Hà Nội đặt mục tiêu tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 26/07/2023 23:08

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 195 nhằm khắc phục tình trạng "hệ thống hạ tầng giao thông vận tải chưa đồng bộ; tình trạng ùn tắc giao thông còn xảy ra ở một số nơi” được nêu ra sau Hội nghị kiểm điểm năm 2022 của Ban Cán sự Đảng và tập thể lãnh đạo UBND thành phố.


Theo đó, UBND thành phố đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đất giao thông so với đất xây dựng đô thị từ 0,25-0,3% (tổng diện tích đất giao thông đạt 10,65% đất xây dựng đô thị vào năm 2023).

Phấn đấu hàng năm giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương) từ 5% đến 10%; phấn đấu không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Hà Nội đặt mục tiêu tăng tỉ lệ đất dành cho giao thông từ 0,25-0,3% - Ảnh 1.

Nút giao Mai Dịch đang thi công 2 cầu vượt đô thị để giải quyết vấn đề ùn tắc

Vận tải hành khách công cộng đảm bảo chất lượng, phục vụ hiệu quả; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng năm 2023 đạt 21,5-23%.

Hằng năm xử lý từ 8 điểm đến 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông.

Nhiệm vụ trọng tâm của thành phố là xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Đồng thời, lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, khu đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông vận tải khoa học, hợp lý; duy tu, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; xóa bỏ lối đi tự mở đường sắt không phép; Ngăn chặn và xử lý các hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường cao tốc, đường sắt, đường thủy nội địa; lấn chiếm trái phép lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông, gây mất an toàn giao thông.

Hà Nội đặt mục tiêu tăng tỉ lệ đất dành cho giao thông từ 0,25-0,3% - Ảnh 2.

Khu vực nút giao tại gầm cầu Vĩnh Tuy vẫn xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm

Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và môi trường của phương tiện giao thông; phối hợp với các sở, ngành liên quan hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với phương tiện, linh kiện, vật tư, cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, vận hành và lưu hành các phương tiện thân thiện với môi trường.

Tái cơ cấu vận tải nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn thành phố.

Về giải pháp, thành phố Hà Nội xây dựng cơ chế chính sách và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải. Chủ động tích cực rà soát để kịp thời đề xuất với UBND Thành phố xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn.

Rà soát xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch và kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hà Nội phù hợp với thực tiễn và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của thủ đô gắn với quy hoạch giao thông vận tải của cả nước và vùng Thủ đô.

Huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận