Hà Nội: Lạ đời xe quá tải "bình yên" trẩy hội sau lệnh cấm

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 07/09/2019 12:35

Trước tình trạng xe tải hạng nặng ung dung “lộng hành” trên tuyến đường độc đạo dẫn vào cảng Khuyến Lương, tuyến đê Hữu Hồng, cầu Thanh Trì, đường Vành đai 3 (thuộc quận Hoàng Mai)... không biết rồi đây Hà Nội sẽ báo cáo như thế nào với Chính phủ, Uỷ ban ATGT quốc gia về trách nhiệm của lãnh đạo thành phố?


Xe tải lộng hành giữa “thanh thiên bạch nhật”

Là tuyến đường từng được trải nhựa (asphalt) để phục vụ việc đi lại của người dân sống tại quanh khu vực cảng Khuyến Lương (Hoàng Mai), cũng như xe ra vào cảng, tuy nhiên hiện tuyến đường dài gần 2 km này đã bị xe tải, xe container cày nát. Hiện trạng mặt đường hiện nay chỉ toàn ổ gà, ổ trâu và ngổn ngang bùn đất khiến ô tô, xe máy của người dân không qua lại nhiều năm nay. Trong khi xe máy, ô tô con của người tham gia giao thông không thể di chuyển thì các xe tải loại hổ vồ, xe bồn vẫn nối đuôi nhau ra vào khu vực cảng.

Nhiều xe không chỉ có dấu hiệu chở quá tải, mà còn che chắn sơ sài, khiến bùn, đất, cát vương vãi khắp mặt đường, thậm chí, cứ mỗi chuyến xe chạy qua, lượng bùn loãng từ trên xe lã chã rơi xuống đường càng nhiều, khiến mặt đường luôn ướt nhẹp, sình lầy.

Công nhân của Công ty môi trường đô thị luôn phải cử 4-5 người liên tục dùng chổi quét, tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của Tạp chí GTVT, hầu hết những chiếc xe Hổ Vồ (Howo), Hyundai, xe ben 3-4 chân đang chở VLXD hoạt động tại khu vực cảng Khuyến Lương ra các tuyến đường Vành đai 3, đê Hữu Hồng, cầu Thanh Trì...(quận Hoàng Mai) phần lớn đều đã hoán cải thành thùng xe, chở quá tải trọng gấp 2-3 lần cho phép.

Chưa hết, tại khu vực cảng Khuyến Lương (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai) hiện có khoảng chục trạm trộn bê tông các loại. Ước tính, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải bồn chuyên chở bê tông đi tiêu thụ. Cũng theo tiết lộ của người trong cuộc, mỗi chiếc xe tải chở bê tông tươi từ khu vực trạm trộn bê tông tại cảng khi lưu thông ra đường đều chở quá tải. Mức vi phạm đều vượt quá 150% trọng tải cho phép.

Trong các ngày vừa qua, theo ghi nhận của phóng viên, chỉ khoảng 30 phút từ đường cảng Khuyến Lương ra đê Hữu Hồng, có khoảng 50 - 70 xe tải, xe bồn và container qua lại. Hầu hết các xe này đeo các logo, biển hiệu: “TPA”, “Vận tải Sông Hồng”, “bê tông Delta”, “bê tông An Phúc”, “bê tông Sungshin vina”, “bê tông Việt Đức”, “Hòa Bình”, “Tuấn Hùng”… Tại cửa ngõ ra vào cảng Khuyến Lương và nhiều tuyến đường huyết mạch khác thuộc quận Hoàng Mai luôn có đầy đủ lực lượng liên ngành đứng làm nhiệm vụ, nhưng nhiều xe tải vẫn không được kiểm soát trọng tải và hoạt động bất kể thời gian. Sau khi từ cảng ra, nhiều xe đi về phía cầu Thanh Trì, sau đó qua nút giao Lĩnh Nam để vào các tuyến đường nội đô hoặc lên đường Vành đai 3.

Theo quy định của UBND TP. Hà Nội, xe tải đi vào đường Vành đai 3 và các tuyến đường nội đô phải có giấy phép vào phố cấm và chỉ được chạy về đêm, tuy nhiên đối chiếu biển số các xe tải chúng tôi đã ghi nhận tại Sở GTVT Hà Nội, thấy rằng tất cả các xe chạy vào nút Lĩnh Nam, đường Vành đai 3 đều không được Sở GTVT cấp giấy phép vào phố cấm.

DD3FA4CF-7088-4126-B32E-DC8784841F70.
Tình trạng xe tải hạng nặng ung dung hoạt động từ khu vực cảng Khuyến Lương ra tuyến đê Hữu Hồng diễn ra phổ biến.

Trên chỉ đạo, dưới thờ ơ?

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thời điểm đó là Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia - PV) nhấn mạnh, UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải. Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm.

Đặc biệt, tại Chỉ thị 32/CT-TTg ngày 25-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Thủ tướng đã giao cụ thể trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe là của chính quyền địa phương. Lãnh đạo chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về tình trạng xe quá tải trên địa bàn mình quản lý.

Có thể thấy, vấn đề xe quá tải nóng tới mức, cả Thủ tướng Chính phủ cho đến Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia thường xuyên yêu cầu các tỉnh xử lý triệt để. Về phía Bộ GTVT nhiều lần đích thân Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện ra đường chỉ đạo vây bắt xe quá tải.

Dù cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội đã có một số biện pháp để giảm thiểu vấn nạn này, tuy nhiên đến nay việc xử lý vẫn như kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, thiếu kiên quyết và kém hiệu quả.

Trước tình trạng xe tải hạng nặng ung dung “lộng hành” tại tuyến đường độc đạo dẫn vào cảng Khuyến Lương, tuyến đê Hữu Hồng (quận Hoàng Mai), cầu Thanh Trì, đường Vành đai 3 trên cao, không biết rồi đây Hà Nội sẽ báo cáo như thế nào với Chính phủ, Uỷ ban ATGT quốc gia về trách nhiệm của lãnh đạo thành phố?

Một số hình ảnh Tạp chí GTVT ghi lại trong thời gian qua tại khu vực cảng Khuyến Lương, đê Hữu Hồng, dốc Thuý Lĩnh, cầu Thanh Trì, đường Vành đai 3… (thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội)

2028928E-BD76-4451-99A0-638405AB0797.
 

 

4CB1E640-E791-4C26-B084-7B9CD85FBF66.
 

 

3F570DB1-96CA-4E6D-9730-171D944CCC61.
 

 

661BBC16-9BE9-4CB2-B7FF-0BDB09D68935.
 

 

D931641B-0364-4CCA-9325-0ADB9220F623.
 

 

028B4899-304E-400D-A209-4879ED3E571A.
 

 

7DDAFBF4-12DB-4000-A6FA-4E400BA0A58A.
 

 

E03E900D-4EC2-4212-B8B1-650751DF2427.
 

 

25433E22-8C50-41F2-83C5-4A9268E05C03.
 

 

 

2A0DA78F-C5BD-47E6-8F28-C4248EA21683.
 

 Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận