Ảnh minh họa |
Bộ trưởng Giao thông Hà Lan Cora van Nieuwenhuizen cho biết luật mới rất cần thiết bởi truyền thông xã hội và dữ liệu di động không giới hạn ra đời đã thay đổi cách mọi người sử dụng điện thoại thông minh, cũng như thời gian dành cho chúng.
Trước đây, người đi xe đạp không bị cấm vì điều khiển xe tốc độ thấp, van Nieuwenhuizen cho hay. "Nhưng thực tế, sử dụng điện thoại khi đi xe đạp hay xe hơi đều nguy hiểm như nhau", bà nói. "Khi ở trên đường, ta nên chú ý vào giao thông, không nên sử dụng điện thoại".
Sự phổ biến của xe đạp điện đồng nghĩa với việc tốc độ trung bình của người đạp xe tăng lên. Hà Lan có 35.400 km đường dành cho xe đạp và những con đường đang ngày một chật chội hơn.
Số xe đạp lưu hành ở Hà Lan là 22,5 triệu chiếc, nhiều hơn dân số 17 triệu người. Gần một phần tư dân số đạp xe mỗi ngày và con số này tăng lên 12% kể từ năm 2005. Trung bình mỗi người Hà Lan đạp hơn 9.600 km mỗi năm, với số chuyến là 250 - 300.
Cứ 5 tai nạn xe đạp năm ngoái liên quan tới người trong độ tuổi 12 đến 25 thì có một ca do sử dụng điện thoại thông minh. Đã có 206 người đi xe đạp chết vì tai nạn giao thông năm 2017, nhiều hơn 17 vụ so với năm 2016.
Điều tra ý kiến cho thấy 75% người Hà Lan tin rằng nên cấm người đi xe đạp sử dụng điện thoại di động, bởi họ đã chứng kiến "các tình huống nguy hiểm" liên quan tới người đạp xe và điện thoại.
Michael Kulkens, người đã mở chiến dịch ủng hộ ban hành lệnh cấm vì cậu con trai Tommy-Boy 13 tuổi chết vì tai nạn lúc đang đạp xe, cho hay ông rất mừng với dự thảo luật mới.
"Tôi đã phải dừng ôtô lại ven đường. Nước mắt tôi trào ra khi nghe thấy đài báo sắp có lệnh cấm", ông nói. "Khi đó tôi tự nhủ: 'Chúng ta đã làm được rồi, Tommy-Boy, chúng ta đã làm được".
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.