Hà Nội tổng kiểm tra tất cả xe 'luồng xanh' bằng điện thoại thông minh

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Bạn đọc 29/08/2021 06:15

Trước việc một số tài xế xe luồng xanh chở hàng không đúng quy định, không khai báo trung thực, để xảy ra lây lan dịch COVID-19, Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Thanh tra giao thông sẽ kiểm tra toàn bộ các phương tiện được cấp mã nhận diện “luồng xanh” qua hệ thống điện thoại thông minh.


DSC_5025

Lực lượng chức năng kiểm tra điều kiện hoạt động của xe "luồng xanh" tại chốt kiểm soát dịch Pháp Vân - Cầu Giẽ

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - Đào Việt Long, đây là nội dung đang được các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng xe ô tô vận tải quan tâm, bởi vì thời gian qua có khá nhiều bất cập; trong đó có cả “lách luật” của xe luồng xanh, dẫn tới khó khăn trong quản lý.

Để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, Sở GTVT Hà Nội đề nghị lực lượng công an, thanh tra giao thông sẽ kiểm tra toàn bộ các phương tiện được cấp mã nhận diện “luồng xanh” qua hệ thống điện thoại thông minh: Quét mã QRcode, xác định thời hạn của Giấy xét nghiệm (hiển thị trên kết quả quét mã) và thực hiện các nội dung phối hợp kiểm tra khác theo phân công tại chốt.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 ở một số ca mắc mới có liên quan đến lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa đi từ các vùng dịch đang có diễn biến phức tạp như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... về TP Hà Nội.

Nhằm ngăn chặn kịp thời dịch bệnh bùng phát, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, ứng phó trước sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải hàng hóa, đồng thời đảm bảo hỗ trợ lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, Sở GTVT Hà Nội đề nghị các tổ chức, cá nhân sử dụng xe ô tô vận chuyển hàng hoá trên địa bàn thành phố lập danh sách lái xe, phụ xe có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các lái xe, phụ xe đã đi về từ các khu vực phong tỏa hoặc ổ dịch đã được ngành y tế công bố.

Yêu cầu người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa phải ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc với người khác khi lái xe vận chuyển hàng hóa ra vào ổ dịch.

24-cat-2444

Thanh tra giao thông quét mã luồng xanh xe tải tại chốt cửa ngõ Thủ đô.

Các tổ chức, cá nhân sử dụng xe ô tô vận chuyển hàng hoá trên địa bàn thành phố phải khai báo trung thực, thực hiện nghiêm túc việc quản lý, giám sát đội ngũ lái xe, phụ xe của đơn vị.

Bên cạnh đó, báo cáo hoạt động và danh sách lái xe gửi về cơ sở y tế địa phương (nơi đơn vị vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh) để được tư vấn, tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát theo quy định.

Sở GTVT cũng đề nghị UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố chỉ đạo các lực lương chức năng trực thuộc, đặc biệt là công an khu vực, Tổ trưởng dân phố, Tổ Covid cộng đồng... tăng cường kiểm tra, giám sát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân liên quan để quản lý di biến động (di chuyển, biến động) của lái xe, phụ xe về từ các khu vực phong tỏa hoặc ổ dịch đã được ngành y tế công bố về địa phương mình lưu trú để có biện pháp theo dõi y tế theo quy định.

Thành lập Tổ kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, hậu kiểm tra, xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với lái xe, phụ xe (đặc biệt là lái xe, phụ xe đường dài) tại các địa điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận, xếp dỡ hàng hoá; các văn phòng đại diện của doanh nghiệp vận tải; các tuyến đường, khu vực tự phát dễ phát sinh hiện tượng các phương tiện tổ chức giao, nhận hàng hoá... trên địa bàn địa phương quản lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận