Giáo viên làm thất lạc hồ sơ của thí sinh sẽ bị xử lý

05/04/2019 06:36

Bộ GD&ĐT cùng các sở đang ráo riết thực hiện những biện pháp để bảo đảm quyền lợi của thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019.


thi_sinh (1)
Học sinh lớp 12 tại TP.HCM đang ráo riết ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Tấn Thạnh/Người Lao Động.

Bộ GD&ĐT cho biết sẵn sàng hỗ trợ tối đa thông tin về thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019 cho các thí sinh (TS) và phụ huynh.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho hay TS, phụ huynh có thắc mắc liên quan thi và tuyển sinh năm 2019, có thể gọi điện trực tiếp đến đường dây nóng của bộ.

Tránh sai sót về ưu tiên

Bộ GD&ĐT lưu ý năm nay trong hồ sơ đăng ký dự thi, ở mục số 15 (đăng ký miễn thi ngoại ngữ), TS phải ghi rõ loại chứng chỉ đủ điều kiện theo quy định hoặc ghi rõ là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ được miễn thi.

Nếu chứng chỉ có điểm thi, TS phải ghi điểm thi. TS được sử dụng chứng chỉ môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông để được miễn thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019.

Bộ GD&ĐT cũng cho hay đối với phần ưu tiên đối tượng (mục số 17) và ưu tiên khu vực (mục số 18), TS phải tra cứu và tìm hiểu kỹ trước khi điền vào mục này.

Ở mục số 21 dành cho TS xét tuyển ĐH, CĐ và trung cấp sư phạm, TS phải tìm hiểu kỹ những thông tin tuyển sinh của các trường trước khi đăng ký. TS đăng ký nguyện vọng (NV) phải ghi chính xác mã trường, mã ngành, tổ hợp môn xét tuyển…

Nếu ghi sai những thông tin này, NV đăng ký sẽ không được nhập vào phần mềm để trường xét tuyển. Ở mục này, TS được chọn đăng ký không giới hạn số NV và phải ghi tổng số NV đã đăng ký.

Bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Năm 2019, Hà Nội có hơn 65.000 học sinh lớp 12 đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia, chưa kể số TS tự do. Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cho biết để bảo đảm quyền lợi cho TS, sở này yêu cầu các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp quận, huyện, thị xã phải thông tin đầy đủ, kịp thời, tạo điều kiện cho mọi TS đủ điều kiện đăng ký dự thi theo NV.

Về thủ tục nộp phiếu đăng ký dự thi, Sở GD&ĐT TP. Hà Nội quy định TS đang học lớp 12 nộp phiếu đăng ký dự thi tại trường nơi đang theo học, TS tự do nộp phiếu đăng ký dự thi tại 30 điểm tiếp nhận hồ sơ là các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã thuộc TP. Tất cả TS đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ trên địa bàn Hà Nội phải ghi thống nhất tên cụm thi là Sở GD&ĐT TP. Hà Nội, mã cụm 01.

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, các trường phải chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, tài liệu và cán bộ làm công tác phục vụ thi để hỗ trợ tối đa cho các TS trong quá trình đăng ký dự thi và thu nhận phiếu đăng ký dự thi của TS, tuyệt đối không được kết thúc thời gian thu nhận phiếu đăng ký dự thi của TS trước thời hạn quy định.

Tại TP.HCM, Sở GD&ĐT TP.HCM, ngày 2/4, chỉ đạo hiệu trưởng các trường kiểm tra việc hoàn thành chương trình dạy học, việc đánh giá, xếp loại học sinh theo quy định, hoàn tất các thủ tục, hồ sơ thi đúng thời gian, rà soát kiểm tra và hướng dẫn người học bảo đảm có đầy đủ chứng minh nhân dân để xuất trình khi đi thi.

Đồng thời, các trường phải chịu trách nhiệm tổ chức hướng dẫn TS điền vào phiếu đăng ký dự thi đầy đủ và đúng thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp để bảo đảm độ chính xác; xem xét và quyết định điều kiện dự thi của TS, quyết định không cho TS dự thi nếu đã tổ chức kiểm tra và phát hiện không đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ. Tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng yêu cầu hiệu trưởng trường phổ thông là đơn vị đăng ký dự thi phải chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết cho việc đăng ký dự thi; tổ chức kiểm tra chéo thông tin TS đăng ký dự thi… Cán bộ, giáo viên nhận hồ sơ để thất lạc, ảnh hưởng quyền lợi người học cần phải xử lý theo quy chế thi.

TS tự do (đã tốt nghiệp hoặc chưa tốt nghiệp THPT những năm trước) đăng ký dự thi tại các trung tâm giáo dục thường xuyên quận, huyện nơi cư trú. Hiệu trưởng trường phổ thông bố trí nơi tiếp TS đến làm hồ sơ đăng ký dự thi tại trường mình chu đáo và thuận lợi.

Ý kiến của bạn

Bình luận