Hà Nội: Phương tiện bất tuân biển báo giao thông gây bức xúc

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
19/11/2020 10:33

Dù đã có biển báo cấm nhưng trên nhiều tuyến đường tại Hà Nội đang phổ biến hiện tượng bất tuân, nhất là ô tô ngang nhiên dừng đỗ, quay đầu không đúng quy định.


DSC07483
Mặc dù có biển báo, tuy nhiên xe máy, ô tô vẫn ngay nhiên đỗ tràn lan dưới lòng đường Nguyễn Quốc Trị. Thậm chí biển cấm dừng còn bị ném chất bẩn, xúa uế (Q.Cầu Giấy) - Ảnh: Nhị Hà

Theo ghi nhận, trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trong thời gian qua vẫn diễn ra thường xuyên, trong đó phải kể đến một số tuyến đường ở quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa và Hoàng Mai như Nguyễn Quốc Trị, Nguyễn Chánh, Thái Thịnh, Thái Hà, Nguyễn Trãi, Nghiêm Xuân Yêm, Lê Trọng Tấn...

Thậm chí, tại một số tuyến đường ở có mật độ giao thông đông, nhiều tài xế còn phớt lờ biển báo, đỗ xe tràn lan khiến tình trạng giao thông xảy ra ùn ứ, gây bức xúc cho người dân. 

Nhiều biển báo cấm dừng, đỗ xe được đặt ở đầu đường nhưng dường như chỉ mang tính…biểu tượng. Hình ảnh hàng loạt ô tô dừng, đỗ ngay dưới biển cấm diễn ra như cơm bữa, thậm chí nhiều chủ xe còn xem như không hề có biển báo.

Bên cạnh đó, tại các tuyến đường như Thái Thịnh, Thái Hà...(quận Đống Đa), một số cửa hàng sửa chữa do không có gara nên đã “trưng dụng” lòng đường để sửa chữa, thay thế phụ tùng. Tại nhiều quán ăn, cửa hàng, chủ quán vẫn vô tư để khách đỗ xe chình ình trước cửa, trông rất mất trật tự.  

Tại tuyến phố Nguyễn Quốc Trị và một số tuyến đường thuộc khu đô thị Nam Trung Yên, Q. Cầu Giấy, theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, tình trạng ô tô nối đuôi nhau chiếm lòng đường để đỗ xe dù đã có biển cấm diễn ra nhức nhối.

Một số xe khách, xe taxi còn ngang nhiên khi cho xe dừng, đỗ trái quy định ngay tại các cổng trường tiểu học Nam Trung Yên để đón, trả khách. Nhiều xe  dừng, đỗ hàng tiếng đồng hồ, xếp thành một hàng dọc theo các con đường.

DSC07467
Vi phạm diễn ra ngay trước trụ sở Đội TTGT Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) - Ảnh: Nhị Hà
DSC07477

Đoạn qua Trường TH Nam Trung Yên bị xe khách tuyến Mỹ Đình- Quảng Ninh "bao vây" - Ảnh: Nhị Hà

Thường xuyên di chuyển qua phố Nguyễn Quốc Trị, anh Nguyễn Anh Tú cho biết: “Diện tích mặt đường đã hẹp, ôtô lại đỗ thành hàng dài, lấn chiếm hết một làn đường khiến cho việc di chuyển qua đây rất khó khăn”.

Ông Nguyễn Khắc Toàn (một lái xe công nghệ) chia sẻ: “Từ xe con, xe taxi đều đỗ ngang nhiên ngay dưới lòng đường. Có biển cấm mà xe còn đỗ kín thế này thì những chỗ không có biển cấm sẽ còn như thế nào”...

Vào bất kỳ thời gian nào, nếu muốn thấy tình trạng vi phạm biển báo cấm diễn ra tràn lan người ta có thể đến cầu vượt Hoàng Minh Giám hoặc cầu vượt Lê Văn Lương, mặc dù ở đây đã lắp đặt chình ình biển báo cấm phương tiện quay đầu, rẽ trái và cấm xe máy lưu thông nhưng hầu như không có tác dụng gì. Tình trạng cấm cứ cấm, vi phạm cứ vi phạm diễn ra ngang nhiên vừa nguy hiểm, vừa gây ùn tắc mà chẳng thấy lực lượng chức năng nào đứng ra nhắc nhở, xử phạt khiến dư luận không khỏi bức xúc.  

Còn tại tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm, theo phản ánh của người dân tình trạng xe ô tô dừng, đỗ trái quy định vẫn diễn ra thường xuyên.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Công an phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thừa nhận tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định vẫn xảy ra trên địa bàn. Theo vị đại diện này, mặc dù phường cũng thường xuyên ra quân quyết liệt, nhưng do lực lượng mỏng và ý thức tham gia giao thông của người dân kém nên tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn. 

Ô tô dừng đỗ "vô tội vạ" dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm gây ùn tắc giao thông, nhưng tuyệt nhiên không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý

Từ đầu năm đến nay, phường đã lập biên bản xử phạt hàng chục trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định và hàng tháng đều có kế hoạch tăng cường đảm bảo trật tự, văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên việc xử lý chỉ như muốn bỏ bể, không có mặt cảnh sát và vi phạm lại tiếp diễn.

Tại tuyến đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) dù trụ sở Công an phường này cách không xa, nhưng các loại xe ô tô ngang nhiên đỗ tại nhiều điểm cua gấp gây cản trở giao thông. Người dân sống gần tuyến đường này cho biết, có hôm xe taxi thậm chí còn đỗ 2 hàng, tài xế gác chân nằm nói chuyện mặc cho cản trở giao thông. Có điều lạ, người dân liên tục gọi cho đường dây nóng của công an quản lý địa bàn, thì cán bộ công an lại nói rằng khi ra hiện trường, không thấy.

PicsArt_11-02-08.50.56

Là tuyến phố "kiểu mẫu" của Hà Nội, tuy nhiên Phố Lê Trọng Tấn (Q.Thanh Xuân) luôn có hàng dài ôtô dừng, đỗ lấn chiếm ra cả 2 bên lòng đường khiến diện tích đường bị thu hẹp, gây mất ATGT - Ảnh: Nhị Hà

Theo điều 5, Nghị định 100 về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã nêu rõ: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển một trong cách hành vi vi phạm như: Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

Ý kiến của bạn

Bình luận