Hà Nam: Nhà máy Xi măng Bút Sơn "tiếp tay" xe chở quá tải?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Bạn đọc 16/08/2021 09:32

Liên tiếp trong những ngày đầu tháng 8/2021, PV Tạp chí GTVT đã theo dõi và ghi lại được nhiều hình ảnh chứng minh nhà máy xi măng Bút Sơn có dấu hiệu tiếp tay cho xe chở hàng quá tải. Điều này không chỉ xem thường pháp luật mà còn là hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông.


IMG_20210814_210605

Một chiếc xe đầu kéo có dấu hiệu chở quá tải lưu thông từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn đi Cảng Bút Sơn.

Chiều 14/8, PV Tạp chí GTVT có mặt tại khu vực đường vào Nhà máy Xi măng Bút Sơn (có địa chỉ ở xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam). Lưu lượng xe ra vào nhà máy tuy không nhiều nhưng đa số là xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải. Đáng chú ý, có rất nhiều xe đầu kéo chở xi măng rời đóng kiện. 

Theo tìm hiểu, những chiếc xe này chủ yếu vận chuyển hàng hóa từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) qua Quốc lộ 21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê đi Cảng Bút Sơn và ngược lại.

Điển hình, lúc 16h, phóng viên bắt gặp xe đầu kéo mang BKS: 90C-089.xx kéo theo rơ mooc 90R- 004.xx có gắn lo gô “Quang Khải”, chở đầy ắp xi măng rời đóng kiện, không che chắn, có dấu hiệu quá tải. Thời điểm đó, chiếc xe vừa “ăn hàng” từ nhà máy xi măng Bút Sơn (có địa chỉ ở xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) chạy ra Quốc lộ 21 theo hướng Kim Bảng - TP Phủ Lý.

Qua quan sát thực tế, chiếc xe chở khoảng 78 kiện xi măng bao tròn. Khối lượng ghi trên kiện là 1.000kg/bao tròn. Tính toán sơ bộ trên xe chở khoảng 78 tấn, gấp đôi tải trọng mà loại xe này được chở 31 tấn. Như vậy nếu tính cả trọng tải xác xe, chiếc xe này chở hơn 100 tấn đang lưu thông trên đường.

Tiếp đến, lúc16h15, xe đầu kéo BKS 90H-000.xx, kéo theo rơ-moóc BKS 29R-058.xx cũng chở khoảng 80 kiện xi măng bao tròn vận chuyển đi Cảng Bút Sơn. Theo nhẩm tính, chiếc xe đầu kéo này đang "cõng" khoảng 80 tấn hàng, chưa tính xác xe.

Đáng lo ngại, quá trình di chuyển về Cảng Bút Sơn, các xe này còn ngang nhiên di chuyển ngược chiều tại nút giao nhau giữa Quốc lộ 21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê bất chấp các phương tiện khác đang lưu thông.

Để tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an, các đơn vị, địa phương, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông.

Chỉ thị cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.

Một điều đáng quan tâm là dù xe quá tải hoạt động rất rầm rộ từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn đi Cảng Bút Sơn, nhưng nhiều ngày có mặt tại đây, phóng viên không gặp bất cứ lực lượng nào từ TTGT, CSGT đến đơn vị quản lý Cảng Bút Sơn ngăn chặn, xử lý(!?)

Trước tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động ngày đêm trên tuyến tỉnh lộ ĐT 494C, tuyến QL21 và tuyến đường tránh TP. Phủ Lý, nhất là đoạn từ nhà máy xi măng Bút Sơn đến Cảng Bút Sơn, ngày 27/5/2019, Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản số 474/TTr – P3, về việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

Trong văn bản này nêu rõ: Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự ATGT và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tải tự đổ, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Nam tổ chức kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định; Khi phát hiện vi phạm về tải trọng phương tiện, vi phạm về kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tải tự đổ, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe thì tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện và người bốc xếp hàng hóa theo đúng quy định…

Ngoài ra, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Sở này tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa.

Trước đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ về kiểm soát tải trọng xe, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sá, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Tổng công ty Công nghiệp Xi măng và các Tổng công ty lớn thuộc Bộ yêu cầu thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng hàng hoá từ kho bãi.

Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị trong ngành phải thực hiện nghiêm túc quy định của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành đối với việc xếp dỡ và vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ; Phối hợp thực hiện với đơn vị của ngành GTVT nghiêm túc triển khai các quy định về tải trọng phương tiện trong quá trình vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng.

>> Một số hình ảnh PV Tạp chí GTVT ghi nhận được tại Nhà máy Xi măng Bút Sơn (Hà Nam):

20210814_160446(0)
 Xe đầu kéo chở xi măng có dấu hiệu quá tải tại nơi xuất hàng của nhà máy xi măng Bút Sơn
20210814_160201
 
20210814_160359
Sau khi hoàn tất các thủ tục xuất kho tại nhà máy, các xe vô tư chạy trên đường đến các Cảng Bút Sơn để đưa hàng xuống tàu
20210814_161633
Trên các rơ-moóc là hàng loạt các kiện xi măng xếp thẳng hàng và cao vút
IMG_20210814_210553
Các xe lưu thông rầm rộ trên đường, thậm chí đi ngược chiều trên Quốc lộ 21, tuy nhiên không thấy bóng dáng lực lượng TTGT, CSGT kiểm tra, xử lý?
SmartSelect_20210814-210338_Gallery

 

IMG_20210814_210351
Và đây là những hình ảnh PV ghi nhận vào chiều ngày 11/8/2021, chiếc xe đầu kéo có dấu hiệu quá tải mang logo "Quang Khải" đang xuống hàng tại Cảng Bút Sơn
20210814_160104
Cận cảnh cảnh xếp hàng tại nhà máy xi măng Bút Sơn. Hàng loạt xe đầu kéo chở quá tải đang chuẩn bị xuất kho
20210814_160101
 
20210814_165717

Thậm chí, nhiều xe tải mang biển kiểm soát ngoài tỉnh còn chất hàng cao có ngọn, vô tư chở quá tải từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn đi tiêu thụ

 Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận