Lấy điều tra cơ bản làm trọng tâm
Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND TP, CATP Hà Nội đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp xử lý vi phạm liên quan đến xe quá tải, xe 3, 4 bánh tự dóng, tự chế.
Minh chứng cho sự quyết tâm này, ngày 17-11-2016, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã tham mưu cho CATP Hà Nội có báo cáo số 950/CAHN báo cáo đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và dự thảo báo cáo số 02 của Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội báo cáo Thường trực Thành ủy về việc kiểm tra, xử lý người điều khiển ô tô, mô tô, xe 3, 4 bánh tự dóng giả danh xe thương binh chở hàng quá khổ, cồng kềnh trên phố.
Tiếp đó, hàng loạt những kế hoạch như: Kế hoạch số 157, 74, 114, 140, Thông báo số 149, Phiếu giao việc số 41, đặc biệt là Kế hoạch 259 về tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, lắp ráp xe 3, 4 bánh cũng như những lỗi vi phạm có liên quan đến loại phương tiện này.
Quy luật thường thấy, các vi phạm “né bão” chờ qua cao điểm rồi tái phạm nhiều hơn. Kế hoạch 199 với những yêu cầu chặt chẽ từ nội dung đến sự đa dạng, tinh nhuệ của các lực lượng sẽ giải quyết tận gốc những tồn tại này. |
Mặc dù công tác kiểm tra, xử lý của CATP Hà Nội được triển khai liên tục, bài bản, song đánh giá của đơn vị cho thấy, tình trạng vi phạm TTATGT có những diễn biến phức tạp trở lại, đặc biệt là liên quan đến xe quá tải, xe 3, 4 bánh tự dóng. Kế hoạch 199 của CATP Hà Nội ra đời thêm một lần nữa nêu cao quyết tâm và biện pháp hành động quyết liệt của toàn đơn vị đối với những vi phạm này.
Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP Hà Nội nhấn mạnh, trọng tâm của Kế hoạch không chỉ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm mà trước đó phải là công tác điều tra cơ bản. Cùng với đó, CATP Hà Nội còn yêu cầu các đơn vị, Công an quận, huyện và thị xã tăng cường công tác tham mưu, phối hợp với chính quyền cơ sở tuyên truyền, ký cam kết cho người dân, nhất là các trường hợp sử dụng, điều khiển phương tiện nằm trong diện kiểm tra.
Đối với thương binh thì CATP Hà Nội, chính quyền cơ sở kiến nghị UBND TP, các ngành chức năng có cơ chế chính sách hỗ trợ việc mua sắm phương tiện phù hợp để đi lại; hỗ trợ việc làm phục vụ cuộc sống. Các đơn vị cũng phải lập danh sách các tuyến đường, tuyến phố, đê cần bổ sung biển báo hạn chế tải trọng; đèn chiếu sáng, vạch kẻ đường... để Giám đốc CATP Hà Nội tham mưu cho UBND TP chỉ đạo Sở GTVT, Sở Xây dựng nghiên cứu tổ chức lắp đặt bổ sung.
Rõ địa bàn, rạch ròi trách nhiệm
Kế hoạch 199 đã được Ban Giám đốc đề ra, xuyên suốt đến tất cả các đơn vị của CATP Hà Nội. Không để lực lượng CSGT đơn lẻ trong “cuộc chiến” với vi phạm này, CATP Hà Nội giao cụ thể Công an các quận, huyện và thị xã phối hợp với TTGTVT phụ trách địa bàn bố trí lực lượng kiểm tra tại các điểm xuất phát như trạm trộn bê tông, kho hàng, cảng đường thủy...; các tuyến, địa bàn trọng điểm tập trung nhiều vi phạm.
Thượng tá Nguyễn Hữu Tâm, Phó trưởng CAQ Bắc Từ Liêm chia sẻ: Nòng cốt của việc xử lý cũng phải xuất phát từ công tác điều tra cơ bản, giải quyết tận gốc vi phạm, không để cho vi phạm có cơ hội nảy sinh, hoạt động cũng như tái phạm. Nếu như CSGT chỉ xử lý ngoài các tuyến đường thì cũng giống như việc “đánh bùn sang ao”. Hiện nay không chỉ gây ảnh hưởng đến ATGT, xe 3, 4 bánh được các đối tượng giả danh thương binh sử dụng còn gây ra nhiều hệ lụy, nguy cơ tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Trên thực tế tình trạng các đối tượng sử dụng xe 3, 4 bánh đi đòi nợ, chống đối cưỡng chế, giải phóng mặt bằng... đã từng xảy ra.
Đóng vai trò nòng cốt, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt bố trí lực lượng tại những điểm cuối của việc vận chuyển như công trình xây dựng, khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng thời bố trí, kiểm tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm được phân cấp quản lý. Địa bàn nào, đơn vị nào để lọt vi phạm, sẽ đề xuất xử lý đối với người đứng đầu đơn vị cũng như CBCS phụ trách địa bàn đó. Ngay cả những trường hợp chủ phương tiện chưa được Công an xã, CAP, chính quyền địa phương nơi cư trú tuyên truyền, ký cam kết, ngoài việc xử lý vi phạm, đơn vị xử lý xác minh tổng hợp báo cáo Giám đốc CATP Hà Nội để xử lý đối với chỉ huy, CBCS được phân công phụ trách địa bàn.
Không chỉ Phòng CSGT, Công an các quận, huyện và thị xã, trong kế hoạch 199, Ban Giám đốc đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ có liên quan cùng hỗ trợ cho lực lượng chính để giải quyết dứt điểm, tận gốc vi phạm. Cụ thể, Phòng Cảnh sát Hình sự có nhiệm vụ tổ chức điều tra cơ bản xác định các đối tượng giả là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật có biểu hiện cầm đầu, “bảo kê” cho những trường hợp sử dụng phương tiện xe 3, 4 bánh để vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh đó, những đối tượng hình sự “bảo kê” bến bãi, vật liệu xây dựng, phế thải san lấp vi phạm môi trường, ANTT. Đối với Phòng Cảnh sát Kinh tế, chủ trì phối hợp với Công an các quận, huyện và thị xã rà soát xác định các cơ sở sản xuất, kinh doanh liên quan đến xe 3, 4 bánh cùng với Phòng Cảnh sát Môi trường nắm tình hình, địa bàn để xử lý nghiêm các phương tiện chở vật liệu xây dựng, chất thải rắn không đảm bảo đúng quy định.
Giải quyết tận gốc vi phạm
Trong 2 ngày đầu triển khai Kế hoạch 199, sự đồng bộ, quyết liệt của các đơn vị đã được thể hiện rõ bằng kết quả thực tế. Trung tá Trương Song Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 9, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Trong ngày đầu ra quân, dù trời mưa song 2 tổ công tác của đơn vị vẫn triển khai đúng đội hình, thời gian và tuyến đường đã định để kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá tải, xe 3, 4 bánh.
Kết quả xử lý, CSGT đã phát hiện và tịch thu nhiều phương tiện trong đó có cả xe công nông, loại phương tiện nằm trong diện cấm hoạt động từ rất lâu. “Quân số của đơn vị khá ít song để đảm bảo hiệu quả cho công tác xử lý, 2 tổ công tác của đơn vị đều được tăng cường, chọn lọc, bổ sung những CBCS tinh nhuệ nhất. Việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa tuần lưu bằng mô tô kết hợp ô tô, cơ động, nhanh gọn là yếu tố quan trọng cho thành công của công tác kiểm tra, xử phạt”, Trung tá Trương Song Thành đánh giá.
Cũng là đơn vị quản lý địa bàn ở các huyện ngoại thành, trong 2 ngày qua, Đội CSGT số 10 đẩy mạnh tuần tra khép kín tuyến đường để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm. Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 thông tin: Dù trên tuyến Quốc lộ 21B vi phạm không nhiều, song việc huy động tổng lực các đơn vị vào cuộc cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử lý đã khiến cho 80% số vi phạm trên địa bàn “biến mất” so với thời gian trước đó.
Hiện nay gần như Quốc lộ 21B “sạch” vi phạm; đơn vị đang tập trung phối hợp với công an các huyện như Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức để kiểm tra các tuyến đường liên thôn, liên xã, liên huyện theo phương châm “vào tận nhà, rà từng vi phạm” để tuyên truyền, vận động, xử lý. “Khi đã để xe 3, 4 bánh ra đến Quốc lộ thì dù có bị xử phạt thì nguy cơ xảy ra TNGT từ những chiếc xe này vẫn hiện hữu. Điểm mấu chốt và bền vững của kế hoạch này chính là giải quyết tận gốc đối với những vi phạm”, Trung tá Bùi Văn Tiến nhìn nhận.
Ghi nhận của phóng viên, trong 2 ngày đầu ra quân, những vi phạm liên quan đến xe quá tải, xe chở vật liệu rơi vãi, xe 3, 4 bánh tự dóng trong các quận đã giảm rõ rệt. Sự tổng hòa các biện pháp với thái độ kiên quyết, trách nhiệm của các đơn vị chức năng cho chúng ta tin rằng vi phạm liên quan đến xe quá tải, xe tự dóng, tự chế sẽ được giải quyết hiệu quả, như tinh thần của Kế hoạch.
Tập trung thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, rà soát, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm thường xuyên có hoạt động vi phạm; rà soát các đối tượng sử dụng xe 3, 4 bánh; các cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa hoặc những đối tượng mạo danh thương binh, người khuyết tật để “bảo kê” vận chuyển hàng hóa; các trường hợp lấy danh nghĩa là thương binh để vi phạm TTATGT”. Thiếu tướng Đinh Văn Toản, (Phó Giám đốc CATP Hà Nội) |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.