Gió đổi chiều ở các phân khúc ô tô gầm cao

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 05/09/2022 06:59

Trong khi phân khúc SUV/crossover cỡ C dường như đang hồi sinh mạnh mẽ thì nhóm xe gầm cao đô thị lại đang cho thấy những dấu hiệu đi vào thoái trào.


Kia Sportage lột xác, Ford Territory hứa hẹn bùng nổ

Hồi giữa tháng 6/2022, tập đoàn Thaco đã chính thức đưa mẫu SUV cỡ trung Kia Sportage quay trở lại thị trường ô tô Việt Nam sau 6 năm hoàn toàn vắng bóng. Mẫu xe Hàn Quốc trở lại và đã thực sự lợi hại hơn hẳn so với thời còn hiện diện trên thị trường.

Mẫu xe Kia Sportage đã có màn tái xuất ấn tượng ở phân khúc SUV/crossover cỡ C.

Mẫu xe Kia Sportage đã có màn tái xuất ấn tượng ở phân khúc SUV/crossover cỡ C.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ngay trong tháng đầu tiên bán ra thị trường, Kia Sportage đã lập tức soán ngôi xe đắt khách nhất phân khúc từ "anh em họ" Hyundai Tucson. Cụ thể, Thaco Kia đã bán ra thị trường tổng cộng 744 chiếc Sportage chỉ trong tháng 7/2022 trong khi sản lượng bán hàng của Hyundai Tucson đạt 653 chiếc.

Điểm đáng chú ý là sản lượng bán hàng của các mẫu xe gầm cao cỡ C khá cân bằng nhau và là một chỉ dấu rõ nét về một cuộc đua khốc liệt ở phân khúc vốn tưởng như đã bị lãng quên này. Bảng thống kê dưới đây cho thấy, mẫu xe có doanh số thấp nhất là Mitsubishi Outlander cũng đạt con số 302 chiếc bán ra thị trường trong tháng 7. Ở phân khúc SUV/crossover cỡ C còn có sự hiện diện của hai mẫu xe nữa song nhà sản xuất và phân phối không công khai doanh số là Peugeot 3008 và Nissan X-Trail.

Gió lại đổi chiều ở các phân khúc ô tô gầm cao - Ảnh 2.

Chứng kiến màn tái xuất ấn tượng của Kia Sportage, người tiêu dùng càng ngóng chờ hơn về một cái tên hoàn toàn mới là Ford Territory. Dự kiến, mẫu crossover cỡ trung này sẽ chính thức ra mắt thị trường vào cuối tháng 9/2022.

Ford Territory là một cái tên lạ lẫm ở thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, về một khía cạnh nào đó, Territory được xem như một sự làm mới của "huyền thoại" một thời Escape thay vì trở lại bằng cái tên đã cũ.

Chỉ trong giai đoạn nửa sau của năm 2022, Ford Việt Nam đã và sẽ tung ra thị trường 3 mẫu xe Everest, Ranger và Territory cùng nằm trong một chiến lược thương hiệu hoàn toàn mới là Next Generation. Chứng kiến những cuộc lột xác ngoạn mục của Everest và Ranger, người tiêu dùng càng tự tin hơn vào những giá trị và công nghệ ở mẫu xe Territory chuẩn bị ra mắt.

Với sự xuất hiện của Ford Territory và màn tái xuất ấn tượng của Kia Sportage, phân khúc SUV/crossover đang hứa hẹn về một cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên sôi động.

Sự xuất hiện của Ford Territory hứa hẹn sẽ giúp phân khúc SUV/crossover cỡ C hồi sinh mạnh mẽ.

Sự xuất hiện của Ford Territory hứa hẹn sẽ giúp phân khúc SUV/crossover cỡ C hồi sinh mạnh mẽ.

Dấu hiệu thoái trào của xe gầm cao đô thị

Ngược dòng với sự trở lại của phân khúc SUV/crossover cỡ trung thì nhóm xe gầm cao đô thị lại đang cho thấy rõ những dấu hiệu về một đợt thoái trào.

Nửa cuối thập niên 2010 được xem là giai đoạn bùng nổ của phân khúc urban SUV.

Năm 2014, Ford Việt Nam lần đầu tiên trình làng EcoSport. Đây là một cái tên lạ lẫm và… chẳng được xếp vào phân khúc nào rõ ràng. Bởi vậy, hãng xe Mỹ đã gọi EcoSport là một mẫu urban SUV đồng thời xem như "khai sinh" một phân khúc mới ở thị trường ô tô Việt Nam.

Trên thực tế, Ford EcoSport không phải mẫu xe mở đường cho phân khúc này mà trước đó đã có sự hiện diện của Daihatsu Terios. Tuy nhiên, thương hiệu ô tô Nhật Bản đã rút khỏi thị trường ô tô Việt Nam sau những thất bại triền miên.

Trong 2 năm đầu ra mắt, Ford EcoSport gần như "một mình một chợ", đắt khách như tôm tươi và có những giai đoạn thậm chí lọt vào Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Cả hai mẫu xe từng tạo nên cuộc đua thú vị ở phân khúc urban SUV đều đã rút khỏi thị trường.

Những thành công của Ford EcoSport đã khiến các hãng xe khác không thể đứng ngoài cuộc. Loạt xe gầm cao đô thị lần lượt gia nhập thị trường có thể kể đến như Hyundai Kona, Chevrolet Trax, Kia Seltos, MG ZS, Mazda CX-3, Peugeot 2008, Honda HR-V và Toyota Corolla Cross. Trong số đó, Hyundai Kona có giai đoạn dài dẫn đầu phân khúc trước khi Toyota Corolla Cross soán ngôi nhờ kích thước nhỉnh hơn, sở hữu nhiều tính năng hữu ích và giá trị thương hiệu lớn hơn.

Tuy nhiên, khi một phân khúc hẹp ngày càng trở nên chật chội và miếng bánh thị phần bị cắt nhỏ, các hãng xe cũng dần hết mặn mà.

Bằng chứng là mẫu xe sắm vai khai mở phân khúc là Ford EcoSport đã rút khỏi thị trường và chưa hẹn ngày tái xuất. Mẫu xe đình đám một thời Hyundai Kona cũng đã bị gạch tên và được thay thế bằng một cái tên từng rơi vào thất bại là Hyundai Creta. Chevrolet Trax thì bị khai tử sau khi quyền phân phối thương hiệu ô tô Mỹ tại thị trường Việt Nam được chuyển giao về VinFast hồi giữa tháng 6/2018. Kia Seltos cũng không còn nhiều sức hút trong khi Honda HR-V, Peugeot 2008 và MG ZS thì xem như chỉ xuất hiện với mục tiêu làm dày dặn danh mục sản phẩm của hãng.