Giữ trọn ước mơ và tương lai cho trẻ em

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/10/2018 06:10

Bước vào năm học mới 2018 - 2019, công tác đảm bảo TTATGT cho trẻ em đã được triển khai toàn diện, thể hiện trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong việc giữ gìn, bảo vệ ước mơ và tương lai tươi sáng của các em nhỏ.

 

Trong ngày khai giảng 5.9, Phó Thủ tướng Trương Hò

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới

 “Kim chỉ nam” trong công tác đảm bảo TTATGT

Trong tiếng trống khai trường rộn vang tại hơn 40 nghìn ngôi trường trên toàn quốc vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã phát động Tháng cao điểm ATGT cho học sinh. Phó Thủ tướng đã ân cần căn dặn tất cả học sinh phải luôn tích cực học tập và thực hành quy định về ATGT, trở thành người có văn hóa giao thông.

“Các cháu hãy đội mũ bảo hiểm cho mình và đề nghị người lớn khi tham gia giao thông cũng phải đội mũ bảo hiểm. Các cháu không được điều khiển mô tô, xe máy khi chưa có giấy phép lái xe. Khi các cháu đi bộ hay đi xe đạp vẫn phải tuân theo những quy tắc giao thông, tìm hiểu và lựa chọn dịch vụ xe buýt để đi lại thường xuyên nhằm bảo đảm ATGT và chống UTGT; đồng thời tích cực vận động bạn bè, người thân tìm hiểu văn hóa giao thông an toàn”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình căn dặn.

Theo Phó Thủ tướng, kỹ năng tham gia giao thông an toàn là một hành trang quan trọng có yếu tố quyết định cho các em trên con đường đi đến tương lai tươi sáng. Chính vì vậy, Phó Thủ tướng cũng kêu gọi các bậc phụ huynh nêu gương tốt cho con em mình, thường xuyên răn dạy và nhắc nhở các con trong việc thực hiện các quy tắc, quy định đảm bảo ATGT.

Trong nhiều năm qua, công tác đảm bảo TTATGT đã được triển khai quyết liệt trên mọi lĩnh vực và đạt hiệu quả rất cao, được nhân dân ghi nhận. Tuy nhiên, tỷ lệ thương vong do TNGT ở trẻ em còn cao, nhất là tại các thành phố lớn. Nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT từ phía các bậc phụ huynh còn nhiều hạn chế, đặc biệt là việc thực hiện các quy tắc đảm bảo an toàn cho trẻ em vẫn chưa thực sự được chú trọng. Đơn cử như con số thống kê về tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em mới chỉ ở mức từ 35 đến 40%.

Chính vì vậy, đối với những người làm công tác đảm bảo TTATGT, học sinh luôn là đối tượng được ưu tiên hàng đầu. Các giải pháp giáo dục, xây dựng văn hóa, thói quen tham gia giao thông an toàn cho trẻ em ngay từ trên ghế nhà trường đã được triển khai mạnh mẽ, bám sát thực tiễn. Đây được coi là “kim chỉ nam” trong công tác đảm bảo TTATGT. Các em chính là mục tiêu và động lực để xây dựng văn hóa giao thông cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên.

Triển khai toàn diện Tháng cao điểm ATGT cho học sinh

DSC09270-01.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng tham gia giao lưu, chia sẻ với học sinh về tác dụng của việc đội mũ bảo hiểm

Trong Tháng cao điểm ATGT của Năm ATGT cho trẻ em 2018, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành Công điện gửi Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương triển khai toàn diện các giải pháp đảm bảo ATGT cho học sinh trên mọi lĩnh vực.

Trong đó, lực lượng Công an được yêu cầu chú trọng phối hợp với nhà trường, cơ sở giáo dục để tuyên truyền và giáo dục pháp luật ATGT cho học sinh, sinh viên; kiểm tra, xử lý vi phạm lòng, lề đường và hành lang ATGT trên các tuyến đường gần các trường học; tổ chức, phân luồng giao thông trên các tuyến đường trọng điểm trong giờ đến và tan trường…, đặc biệt là tăng cường kiểm tra, nhắc nhở học sinh, cha mẹ học sinh chấp hành quy định về ATGT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT liên quan đến trẻ em, đặc biệt là hành vi người lớn chở trẻ em đi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm theo quy định.

Về phía ngành Giáo dục và Đào tạo, bước vào năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai các biện pháp đảm bảo TTATGT tại khu vực cổng trường học, tiếp tục xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT”…, trong đó đặc biệt lưu ý đảm bảo an toàn cho học sinh tại các nơi trường học bị ảnh hưởng do đợt mưa lũ vừa qua.

Đối với các khu vực có học sinh đi học bằng đường thủy, các cơ sở đào tạo vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trang bị đủ cặp phao, áo phao, dụng cụ nổi và đẩy mạnh tuyên truyền quy định bắt buộc mặc áo phao cho học sinh thường xuyên đi học bằng phương tiện đường thủy.Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm lồng ghép, phổ biến tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên vào tuần sinh hoạt công dân đầu năm học.

Đồng thời, theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục phải tổ chức cho phụ huynh, học sinh ký cam kết với nhà trường về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Mặt khác, các cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT phải đặt biển báo hạn chế tốc độ, không cho phép các phương tiện cơ giới lưu thông hoặc dừng, đỗ trái phép tại khu vực trường học…

Ý kiến của bạn

Bình luận