Ban quản lý dự án cho rằng xe buýt BRT có nhiều tính năng ưu việt và được đặt hàng theo tiêu chuẩn cao. Ảnh: Ngọc Thành. |
Ngày 8/3, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (Ban quản lý) đã có văn bản làm rõ một số thông tin liên quan đến dự án thí điểm xe buýt nhanh BRT, tuyến Kim Mã – Yên Nghĩa.
Ban quản lý dự án cho biết, giá xe buýt BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp là trên 5 tỷ/xe, trong đó giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ/xe, còn lại là chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...
Lý giải mức giá này, Ban quản lý cho hay, xe buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường) với sức chứa 90 hành khách, hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ.
Bên cạnh đó, xe buýt BRT được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật cao như: Động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động 6 cấp của Đức; chế độ bảo hành kéo dài hơn và xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế...
Ngoài ra, gói thầu đoàn xe còn được bổ sung các hạng mục như hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack, thiết bị lắp đặt trên xe đảm bảo vận hành, với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng.
“Hiện toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán”, Ban quản lý dự án cho hay.
Theo Ban quản lý dự án, gói thầu đoàn xe được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014, theo đúng các quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới. Kết quả đấu thầu đã được Sở Giao thông vận tải (chủ đầu tư) phê duyệt ngày 20/10/2014 với giá trúng thầu là trên 11,6 triệu USD (bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế); Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited – Volvo Bus.
Tuy nhiên, do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này không thành công nên ngày 18/3/2015, Sở Giao thông vận tải có văn bản hủy đấu thầu.
Tổng giá trị thực hiện hạng mục BRT của dự án khoảng 35 triệu USD. Ảnh: Giang Huy |
Sau khi hủy thầu các đơn vị liên quan đã triển khai đấu thầu lại, kết quả lựa chọn được công bố sau đó với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD). Bên trúng thầu là Liên danh công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải. Thời gian giữa lần đấu thầu thứ nhất và thứ 2 cách nhau khoảng 8 tháng.
Trước đó, một cơ quan báo chí phản ánh "buýt nhanh đội giá", với thông tin về một số gói thầu của dự án này, trong đó cho rằng giá buýt nhanh là trên 5 tỷ/xe đồng, trong khi ôtô 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay chỉ khoảng 4,2 tỉ/chiếc...
Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới, gồm 3 hợp phần: Xe buýt nhanh (BRT); xây dựng đường vành đai 2; tăng cường thể chế.
Tại quyết định phê duyệt dự án lần đầu, tổng mức đầu tư dự án là 452,42 triệu USD (vốn vay WB là 134,35 triệu USD; Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) viện trợ không hoàn lại là 11,15 triệu USD; vốn ngân sách thành phố Hà Nội là 306,92 triệu USD).
Dự án đã được phê duyệt điều chỉnh 3 lần và tổng mức đầu tư tại lần điều chỉnh cuối cùng là 332,599 triệu USD. Riêng về hạng mục BRT, tổng giá trị thực hiện đến thời điểm kết thúc dự án khoảng 35 triệu USD, thấp hơn so với giá trị trong tổng mức đầu tư được duyệt là 53,6 triệu USD.
Ngày 31/12, UBND TP Hà Nội khai trương tuyến buýt nhanh (Bus Rapid Transit - BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa, quãng đường khoảng 14,7 km. Dọc tuyến buýt có 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ ra giữa đường đón xe. Giai đoạn đầu, 24 xe buýt được đưa vào vận hành, trong đó ngày thường 20 xe, chủ nhật 14 xe, 4 xe dự phòng. Ngày thường, xe buýt hoạt động với tần suất từ 5 đến 15 phút/lượt, chủ nhật từ 7 đến 15 phút/lượt. Thời gian xe mở cửa đón khách từ 5h đến 22h. Giá vé mỗi lượt là 7.000 đồng, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.