Theo phản ánh của người dân, trong thời gian vừa qua, tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm (Hà Nội), đặc biệt đoạn gần cầu Dậu, vào các khung giờ cao điểm, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chính vào những khung giờ cao điểm đó, dọc tuyến đường còn xuất hiện tình trạng các xe di chuyển ngược chiều, dàn hàng dưới lòng đường chiếm hết lối đi để chờ vào trong bãi xe vận tải hàng hóa.
Cụ thể, tại trụ cầu T99 đường Nghiêm Xuân Yêm (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội), một bãi xe vận tải hàng hóa đã tồn tại từ nhiều tháng nay. Theo phản ánh của người dân, đây là bãi xe gửi hàng hóa tự phát nằm trên đất dự án đang hoạt động rầm rộ có bảo vệ trông giữ và thu phí thường xuyên. Địa điểm này là nơi tập kết hàng hóa để các nhà xe nhận và vận chuyển hàng đi các tỉnh tỉnh như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hoá,...
Tại bãi xe này, mỗi ngày vẫn có hàng trăm, hàng lượt người và phương tiện ra vào bốc xếp, ký gửi, nhận hàng hoá. Phía ngoài được quây kín bằng tôn. Phía trong, bãi xe được chia thành nhiều ô nhỏ (hay còn gọi là lốt) là nơi các xe chờ nhận hàng từ người gửi.
Một chủ xe hoạt động tại đây cho biết, khu vực bãi xe có khoảng 30 lốt xe tải liên tỉnh, mỗi lốt thuê có giá 2 triệu đồng/tháng.
Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí GTVT, bãi xe này chủ yếu hoạt động rầm rộ vào khung giờ từ 10-13h trong ngày, từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần. Lượng hàng hóa tập kết về đây rất lớn, vì thế các xe tải chở hàng ra vào đây cũng tấp nập. Thời gian còn lại, các xe trong bến sẽ vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh nên nơi đây cũng chỉ còn lác đác một vài xe.
Những xe ra vào bến gửi hàng cũng rất đa dạng, từ ôtô 4 chỗ đến xe máy, xe ba gác. Thông thường với mỗi xe máy vào gửi hàng sẽ mất 5.000 đồng/lượt, ôtô là 20.000 đồng/lượt. Tiền này sẽ được bảo vệ bãi xe vận tải thu trực tiếp, không có vé. Những lúc cao điểm, bãi xe không còn một chỗ trống.
Điều đáng nói, do bến bãi nằm trên mặt đường đường Vành đai 3 nên mỗi khi các xe đến gửi hàng hóa đã gây ùn tắc lối ra vào, khiến cho tình trạng giao thông đi lại ở khu vực này trở nên lộn xộn, ách tắc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.
Sau khi nhận được phản ánh của PV Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt đã giao Phó chủ tịch phụ trách đô thị phối hợp với Công an xã kiểm tra.
Tại thời điểm 10h sáng 20/4 khi lực lượng liên ngành kiểm tra, vẫn còn gần 100 người và phương tiện đang hoạt động bên trong bãi xe. Trong đó, rất nhiều xe tải không có “Giấy phép lưu hành đặc biệt” theo Quyết định 24 của UBND thành phố Hà Nội.
Nói về bãi xe hàng tự phát này, ông Nguyễn Văn Hưởng cho hay, chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân về hoạt động của bãi xe vận tải hàng hóa này. UBND xã đã có báo báo gửi huyện Thanh Trì để phối hợp xử lý. Do chưa tìm được chủ bãi xe nên xã đang yêu cầu xác minh, làm rõ.
Cùng tiếp nhận phản ánh về tình trạng mất ATGT đã và đang diễn ra tại đường Nghiêm Xuân Yêm, một lãnh đạo Công an xã Thanh Liệt nói rằng, trước mắt, đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền địa phương kiên quyết đóng cửa bãi xe vi phạm. Nếu bãi xe vẫn lén lút hoạt động, đơn vị sẽ báo cáo công an huyện, xử lý nghiêm theo quy định.
Trong khi đó, đề cập đến vấn đề các xe ôtô đi ngược chiều gây mất ATGT trên đường Nghiêm Xuân Yêm, đại diện Đội cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Thanh Trì cho rằng, đây là trách nhiệm và thẩm quyền xử lý của Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội.
Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.