Hà Nội: Nhà thầu thi công đường Tứ Hiệp "vô cảm", người dân "lãnh đủ"

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
28/09/2020 13:35

Dự án nâng cấp đường Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì thi công cẩu thả, "vô cảm", không đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông...


20200928_105816
Công trình được thi công trong điều kiện không có rào chắn, không có biển báo trong khi tuyến đường có mật độ giao thông đông. Ảnh Hiểu Lam

Sáng 28/9, ghi nhận của PV Tạp chí GTVT trên đường Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội), nhà thầu dự án nâng cấp đường và hệ thống thoát nước thi công không đảm bảo an toàn gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông...

Theo đó, dự án không xây dựng phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công dự án trình cấp có thẩm quyền thông qua; Mặt đường khu vực thi công phát sinh các ổ gà, ngập nước gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, đơn vị thi công còn sử dụng lòng đường tập kết vật tư, thiết bị máy móc thi công. Đơn vị này cũng không bố trí hàng rào thi công, không bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại công trường theo đúng quy định.

Trong quá trình thi công cống thoát nước đã gây sụt lún nhà dân. Một người dân bức xúc: "Họ không thông báo gì cả, cứ thế cho máy xúc đào đất. Đơn vị thi công đã đào móng công trình sâu hơn móng nhà chúng tôi và các hộ dân xung quanh khoảng từ 2m mà không có bất cứ biện pháp gì để che chắn, kè đất chống sụt lún. Khi trời mưa ngấm vào đất mềm, gây sụt lún, có ngư cơ sạt lở,… đe dọa tính mạng, tài sản của nhiều hộ dân trong khu vực".

20200928_105906
Hạng mục thi công cống thoát nước gây sụt lún nhà dân. Ảnh Hiểu Lam
20200928_110029
Phế thải xây dựng được tập kết ngổn ngang trái đường khiến giao thông đi lại khó khăn. Ảnh Hiểu Lam

Ngoài ra, một số hố đào thăm dò công trình ngầm dọc tuyến phát sinh hư hỏng sau khi tái lập, chưa thực hiện rào chắn.

Thường xuyên lưu thông trên tuyến đường Tứ Hiệp, anh Trương Thế Nhật, trú tại thị trấn Văn Điển bức xúc: "Tuyến đường này thi công hơn 1 năm nay nhưng đơn vị thi công bầy hầy, đất đá vương vãi ra đường, mùa mưa các phương tiện di chuyển rất khó khăn, gây mất an toàn giao thông".

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì cho biết, các nhà thầu đang thi công hệ thống cống thoát nước và lát gạch vỉa hè. Tại một số vị trí cống ngang, đơn vị thi công lắp đặt rào chắn cả hai đầu làm thu hẹp mặt đường khiến các phương tiện lưu thông khó khăn.

Theo Đội Thanh tra giao thông Thanh Trì (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội), đơn vị thi công dự án mở rộng đường Tứ Hiệp là Công ty Lộc Việt. Qua kiểm tra, đơn vị thi công không có biển công bố thông tin, không rào chắn tại vị trí thi công, không có người điều tiết giao thông theo quy định…

20200928_105746
Nhiều hố ga không được đậy nắp, không có biện pháp cảnh báo trở thành mối đe dọa nguy hiểm cho người đi bộ. Ảnh Minh Phương
20200928_110336(0)
Người dân đi lại khó khăn vì tuyến đường ngập ngụa bùn đất, thi công bầy hầy... Ảnh Minh Phương

Thanh tra giao thông đã nhắc nhở và yêu cầu đơn vị thi công bố trí cảnh báo đầy đủ, lắp đặt đầy đủ biển báo công trình, người điều tiết giao thông. Tại vị trí các hố ga, đã tháo rào chắn đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường. Nếu xảy ra tai nạn đơn vị thi công hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT về những bức xúc của người dân vào sáng 28/9, đại diện Sở GTVT Hà Nội đề nghị UBND huyện Thanh Trì yêu cầu Ban Quản lý dự án và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục, sửa chữa các tồn tại nêu trên, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đường Tứ Hiệp.

Sở GTVT cũng đề nghị UBND huyện Thanh Trì tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công trong việc để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến.

20200928_115354
 
20200928_111051
Đặc biệt, trong quá trình thi công, dự án không bố trí người điều tiết giao thông như cam kết với Chủ đầu tư trước đó

Dự án nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước đường Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì có chiều dài gần 2km, mở rộng mặt đường lên 8m, đáp ứng 2 làn xe. Tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng được khởi công từ quý 2/2019, dự kiến hoàn thành cuối năm 2020.

Dự án khi hoàn thành giải quyết việc thoát nước cho người dân trong khu vực, mở rộng đường sá góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thanh Trì.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận