GPMB đường Thái Hà: Huyện làm chưa thấu nên dân chưa đồng tình

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Ý kiến 07/09/2015 13:35

“Đây là dự án BT, tiền của Trung ương, của tỉnh, vấn đề này phải hỏi UBND tỉnh chứ tôi cũng không biết", đó là ý kiến của lãnh đạo UBND huyện Hưng Hà.

IMG_4755
Nhân dân Thái Phương không đồng ý chuyển toàn bộ học sinh trường Tiểu học Thái  Phương xuống Trung tâm thương mại để học.

Để làm rõ việc chậm trễ giải phóng mặt bằng (GPMB) của chính quyền, khiến nhân dân xã Thái Phương (Hưng Hà, Thái Bình) phản đối việc chuyển trường học sang chợ để GPMB làm đường Thái Hà, chúng tôi tìm đến UBND xã Thái Phương và UBND huyện Hưng Hà.

Ông Bùi Văn Hà, Phó chủ tịch UBND xã Thái Phương cho biết, tuyến đường Thái Hà chạy qua địa bàn xã Thái Phương về công tác GPMB đền bù ruộng đất, nhà cửa với nhân dân cơ bản là xong. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc ở trường Tiểu học xã Thái Phương, Trạm y tế xã và Cụm công nghiệp Đồng Tu là chưa GPMB xong. UBND xã đã đề nghị lên cấp trên nhưng sự việc vẫn chưa thực hiện được.

"Huyện đang tổ chức cải tạo lại Trung tâm thương mại Hương Sen để tạm thời chuyển các cháu học sinh về đây, nhưng người dân không đồng ý nên chúng tôi đã tạm dừng, chưa chuyển các cháu xuống đó mà vẫn để các cháu học và khai giảng năm học mới ở trường cũ". 

Cũng theo ông Hà, do chưa có kinh phí nên hội đồng GPMB ở cấp huyện chưa giải ngân xong tiền để GPMB xây trường học và Trạm y tế mới. Khi được hỏi nút thắt trên đang bị tắc ở đâu? thì ông Hà cho biết: “Trường của chúng tôi là trường chuẩn quốc gia nên khi xây trường mới cũng phải đạt chuẩn như vậy. Do nguồn vốn đền bù GPMB chênh nhau so với thực tế nên đến giờ vẫn chưa giải ngân xong hai công trình phúc lợi trên. Trong đó, khi kiểm đếm giá trị trường cũ ít, nhưng khi xây dựng trường mới lại nhiều hơn do tiền khấu hao chênh lệch giữa hai trường nên hiện giờ vẫn đang tắc”.

IMG_4743
Do Hội đồng GPMB của UBND huyện Hưng Hà chậm trễ dẫn đến dự án 5 năm vẫn chưa GPMB xong.

Còn ông Trần Trung Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: “Hiện nay, UBND huyện đang tập trung giải quyết xây trường mới, đơn vị đã có quy hoạch và cho tổ chức đầu thầu nhưng 2 lần vẫn chưa tổ chức được. Do đó, chúng tôi đang phối hợp với UBND xã Thái Phương vận động bà con chuyển toàn bộ học sinh trường Tiểu học Thái Phương xuống Trung tâm thương mại Hương Sen học tạm để GPMB cho dự án đường Thái Hà”.

Khi được hỏi đến việc chuyển toàn bộ học sinh xuống Trung tâm thương mại Hương Sen học, liệu có ổn không vì đây là nơi kinh doanh? Thì ông Dũng nói: “UBND huyện đã bỏ tiền ra cải tạo lại để đảm bảo tối đa cho các cháu học tập. Về cơ bản gần xong, chỉ còn vướng hệ thống nước và nhà vệ sinh. Nếu nói là đáp ứng trường chuẩn thì không thể đáp ứng được mà chỉ là chờ học tạm trong lúc xây trường mới”. Tiếp tục đề cập đến vấn đề khi nào chuyển trường sang Trung tâm thương mại Hương Sen ông Dũng cho hay: “Do UBND huyện làm quy trình chưa được thấu nên dân chưa đồng tình, tạm thời chúng tôi sẽ cho dừng lại và chưa có chủ trương gì. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động để người dân đồng tình chuyển các cháu học sinh sang học tạm tại Trung tâm thương mại Hương Sen từ 3 đến 6 tháng trong lúc chờ xây trường mới”.

Về việc chậm trễ trong việc GPMB ông Dũng cho biết, công tác GPMB đang là vấn đề cực kỳ khó và phức tạp, huyện đã thực hiện giải ngân xong hết phần đất nông nghiệp, toàn bộ hơn 20 cây số chỉ còn 3 điểm đó là: Trường Tiểu học Thái Phương, trạm y tế xã và cụm công nghiệp Đồng Tu là chưa GPMB xong nên dẫn đến việc người dân phản ánh.

Khi phóng viên đề cập đến việc tại sao đến nay đã 5 năm mà UBND huyện vẫn chưa GPBM của ba điểm trên thì ông Dũng ậm ừ nói: “Đây là dự án BT, tiền của Trung ương, của tỉnh, phải hỏi UBND tỉnh chứ tôi cũng không biết. Hiện nay, mặt bằng đến chỗ này đang bị tắc, địa phương cũng rất khổ. Để đảm bảo cho dự án đúng tiến độ chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền xã để GPMB sớm nhất”.

IMG_4811
Người dân xã Thái Phương không đồng ý chuyển trường học và Trạm y tế sang nơi khác khi chưa có cơ sở mới.

Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường Thái Hà, nhà đầu tư đã thực hiện xong phần nền, đang thảm mặt đường và hoàn thiện để đảm bảo ATGT trên tuyến. Tuy nhiên, đến đoạn trường Tiểu học Thái Phương, Trạm y tế xã và Cụm công nghiệp Đồng Tu còn hơn 400 m2 chưa GPMB dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà đầu tư.

Thiết nghĩ, cơ quan nhà nước sớm vào cuộc, tìm rõ nguyên nhân, đồng thời kiểm đếm, lập phương án và phê duyệt hai công trình phúc lợi và Cụm công nghiệp Đồng Tu theo đúng pháp luật để nhà đầu tư chi trả tiền thực hiện dự án hoàn thành theo kế hoạch.

Ý kiến của bạn

Bình luận