Giám đốc Sở GTVT cho hay sẽ tiếp thu tất cả các ý tưởng khả thi để quản lý và tổ chức giao thông tốt hơn cho Thủ đô. Ảnh minh hoạ: Ngọc Thành. |
TP Hà Nội vừa công bố kết quả cuộc thi tuyển ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc đến năm 2025, tầm nhìn 2030, với duy nhất một đơn vị đạt giải nhì trị giá 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng).
Trả lời câu hỏi vì sao nhiều cơ quan báo chí không được tham dự buổi công bố thông tin về kết quả thi tuyển vào cuối tuần trước, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, khẳng định: "Thành phố không giấu thông tin".
Theo ông, do hội trường tổ chức buổi công bố nêu trên nhỏ nên ban tổ chức hạn chế người tham dự; trong quyết định giải thưởng đã nêu sẽ công khai trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, nhưng do ngày thông báo kết quả vào chiều cuối tuần nên chưa triển khai được. "Dự kiến hôm nay (11/9) hoặc ngày mai kết quả cuộc thi sẽ được đăng tải công khai", ông Viện nói.
Ông Viện cũng cho biết, mỗi phương án dự thi đều có những điểm mạnh riêng, nhưng về tổng thể không có phương án nào đạt đủ các tiêu chí Ban tổ chức đề ra. Cụ thể, các tiêu chí Hà Nội yêu cầu gồm: Phương án dự thi phải đánh giá được hiện trạng giao thông Hà Nội, rút ra điểm tốt, hạn chế và tìm nguyên nhân; tổng kết được mô hình tổ chức giao thông hiện đại của thế giới, đưa ra giải pháp tổ chức giao thông cũng như chống ùn tắc, ứng dụng giao thông thông minh cho Thủ đô...
“Hội đồng thi tuyển đã đánh giá một cách toàn diện, xem xét các phương án và thấy không có phương án nào đáp ứng được tiêu chí để chọn giải nhất”, ông Viện nói.
Về phương án đạt giải Nhì, lãnh đạo Sở GTVT cho biết đó là phương án tốt nhất trong các bài thi lọt vào vòng chung khảo.
Các phương án còn lại trong số năm bài thi lọt vào chung khảo chỉ đưa ra được một vấn đề theo thế mạnh của đơn vị tham gia thi, chứ không giải quyết được toàn diện các tiêu chí của ban tổ chức. Đơn cử, phương án của Viện Quy hoạch (Hội kiến trúc sư Việt Nam) đi sâu vào giải pháp quy hoạch; của đơn vị đến từ Nhật Bản lại thiên về việc tổ chức giao thông công cộng; đơn vị của Singapore tập trung vào giao thông thông minh…
"Thành phố sẽ tổng kết, nghiên cứu sâu các phương án để tổ chức giao thông hợp lý nhất cho Hà Nội", ông Viện nói.
Trước đó tháng 1/2017, Sở GTVT đã công bố cuộc thi trên và treo giải: một giải nhất trị giá 200.000 USD (khoảng 4,4 tỷ đồng); giải nhì 100.000 USD (khoảng 2,2 tỷ đồng). Các hồ sơ đạt tiêu chí dự thi được hỗ trợ 25.000 USD (khoảng 550 triệu đồng).
Hơn một tháng sau phát động, Hà Nội thông báo đã lựa chọn được sáu đơn vị lọt vào vòng chung khảo trên tổng số trên 200 ý tưởng chống ùn tắc giao thông từ các tổ chức, cá nhân. Sau ba tháng triển khai, chỉ có năm đơn vị nộp bài, một đơn vị bỏ cuộc vì không đủ thời gian làm.
Chiều 8/9, Hà Nội tổ chức công bố và trao giải cuộc thi nhưng cuộc làm việc này không được thông tin rộng rãi, nội dung chi tiết các phương án đoạt giải cũng chưa được công bố.
Đơn vị được trao giải nhì trị giá hơn 100.000 USD là liên danh Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI), với bảy giải pháp chiến lược chống ùn tắc cho giao thông Hà Nội: Một số giải pháp chống ùn tắc giao thông cho Thủ đô được đơn vị đạt giải đưa ra, gồm: mở rộng đô thị phải đồng bộ với mở rộng mạng lưới giao thông; cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân; phát triển giao thông công cộng; chuyển đổi dần nhận thức của người dân từ phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng... |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.