Hà Nội dồn lực xử lý, xe quá tải dần 'hạ nhiệt'

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 09/05/2021 07:29

Thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đang tăng cường tuần công tác xử lý những phương tiện cơi nới, chở hàng quá tải.


received_503092507774594.
Lực lượng TTGT quận Nam Từ Liêm cân kiểm tra xe tải chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải trên đường 70 - Ảnh: Hiểu Lam

Mạnh tay xử lý, xe quá tải “hạ nhiệt”

Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT TP Hà Nội về việc “Kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hoá bằng xe ô tô trên qua địa bàn, Đội Thanh tra giao thông (TTGT) quận Nam Từ Liêm đã xây dựng phương án thanh tra, kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm trật tự ATGT – vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.

Theo đó, lực lượng TTGT triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chú trọng trên một số tuyến đường chính như: Phạm Hùng, Quốc lộ 70, Đại lộ Thăng Long, Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo, Trịnh Văn Bô...

Theo chân tổ liên ngành do TTGT quận Nam Từ Liêm chủ trì, kiểm tra dọc các tuyến đường trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các phương tiện dừng kiểm tra đều có dấu hiệu vi phạm cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng so với quy định.

Đơn cử, ngày 27/4, trên đường Phạm Hùng (đoạn gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia), tổ liên ngành đã kịp thời phát hiện và xử lý vi ôtô tải chở vật liệu xây dựng cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe, chở quá tải trọng ở mức cao từ 50-100%.

Tương tự, tại đường 70, lực lượng TTGT đã liên tục TTKS khiến tình trạng xe quá tải cơ bản “hạ nhiệt”. Theo số liệu thống kê của Đội TTGT quận Nam Từ Liêm, trong đợt cao điểm đảm bảo ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, đơn vị này xử lý 5 trường hợp xe tải vi phạm, trong đó có 2 trường hợp chở quá tải trọng ở mức cao.

Anh Nguyễn Văn B. (31 tuổi, tài xế xe tải của Công ty Gia An) cho biết, từ khi TTGT quận Nam Từ Liêm vào cuộc quyết liệt, anh cũng như các tài xế khác không dám chở vượt tải. Đối với doanh nghiệp, cũng không cho phép xếp chở hàng quá tải nữa.

Ông Hoàng Ngọc Đức - Đội trưởng Đội TTGT quận Nam Từ Liêm cho biết, một số hành vi vi phạm sẽ được tập trung kiểm tra, xử lý như: Chở hàng vượt quá trọng tải cho phép của xe; quá tải, quá khổ giới hạn cầu, đường; xe vi phạm về kích thước thành thùng; xe vi phạm đi vào đường cấm, khu vực cấm; dừng, đỗ xe trái quy định; chở vật liệu rời, phế thải không che chắn hoặc che chắn không đảm bảo để rơi vãi ra đường; lôi kéo đất, cát từ công trình ra đường giao thông; đổ vật liệu, phế thải ra đường bộ, phạm vi đất dành cho đường bộ gây mất ATGT và vệ sinh môi trường (VSMT),... các xe vận chuyển hàng hoá không có giấy vận tải theo quy định, các xe không đủ điều kiện, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật khi tham gia vận chuyển hàng hoá,….

PicsArt_05-07-07.33.28
Tất cả các trường hợp có dấu hiệu cới nới thành thùng, chở cao có ngọn đều được tổ công tác thuộc Đội TTGT quận Nam Từ Liêm kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định - Ảnh: Hiểu Lam.

Cùng với đó, lực lượng cũng tập trung kiểm tra các trường hợp ô tô đầu kéo chở hàng bằng container vi phạm TTATGT (không có đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép kinh doanh vận tải, không có phù hiệu, không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc có lắp đặt nhưng không hoạt động,...); Kiểm tra các trường hợp xe ô tô tải không có phù hiệu (đối với loại xe bắt buộc phải có phù hiệu khi tham gia kinh doanh vận tải theo quy định).

Đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra và xử lý đối với chủ phương tiện có các hành vi vi phạm: Giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi chở hàng quá khổ, quá tải trọng xe; quá khổ, quá tải trọng cầu, đường; Giao hoặc để cho người làm công, người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông,…(quy định tại Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐCP ngày 31/12/2019 của Chính Phủ).

Qua công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cá nhân, tổ chức có vi phạm lớn hoặc vi phạm nhiều lần, Đội sẽ đề xuất Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thành lập các đoàn thanh tra độc lập thanh, kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải của đơn vị hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn theo quy định của pháp luật.

Bị chống đối khi xử lý quyết liệt!

Để mạnh tay xử lý xe quá khổ, quá tải, TTGT Hà Nội phải đối mặt với không ít khó khăn do một bộ phận không nhỏ tài xế chống đối, cản trở người thi hành công vụ.

Đơn cử, trưa 22/4, Tổ công tác cân tải trọng thuộc TTGT Hà Nội đang làm nhiệm vụ tại tại đường Ecopark thuộc địa bàn xã Đông Dư, huyện Gia Lâm (TP Hà Nội), lực lượng phát hiện phát hiện ô tô đầu kéo BKS 89C-154.14 kéo theo rơ móoc 89R-009.07, trên cửa xe dán tên DN VTTV Vũ Quốc Gia đi vào đường Ecopark có dấu hiệu chở hàng quá tải và quá tải trọng cầu đường nên đã tiến hành dừng xe kiểm tra.

Bất chấp hiệu lệnh kiểm tra, lái xe không xuất trình được GPLX, giấy tờ xe, cũng như hoá đơn chứng từ liên quan số hàng trên. Đồng thời, lái xe cho biết, chủ xe chỉ đạo chốt cửa, “thách” lực lượng TTGT gọi cẩu đến để kéo...

Sau hơn 3 tiếng (từ 10h đến 13h cùng ngày), lực lượng TTGT nhiều lần tuyên truyền, giải thích, vận động nhưng lái xe vẫn không chấp hành yêu cầu của tổ công tác, với lý do chủ xe chỉ đạo….

Cuối cùng, lực lượng TTGT buộc phải gọi xe cứu hộ cỡ lớn đến cẩu xe vi phạm về nơi tạm giữ theo qui định.

Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đối với các xe vận chuyển hàng hóa quá tải, TTGT kiên quyết xử lý mạnh để ngăn chặn, tiến tới chấm dứt hoàn toàn tình trạng quá tải. Thời gian qua, các lực lượng TTGT ra quân xử lý mạnh nên số lượng các phương tiện vi phạm cũng đã giảm.

img-bgt-2021-174448668-1112110085962561-2941332417
Lái xe giật phanh, chốt cửa ô tô đầu kéo “thách” TTGT Hà Nội gọi xe đến cẩu.

Tuy nhiên, lực lượng Thanh tra “mỏng”, nên vấn đề kiểm soát xe còn nhiều khó khăn, chưa thể xử lý dứt điểm. Để ngăn chặn tình trạng chở quá tải về ban đêm, TTGT đã nhiều lần “trắng đêm” bắt xe quá tải.

Đơn cử, hồi đầu tháng 5 vừa qua, tại đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ (TP Hà Nội), Tổ chuyên đề kiểm tra cân tải trọng của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội dừng các xe tải Howo 29C-599.xx đeo logo Cty Cường Linh; 29C-807.xx đeo logo LD… Khi xuống xe, các lái xe này đều nói giấy tờ cho chủ xe cầm hết.

Viện lý do đòi xem kế hoạch này nọ, gây khó khăn cho việc kiểm soát tải trọng xe. Sau nhiều giờ thuyết phục, các lái xe mới đồng ý leo lên bàn cân tải trọng và ký vào biên bản vi phạm hành chính với lỗi chở quá tải trên 100%.

“Khung giờ hoạt động của xe quá tải diễn biến phức tạp, các tài xế luôn cử lực lượng theo dõi lại TTGT nên việc xử lý xe quá tải còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chế độ ca trực cho anh em làm khuya ở còn nhiều hạn chế, sức khỏe luôn ở trạng thái mệt mỏi, khó đảm bảo tốt cho công việc. Tuy vậy, chúng tôi luôn khích lệ, động viên anh em cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao”, ông Tiến giãi bày.

Ý kiến của bạn

Bình luận