Ngày 9/5, Tổ công tác thuộc Đội Thanh tra GTVT Cầu đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) do ông Lê Thành Điểm làm Đội trưởng, thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý xe quá tải hoạt động tại các điểm nóng trên địa bàn quận Tây Hồ, các huyện Đông Anh, Sóc Sơn và Gia Lâm.
Tại nút giao Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ), Tổ công tác đã phát hiện 3 chiếc xe tải lần lượt mang BKS 29H - 409.82, 29H - 194.57, 90H - 000.79 hoạt động không đúng thời gian quy định theo Quyết định 24 của UBND TP Hà Nội.
Để tránh dừng xe xử lý trong giờ cao điểm gây ùn tắc, mất ATGT, Tổ công tác đã mật phục ghi hình các xe có dấu hiệu vi phạm, đồng thời bố trí lực lượng tổ chức đón lõng ở một vị trí giao thông không đông đúc để xác minh, xử lý vi phạm.
Tại Quốc lộ 3, lực lượng TTGT phát hiện xe tải BKS 89C - 043.46 có dấu hiệu vi phạm, nên đã yêu cầu dừng xe. Qua kiểm tra, xe tải trên có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Kích thước đo trong thùng xe thực tế là 900 mm/545mm cho phép.
Với lỗi vi phạm trên, lái xe bị xử phạt 2,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng; Chủ xe bị phạt 14 triệu đồng, tước kiểm định An toàn kỹ thuật và môi trường 2 tháng.
Tiếp đó, tại khu vực cầu Đuống, hướng đi trung tâm thành phố, Tổ công tác đã phát hiện xe tải mang BKS 99C - 229.19 chở hàng vượt quá khổ giới hạn của cầu. Cụ thể, chiều cao của xe là 3500mm, trong khi theo quy định độ cao tối đa qua cầu là 3200 mm. Sau đó, tổ công tác tiến hành lập biên bản, xử phạt lái xe 18 triệu đồng.
Ngoài ra, từ đầu năm đến nay Đội TTGT Cầu Đường bộ đã xử lý gần 200 trường hợp xe quá tải vi phạm, phạt tiền trên 2 tỷ đồng. Trong đó có một số trường hợp bị xử phạt với số tiền lên tới 74 triệu đồng. Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Lê Thành Điểm - Đội trưởng Đội TTGT Cầu Đường bộ cho biết, sở dĩ phát hiện ít trường hợp xe quá tải vi phạm vì các tài xế khi thấy lực lượng ra quân liền "phím" nhau án binh bất động hoặc bất ngờ chất hàng thấp hơn bình thường.
“Công tác xử lý xe quá khổ, quá tải là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Do vậy, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục khiển khai quân số TTKS chặt trên tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ bùng phát xe quá tải, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan xe "hổ vồ" chở vật liệu xây dựng”, ông Điểm nhấn mạnh.
Trước đó, Tạp chí GTVT có bài “Xe quá tải rủ nhau đi đường vòng né trạm cân cầu Thăng Long” phản ánh tình trạng xe tải hạng nặng chở vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ trên các tuyến đường Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Võ Nguyên Giáp và các huyện ngoại thành phía Bắc của Hà Nội luôn xuất hiện các phương tiện xe tải hạng nặng như: Howo, Dongfeng, xe đầu kéo, rơmoóc… chở vật liệu xây dựng hoạt động.
Đặc điểm chung của các phương tiện này đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu phế thải có ngọn, không che bạt kín làm rơi vãi đất đá gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Đáng nói hơn, những chiếc xe tải chở “cơi thùng, chở có ngọn” vật liệu xây dựng còn thoải mái hoạt động qua khu vực tổ TTKS của Đội CSGT số 15 (Phòng CSGT, Công an Hà Nội) đang làm nhiệm vụ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.