Ford Ranger. |
Cục thuế Hà Nội cho rằng đang có những vướng mắc về việc coi xe bán tải (pick-up) là xe con hay xe tải nên tạm dừng. Theo Quy chuẩn mới của Bộ GTVT có hiệu lực từ 1/11 thì xe bán tải và tải van là xe con, mức lệ phí trước bạ phải đóng là 12%.
Nhưng hiện nay, cục thuế đang thu mức cũ là 2% do theo quy chuẩn an toàn kỹ thuật thì đây là "xe tải". Việc thu lệ phí trước bạ sẽ tiếp tục ngừng cho tới khi nhận hướng dẫn chi tiết từ Tổng cục, thời gian chưa xác định.
Nhân viên đại lý ở Hà Nội của các hãng xe có bán tải ở Việt Nam cho biết, ngày 1/11 họ đi làm thủ tục đóng lệ phí trước bạ cho xe bán tải đều phải ra về, các chi cục thuế không tiếp nhận. Các khách hàng đã ký hợp đồng mua xe phải kéo dài thời gian chờ nhận xe, cho tới khi thủ tục nộp thuế hoàn thành mới có thể đăng ký.
Chuyên gia một hãng xe Nhật tại Việt Nam cho biết, việc Cục thuế dừng chờ hướng dẫn là để tránh nhầm lẫn lúc các quy định còn chồng chéo, chưa rõ ràng. Tuy nhiên, nếu đánh giá trên nhiều yếu tố, lệ phí của xe bán tải vẫn chỉ nên ở mức 2%.
Ngày 1/11 là thời điểm thông tư 06/2016 ban hành quy chuẩn mới 41/2016 có hiệu lực. Quy chuẩn này viết "Xe bán tải (pickup) có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống thì được xem là xe con"
Hiện tại, những xe bán tải đang bán ở Việt Nam như Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT-50... được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và môi trường là "xe ôtô tải". Kết hợp khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg và xe có 5 chỗ ngồi, nên khi lưu thông xe này được coi là xe con.
Theo vị này, xe bán tải được coi là xe con chỉ trong quy chuẩn 41/2016, tức có ý nghĩa dùng để điều chỉnh hành vi của xe khi tham gia giao thông, chứ không phải những thay đổi về tiêu chuẩn kỹ thuật.
Xe bán tải nhận mức lệ phí trước bạ 2% như trước đây một phần bởi xe này chỉ có niên hạn 25 năm chứ không kéo dài như xe con. Nếu đổi cách thu lệ phí lên mức 12% như xe con, thì phải bỏ cả hạn chế thời gian sử dụng mới công bằng giữa tất cả các dòng xe.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.