Chủ tịch Hà Nội cho rằng xây dựng nhà cao tầng là xu thế tất yếu tại nhiều đô thị phát triển. Ảnh: Bá Đô. |
Trao đổi với cử tri quận Hoàn Kiếm sáng 16/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã hoàn thành quy hoạch ngầm do tư vấn Nhật thực hiện và đang trình xin ý kiến Bộ Xây dựng.
Cùng với đó, để giải quyết nhu cầu bãi đỗ xe tĩnh, Hà Nội xây dựng quy hoạch bãi xe ngầm trên địa bàn các quận, kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư.
"Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư sáng 17/6, thành phố sẽ công bố dự án đầu tư bãi đỗ xe ngầm đầu tiên bằng nguồn vốn xã hội hoá tại Cung thể thao Quần Ngựa (quận Ba Đình) với công suất 2.500 ôtô và khoảng 5.000 xe máy; sâu 5 tầng; diện tích 1,8 ha", Chủ tịch Hà Nội nói.
Ngoài ra, một tập đoàn cũng đã nghiên cứu việc xây dựng bãi xe ngầm cạnh công viên Thủ lệ với công suất 1.400 ôtô, 2.000 xe máy.
Bên cạnh hai dự án trên, Hà Nội còn kêu gọi các nhà đầu tư xem xét các địa điểm khác như: sân trước, sân sau của Cung văn hoá Hữu nghị Việt Xô; trước cửa Công viên Thống Nhất; trước cửa Nhà hát lớn...
Theo lãnh đạo thành phố, để thiết kế một bãi đỗ xe ngầm phải mất hai năm; số tiền đầu tư lớn, như dự án bãi xe ngầm ở Cung thể thao Quần Ngựa lên đến 2.700 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn lâu (dư kiến 30 - 35 năm).
Từ tháng 7/2016, Hà Nội đã ban hành quyết định yêu cầu tất cả công trình xây dựng cao tầng trên địa bàn đều phải có 3 tầng hầm và một căn hộ phải đảm bảo hai chỗ đỗ ôtô; gần đây thành phố thêm yêu cầu phải có quy hoạch diện tích đất để sau này làm trạm điện phục vụ ôtô điện trong tương lai.
Ưu tiên xây dựng nhà cao tầng ở khu vực vành đai
Trước ý kiến của cử tri về việc thành phố xây nhiều nhà cao tầng và đó là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, quá tải hạ tầng đô thị, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố khuyến khích xây cao tầng ở ngoài vành đai 3, 4.
Theo lãnh đạo Hà Nội, trong chuyến tháp tùng Thủ tướng đi Singapore vừa qua, ông đã làm việc với bộ phận quản lý đô thị của nước bạn và thấy "xu hướng xây dựng nhà cao tầng là tất yếu, không có con đường nào khác, bởi vì người tăng lên, đất thì có hạn".
Chủ tịch thành phố dẫn chứng, diện tích Singapore khoảng hơn 650 km2 nhưng có hơn 6.400 nhà cao từ 20 tầng trở lên, mật độ xây dựng dày đặc.
"Hà Nội xảy ra ùn tắc do các phương tiện giao thông tăng quá nhanh. Cụ thể, đến nay số lượng ôtô khoảng 620.000 (chưa kể xe của các lực lượng vũ trang), xe máy 5,5 triệu. Bên cạnh đó, ý thức khi tham gia giao thông một bộ phận người dân chưa cao...", ông nói.
Để giãn dân ở khu vực nội đô, Hà Nội đang tập trung cho quy hoạch, xây dựng các đô thị vệ tinh. Hiện thành phố đã quy hoạch xong ba khu là Hoà Lạc, Sóc Sơn và Sơn Tây; thời gian tới hoàn thành đô thị vệ tinh Xuân Mai và Phú Xuyên.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.