Nhiều xe tuyến cố định, hoạt động tại BX Nước Ngầm dàn hàng ngang trên đường Giải Phóng - cầu vượt Vọng tiến thẳng vào trung tâm thành phố trả khách. |
Xe khách tuyến cố định “vượt bến”, ra ngoài lập “bến cóc”
Sau nhiều ngày ghi nhận thực tế, chúng tôi thấy rằng khu vực xung quanh khu vực Pháp Vân - Tứ Hiệp (bến xe Nước Ngầm) và đường Giải Phóng, Kim Đồng (bến xe Giáp Bát), cổng bệnh viện Bạch Mai, cổng bệnh viện Việt Đức...đang có nhiều xe chạy trái tuyến hoạt động.
Tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, núp bóng các điểm trông gửi xe, nhiều xe khách chạy các tuyến phía Nam đang vào đây bắt khách, nhận hàng như trẩy hội. Trên tuyến đường Trần Thủ Độ, đang có nhiều là xe chạy các tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Điện Biên… hoạt động. Nội dung này đã được Tạp chí Giao thông vận tải phản ánh nhiều thời gian qua và phản ánh trực tiếp đến các đội Thanh tra giao thông (TTGT) địa bàn, nhưng mọi việc hầu như không có chuyển biến.
Là tuyến đường cấm xe khách, hơn nữa còn cấm các nhà xe chạy trái tuyến đến các tỉnh phía nam như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình...hoạt động, tuy nhiên thời gian qua tuyến đường Giải Phóng đoạn từ ngã tư Vọng đến ngã tư Xã Đàn - Đại Cồ Việt nhan nhản xe khách chạy các tuyến trên.
Trong nhiều ngày đầu tháng 1/2019, chúng tôi ghi nhận, có nhiều xe khách hoạt động ở đây, trong đó một số xe được ghi lại hình ảnh.
Thậm chí, ngay trước cổng bệnh viện Bạch Mai - đường Giải Phóng (quận Ha Bà Trưng), là bến cóc quy mô lớn, phục vụ hoạt động cho các xe mang thương hiệu “Mận Vũ”, “Cường Cày” chạy tuyến Hà Tĩnh. Để tăng khả năng hoạt động, các nhà xe bố trí nhân viên liên tục nhận hàng, đón trả khách.
Xe khách “Mận Vũ” được cấp phép hoạt động tại BX Nước Ngầm, song lại lập bến cóc trả khách tại khu vực cổng bệnh viện Bạch Mai |
Trong khoảng 1 tiếng đồng hồ có mặt tại cổng bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi ghi nhận có ít nhất 3 xe ô tô mang thương hiệu “Mận Vũ” dừng đỗ trái quy định, trả khách, trả hàng tại đây. |
Theo kết quả xác minh, phần lớn các xe mang thương hiệu “Mận Vũ” đều quảng cáo với hành khách là sẽ phục vụ tới các điểm như: BX Giáp Bát, bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức và BX Mỹ Đình, dù phù hiệu xe được cấp với điểm đến là Bến xe Nước Ngầm.
Tối ngày 6/1, chúng tôi mua vé, lên chiếc xe biển kiểm soát 38B-006.60 mang thương hiệu “Mận Vũ” từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đi BX Nước Ngầm (Hà Nội). Đến 3 giờ 30 phút sáng 7/1, xe chạm ngã ba Pháp Vân nhưng không rẽ vào Bến xe Nước Ngầm theo đúng lịch trình. Lúc này, lời tuyên bố của lơ xe “cho hẳn xe to này vào thành phố” bắt đầu được thực hiện.
Xe ngoặt lên đường Giải Phóng, trên xe bắt đầu nháo nhác. Lơ xe hỏi địa điểm, khách í ới đáp lại rồi lái xe liền tấp ngay vào lề cho khách xuống. Sau đó, chiếc xe giường nằm kềnh càng sâu vào thành phố ghé cổng bệnh viện Bạch Mai trả khách, rồi đi thẳng lên phố Xã Đàn đúng như lời quảng cáo ban đầu.
Lúc này, trời vẫn nhá nhem tối, nhiều chiếc xe dù, xe trái tuyến khác cũng tập trung tại đây, tràn ra phân nửa lòng đường Giải Phóng. Đơn cử như xe khách biển kiểm soát 38B-004.44 mang thương hiệu “Cường Cày”; 29B-135.45 “Xe VIP”, 29B-603.38 “Trần Anh”, 38B-009.91, 29B-502.31, 38B-013.97...
Xe “Trần Anh” tuyến Vinh (Nghệ An) không những chạy vượt tuyến mà còn lập “bến cóc” ngay tại vị trí đặt biển cấm. |
Qua kiểm tra, xe ô tô mang BKS: 38B.004.44 mang thương hiệu Cường Cày đăng ký hoạt động tại BX Nước Ngầm, tuy nhiên thay vì vào bến trả khách theo quy định, thì nhà xe này lại “xe rào” chạy thẳng vào trung tâm thành phố để trả khách (Hình ảnh được ghi lại tại ngã tư Xã Đàn - Đại Cồ Việt) |
Quay lại hoạt động của xe khách mang thương hiệu “Mận Vũ”, sau khi trả khách, chiếc xe này tiếp tục hành trình sai tuyến về ngã tư phố Vọng, Phan Đình Giót trả khách và trả hàng. Lúc này, nhiều xe của hãng này mang biển kiểm soát như: 38B-013.87, 38B-009.91 cũng tập kết về đây, trả khách ngay giữa lòng đường. Sau đó, những chiếc xe này mới quay ngược lại Bến xe Nước Ngầm đúng theo lộ trình được cấp phép.
Sáng sớm cùng ngày, chúng tôi tiếp tục chứng kiến cảnh xe khách, xe ôm, taxi tràn ra lòng đường trước cổng bến xe Giáp Bát. Hai xe “dù” BKS 29B-034.00; 30U-7059 đỗ “án ngữ” hàng tiếng đồng hồ tại cổng ra bến xe bắt khách đi Ninh Bình - Thanh Hoá. Một lát sau, hai chiếc xe 35B-005.04, 29B-615.92 thuộc Cty CP ô tô Ninh Bình cũng len lỏi xuống cổng Bến xe Giáp Bát để trả khách.
Cùng một thời điểm có tới 2 chiếc xe ”dù” đỗ chình ình trước cổng BX Giáp Bát bắt khách đi Ninh Bình - Thanh Hoá. |
Tốn tiền lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng “vô dụng”
Theo chuyên gia vận tải Bùi Danh Liên, việc phát hiện, xử lý các xe khách vi phạm chạy trên tuyến này không khó, thậm chí chỉ cần ngồi trên máy theo dõi thiết bị giám sát hành trình. “Quan trọng là cơ quan chức năng có chịu làm hay không. Nếu làm ngơ, có thể đặt nghi vấn bảo kê”- ông Liên nói.
Theo ông Liên: “Nhà nước bắt các doanh nghiệp lắp đặt thiết bị, bỏ ra rất nhiều công sức để triển khai nhưng sao không sử dụng mà cứ đưa lực lượng TTGT, CSGT ra đường rồi khi xảy ra sự việc lại đổ lỗi cho thiếu người, thiếu phương tiện”.
Trong khi các lực lượng có trách nhiệm như CSGT - TTGT thiếu kiên quyết trong việc xử lý các nhà xe chạy vượt tuyến, lập bến cóc trên, bắt khách trên đường, thì thời gian vừa qua Phòng Quản lý vận tải Sở GTVT đã trực tiếp ghi nhận và phát hiện nhiều nhà xe biến lòng đường thành bến cóc.
Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) nhộn nhịp xe dù, xe trái tuyến cả ngày lẫn đêm. |
Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực tế quanh khu vực các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm đang có rất nhiều xe khách liên tỉnh dừng đón trả khách, bốc dỡ hàng hóa một cách ngang nhiên, gây mất an ninh trật tự, ATGT.
Theo ông Long, chỉ tính riêng những trường hợp Phòng Quản lý vận tải trực tiếp ghi nhận hàng chục điểm hình thành bến “cóc” với hàng chục phương tiện vi phạm quy định về kinh doanh vận tải khách. Trong các điểm ông Long thông tin có các vị trí: như đường Giải Phóng, Kim Đồng, Trần Thủ Độ (Hoàng Mai), tại Ngã tư Vọng, Giải Phóng (Đống Đa), Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng (Nam Từ Liêm), Duy Tân, Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy), Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt (Hai Bà Trưng)...
Trước thực trạng trên, Phòng Quản lý vận tải đề xuất Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện ký văn bản yêu cầu lực lượng TTGT chủ trì, khẩn trương phối hợp với các lực lượng CSGT, CSTT - Công an thành phố Hà Nội, chính quyền các quận huyện ngăn chặn, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.
Xe trái tuyến từ các tỉnh phía Nam vòng quanh qua nhiều tuyến phố, trả khách ngay tại BV Việt Đức ( quận Hoàn Kiếm) |
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, đối với các trường hợp xe chạy vượt tuyến từ Bến xe Nước Ngầm lên Bến xe Giáp Bát, các tuyến phố trung tâm, xe hợp đồng nhưng chạy chuyên tuyến từ các tỉnh ra Hà Nội sẽ bị rút phù hiệu.
Nhưng đến nay, thử hỏi có bao nhiêu xe trái tuyến, xe dù bị tước phù hiệu như lời khẳng định này của đơn vị này? Phải chăng các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ đang bị “vô hiệu hoá” và tỏ ra “bất lực”?
Tạp chí Giao thông vận tải tiếp tục thông tin./.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.