Hà Nội: Ô tô xếp hàng dài chờ đăng kiểm hậu giãn cách xã hội

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Bạn đọc 24/09/2021 07:34

Sau 2 tháng Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội, hiện nay nhiều ôtô đến hạn kéo đến xếp hàng dài chờ đợi kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm.


DSC08916
Thời điểm 10h sáng 23/9, trung tâm đăng kiểm 29-10D (quận Hoàng Mai, Hà Nội) hàng trăm phương tiện nối đuôi nhau chờ đến lượt kiểm định - Ảnh: Lê Minh

Mặc dù trong thời gian Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tâm lý ngại ra đường mùa dịch, cộng với sợ bị xử phạt bởi đi đăng kiểm ô tô không phải là lý do thiết yếu khiến nhiều chủ xe chờ hết giãn cách mới đưa xe đi kiểm định.

Chính vì lẽ đó, đã rất nhiều ô tô tại Hà Nội sau 2 tháng “ngủ đông” vừa qua đã bị quá thời gian đăng kiểm. Vậy nên khi thành phố được nới lỏng giãn cách, nhiều người vội vàng mang xe đi kiểm định để tiện đi lại.

Sáng 23/9, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-10D (quận Hoàng Mai, Hà Nội), phóng viên Tạp chí GTVT ghi nhận, ôtô xếp hàng dài hằng trăm mét chờ đến lượt kiểm định. Dù trung tâm này đã mở cả hai dây chuyền nhưng những nhân viên ở đây vẫn luôn tay luôn chân, khác hẳn bối cảnh thời điểm áp dụng lệnh giãn cách xã hội toàn thành phố.

Ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29.10D cho biết từ ngày 21/9 đến nay, số lượng xe đến kiểm định tăng vọt sau một thời gian giãn cách xã hội vì dịch COVID-19. Sở dĩ nhiều xe khách và xe tải quá hạn vì trong thời gian dịch COVID-19, các doanh nghiệp và chủ xe ngưng hoạt động. Đến nay khi nhà nước có chủ trương cho phép xe hoạt động trở lại thì doanh nghiệp và chủ xe mới đưa xe đến đăng kiểm.

DSC08918
 
DSC08915
 

"Để đáp ứng nhu cầu khách đến kiểm định tăng, trung tâm đăng kiểm 29.10D đã có phương án tiếp nhận lên đến 5.000 xe/tháng, công suất gấp 1,5 lần ngày thường. “Chúng tôi sẵn sàng tăng cường nhân lực, làm thêm giờ và làm thứ bảy, chủ nhật để đăng kiểm phương tiện một cách nhanh nhất và thuận tiện cho người dân", ông Cường chia sẻ.

Cũng theo ông Cường, mỗi ngày trung tâm đăng kiểm 29.10D tiếp nhận và đăng kiểm cho khoảng 200 đầu xe. Phần lớn các xe đi đăng kiểm đều đã hết hạn kiểm định, thậm chí có những xe đã quá hạn kiểm định đến 2 tháng.

"Để công tác kiểm định đảm bảo quy trình, chất lượng, cũng như tuân thủ quy định phòng, chống dịnh COVID-19 của Thành phố, chúng tôi đã bố trí khu vực khai báo y tế riêng biệt biệt cho khách hàng. Tất cả các trường hợp đến đây đều được khai báo y tế, đo thân nhiệt và đảm bảo giãn cách", ông Cường chia sẻ thêm.

DSC08930
 
DSC08923
Trước khi làm thủ tục đăng kiểm, hành khách bắt buộc khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt tại quầy lễ tân
DSC08938
Trung tâm đăng kiểm 29-10D đưa 3 dây chuyền kiểm định xe vào hoạt động. Ảnh: Lê Minh

Tương tự, tại các trung tâm đăng kiểm 29-01V (huyện Thanh Trì), 29.01S (quận Bắc Từ Liêm), lượng xe xếp hàng nối dài và chờ cả giờ mới đến lượt. Nhiều chủ phương tiện phải xếp hàng từ khoảng 6h sáng để lấy số thứ tự.

Do số lượng ôtô quá đông nên có trung tâm đăng kiểm chỉ tiếp nhận xe đáp ứng yêu cầu công suất dây chuyền kiểm định trong ngày. Vì vậy, nhiều chủ xe đến sau phải đi tìm trung tâm đăng kiểm khác để kiểm định.

Lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm cho biết giai đoạn cao điểm này sẽ tăng giờ làm việc, kéo dài thời gian đến 18h hoặc 19h thay vì làm việc đến 17h, tăng cường phục vụ tốt nhu cầu đăng kiểm phương tiện của người dân, đảm bảo giải tỏa hết lượng phương tiện ùn ứa do giãn cách. 

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản đề nghị các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tăng cường hỗ trợ kiểm định phương tiện và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

DSC08917
Hình ảnh tại một trung tâm đăng kiểm thuộc huyện Thanh Trì. Ảnh: Lê Minh
DSC08949
Khách hàng tuân thủ quy định phòng, chống dịch theo sự hướng dẫn của đơn vị đăng kiểm. Ảnh: Lê Minh

Để đáp ứng nhu cầu kiểm định gia tăng trong điều kiện sau giãn cách xã hội, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới sẵn sàng đảm bảo nhân lực đáp ứng nhu cầu kiểm định gia tăng (như làm thêm giờ...). Tăng cường ứng dụng thông tin công nghệ đảm bảo việc đăng ký, sắp xếp, bố trí phương tiện kiểm định, giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng; Tiếp tục duy trì hoạt động, đảm bảo chất lượng kiểm định, an toàn kỹ thuật của phương tiện và thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ tính đến thời điểm cuối tháng 8, riêng trên địa bàn TP. Hà Nội có hơn 17.400 xe hết hạn đăng kiểm; trong số này có 8.800 xe con; 4.900 xe xe tải - xe đầu kéo và 3.500 xe khách.

Số lượng xe quá đăng kiểm tiếp tục tăng nhanh vào giai đoạn giữa tháng 9, dự tính đang có khoảng 25.000 xe hết hạn kiểm định, trong đó có khoảng 12.000 xe con.

DSC08950
Hệ thống camera giám sát cũng được tăng cường để nhắc nhở nhân viên và hành khách tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế. Ảnh: Lê Minh

Bên cạnh đó, Cục Đăng Kiểm Việt Nam có đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông; Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông không xử phạt đối với xe ô tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để phòng chống dịch Covid-19, dẫn đến phương tiện bị quá hạn kiểm định.

Xe hết hạn kiểm định bị phạt ra sao?

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ:- Người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng (Điểm c, Khoản 4, Điều 16).

Trường hợp hết hạn sử dụng trên 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng (Điểm e, Khoản 5, Điều 16).

Ý kiến của bạn

Bình luận