Xe chở vật liệu xây dựng ngày đêm hoạt động trên tỉnh lộ 428 khiến nhiều người dân cảm thấy bất an. Ảnh: PV |
Đó là thực trạng đang diễn ra lâu nay trên tuyến đường tỉnh lộ 428, đoạn qua huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Mặc dù có chiều dài chưa đầy 9km, thế nhưng mỗi ngày tuyến đường này phải “oằn mình” gánh chịu hàng trăm lượt xe tải hạng nặng chở theo đầy đất đá, vật liệu xây dựng khiến nhiều người tham gia giao thông không khỏi lo lắng, bất an.
Ghi nhận của Tạp chí GTVT sau nhiều ngày theo dõi trên tuyến tỉnh lộ 428, tình trạng xe quá tải ngang nhiên tung hoành trên tuyến đường này là có thật. Ngoài những xe tải chở đầy đất đá (không theo đoàn) chạy trên tuyến thì còn các xe sử dụng ký hiệu riêng, đeo logo lạ, mặc sức cơi nới thành thùng, chở có ngọn, thường xuyên “cày” trên tỉnh lộ này.
Sáng 24/11, tại tỉnh lộ 428, đoạn qua xã Minh Đức (huyện Ứng Hòa), chưa đầy 1 giờ, PV Tạp chí GTVT đã ghi nhận hàng chục lượt xe có dấu hiệu quá tải chạy với tốc độ cao.
Đây đều là loại xe tải 3-4 trục, quan sát mắt thường dễ thấy hầu hết các xe đều có kích thước thành thùng cao hơn 1m, nhiều chiếc cơi nới, be chắn thêm 20-40cm và chở “có ngọn” (quá kích thước thành thùng), che chắn tạm bợ, thậm chí không phủ bạt chống rơi vãi theo quy định.
Các xe đều chất đầy vật liệu xây dựng, che chắn sơ sài nối đuôi nhau chạy, điển hình như các xe BKS: 29H-709.68, 29C-601.11, 29H-390.85, 31F-9541, 29H-726.08, 29H-350.58, 29H-711.96, 29H-762.85...
Cũng theo ghi nhận của PV, những xe tải chở vật liệu trên gắn tên các đơn vị như: Chí Cường, T&T; Minh Sáng; một số xe khác gắn logo MBT.
Ghi nhận PV, dọc đường đi, dấu vết rơi vãi (đá dăm, đất, nước) hiện hữu, mặt đường nhiều đoạn bong bật ổ gà. Đặc biệt, tuyến đường 428 giao cắt với tỉnh lộ 426 có đến vài trăm mét đã bị cày xới nham nhở.
Toàn bộ lớp cấp phối đá dăm thảm cho người dân lưu thông đã bị biến dạng, để lại những vũng sình ngập sâu, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Trong khi đó, tuyến đường này mật độ phương tiện giao thông đông, không ít xe máy, ô tô khác bị đánh dạt ra phía lề đường, nguy cơ mất ATGT thường trực.
Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng. |
Trích xuất đăng kiểm quốc gia, loại xe 3 trục có tổng trọng tải trên dưới 24 tấn, trong đó tải trọng cho phép khoảng 14-15 tấn.
Tuy nhiên, theo các tài xế, mỗi xe chở đến 16-17 khối (tương đương trên 20-22 tấn). Riêng xe 4 trục có thể chở đến 35-40 tấn, dấu hiệu quá tải rất rõ ràng.
Một người tham gia giao thông cho hay, người dân bức xúc vì nạn xe chở đá quá tải, rơi vãi, mất ATGT, môi trường hơn cả tháng nay, nhưng không bị cơ quan chức năng TTKS, xử lý triệt để.
Thông tin với báo chí về vấn đề này, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Ứng Hòa Trương Văn Toàn thừa nhận, thông tin người dân và phóng viên phản ánh là đúng. Tuy Đội cũng đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại tuyến tỉnh lộ này nhưng mỗi khi lực lượng chức năng xuất hiện, các chủ xe chở vật liệu xây dựng lại chạy sang đường khác hoặc dừng hoạt động.
“Một số tuyến đường trên địa bàn huyện chỉ là điểm trung chuyển của xe ô tô chở vật liệu xây dựng từ địa phương khác chạy qua, trong đó có tỉnh lộ 428 gây khó khăn cho công tác xử lý. Thời gian tới, Đội sẽ chủ động phối hợp với lực lượng chức năng của thành phố và huyện tập trung xử lý các chủ xe cố tình vi phạm về môi trường, chạy quá tốc độ trên Tỉnh lộ 428” - ông Toàn khẳng định.
Những hình ảnh về đoàn xe quá tải ngang nhiên tung hoàn trên tỉnh lộ 428 mà Tạp chí GTVT nhiều ngày theo dõi ghi lại được.
Vô tư lưu thông như không hề có lực lượng chức năng kiểm tra xử lý. |
Người tham gia giao thông trên đoạn đường giao cắt giữa tỉnh lộ 426 và 428 thường xuyên phải chịu cảnh ô nhiễm, bụi đất bay mù mịt. |
Một xe "hổ vồ" vết cắt, nối thùng nham nhỏ khắp nơi nhưng vẫn cơi nới thêm để chở hàng. |
Xe tải này không chỉ có dấu hiệu chở quá tải mà còn chở quá chiều cao quy định. |
Để kiểm soát tình trạng xe quá tải đang có dấu hiệu bùng phát thời gian gần đây, ông Trần Nhật Quang - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các Đội TTGT phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường, Cảnh sát kinh tế, Công an các quận, huyện kiểm tra, xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải, các DN bốc xếp hàng hóa, kho bãi vật liệu để hạn chế việc chở hàng quá tải trọng. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.