thanh niên tụ tập trên 08 xe mô tô có dấu hiệu tổ chức đua xe trái phép, khi thấy Tổ công tác thì các đối tượng bỏ chạy. 

Tổ tuần tra đã truy đuổi, bắt giữ 08 xe và phối hợp Công an phường Hiệp Bình Chánh Tp.Thủ Đức lấy lời khai ban đầu. Sau đó Tổ tuần tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính 08 trường hợp, tạm giữ 05 xe mô tô.     

Theo Cục CSGT, trong ngày mùng 1 Tết, CSGT Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 1.308 trường hợp vi phạm; phạt tiền 436,5 triệu đồng; tạm giữ 07 xe ô tô, 584 xe mô tô; tước 57 GPLX các loại, trong đó vi phạm nồng độ cồn xử lý 205 trường hợp, số phương tiện vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát 619 trường hợp.

Các Đội TTKSGT đường bộ cao tốc/C08 trực 100% quân số, tình hình TTATGT trên các tuyến được đảm bảo, mật độ phương tiện tham gia giao thông vắng, không xảy ra ùn tắc và TNGT. 

Trên đường thủy, PC08 và PC08B Công an các địa phương tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn đường thủy nội địa; tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện thủy đảm bảo ANTT và TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Trên đường sắt, các đơn vị thuộc Phòng 9/C08 bố trí lực lượng, tổ chức thực hiện Kế hoạch số 4707/KH-C08-P1 ngày 09/12/2021 và Kế hoạch số 688/KH-P9 ngày 14/12/2021 về cao điểm bảo đảm TTATGT, TTXH dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và các Lễ hội đầu xuân năm 2022.

Giao thông năm mới thông suốt

Thông tin với Tạp chí Giao thông vận tải, bà Trịnh Thu Hà - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày đầu tiên của năm mới Nhâm Dần có 2 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong đó có phản ánh về việc một số tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương....

"Các cuộc gọi đã được chuyển tới các cơ quan chức năng để xác minh và xử lý kịp thời", bà Trịnh Thu Hà khẳng định.

Cũng theo Ủy ban ATGT Quốc gia, từ chiều ngày 31/01 (29 Tết) đến sáng ngày 01/02/2022 (mùng 1 tết) tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trên hầu hết các tuyến phố mật độ phương tiện tham gia thấp, giao thông thông suốt, đường phố vắng.

Tối ngày 31/01 (29 Tết), trên trang fanpage facebook của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có nhận thông tin phản ánh của người dân về việc xảy ra vụ va chạm giữa phương tiện và 03 con trâu tại Km81 theo hướng Hải Phòng về Hà Nội, vụ tai nạn đã được lực lượng chức năng xử lý kịp thời.

Sáng ngày 01/02/2022 (mùng 01 Tết), một số Cảng Hàng không như: Khánh Hòa, Đà Nẵng,… đã đón những chuyến bay chở những du khách xông đất đầu tiên.

Đêm giao thừa ngày 31/01 (29 Tết), tại Hà Nội hàng vạn người dân đã đổ về Hồ Hoàn Kiếm và Nhà Hát lớn để đón giao thừa. Tại thành phố Hồ Chí Minh, người dân cũng đổ về phố đi bộ Nguyễn Huệ để đón chào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Lực lượng Công an TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã bố trí lực lượng để phân luồng giao thông, chống ùn tắc trước và sau khi người dân đón giao thừa, bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận