Hà Nội tuyển sinh trực tuyến: Không cần đến trường

17/06/2017 14:42

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, khi đăng nhập làm các thủ tục để đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến, việc thao tác rất dễ, tiện lợi.

img2037_VRKT
Chỉ có ít người đến tận trường nhờ hỗ trợ đăng kí nhưng các cô giáo trường tiểu học Tân Định (Quận Hoàng Mai) vẫn nán lại trường đến chiều tối để sẵn sàng giúp đỡ

Ngồi trên chiếc máy tính có kết nối mạng, anh Vũ Tiến Trường có con sinh năm 2011 đăng kí xin học tại Trường Tiểu học Tân Mai mở trang tuyển sinh trực tuyến của Sở GD&ĐT Hà Nội đọc kĩ các hướng dẫn và những thao tác đăng kí, trong đó có cả video clip hướng dẫn cụ thể.

Sau khi điền đầy đủ các thông tin, anh nhận được email thông báo đã đăng kí thành công và in đơn tuyển sinh ra giấy. Mọi thao tác diễn ra chưa đầy 5 phút. Anh Trường cho biết do đã đọc thông tin từ trước nên anh quyết định không ra tận trường để đăng kí xin học cho con, vì việc đăng kí trực tuyến tiện lợi hơn rất nhiều.

Nhưng cũng có người chưa hoàn toàn tin tưởng vào việc nộp hồ sơ qua mạng.

Chị Nguyễn Thu Hiền có con đăng kí vào lớp 1 trường Tân Định chia sẻ: Dù ủng hộ việc nộp hồ sơ tuyển sinh đầu cấp cho con bằng hình thức trực tuyến, nhưng tôi vẫn khá lo, lỡ như hồ sơ của con không đến đúng địa chỉ thì làm thế nào. Chị Hiền đã nghỉ việc buổi sáng để mang hồ sơ đến trường đăng kí xin học cho con.

Tuy nhiên khi đến trường, chị thấy là không cần thiết vì những thao tác mà các cô giáo giúp chị nhập thông tin đăng kí, chị hoàn toàn có thể làm ở nhà. Chỉ cần mã học sinh, mật khẩu mà nhà trường đã cung cấp và một số thông tin khác là đã đăng kí thành công. Những giấy tờ mà chị đã cẩn thận chuẩn bị từ hôm trước là không cần thiết.

Ngày 16/6, mặc dù không có người đến nộp hồ sơ nhưng phòng tin học và các cô giáo trường Tiểu học Tân Định (Quận Hoàng Mai) vẫn mở cửa để sẵn sàng hỗ trợ các bậc phụ huynh.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong cả ngày, chỉ có lác đác một số người đến tận trường để nộp hồ sơ. Đa phần những người đến trường đăng ký đều là những phụ huynh đã có tuổi, không thành thạo về CNTT hoặc gặp một vài trục trặc về giấy tờ, muốn được tư vấn thêm cho chắc chắn.

Bên cạnh đó không ít người có tâm lý e ngại, nên vẫn chọn cách đầu tháng 7 sẽ đến tận trường con có nguyện vọng học để nộp hồ sơ trực tiếp. Có phụ huynh khi được hỏi, họ còn chưa hề nghe đến hình thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến.

Nhiều người lo ngại rằng nếu đăng ký trực tuyến, chẳng hạn sai thông tin hay không thành công thì ai chứng thực cho mình là đã nộp hồ sơ. Và họ chọn cách đến trường nộp hồ sơ trực tiếp, giấy trắng mực đen, nghe các cô giáo tư vấn cho chắc. Đây là những lo ngại không cần thiết vì nộp hồ sơ trực tuyến có ưu thế hơn nhiều so với nộp trực tiếp.

Trước những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, các thủ tục để đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến đã được thử nghiệm khá trơn tru và dễ thao tác. Các bậc phụ huynh chỉ cần làm theo đúng hướng dẫn và có thể yên tâm rằng, hồ sơ nộp sẽ tới đúng địa chỉ trong khi làm thủ tục đều có phản hồi, xác nhận từ phía nhà trường.

Nhằm tạo thuận lợi cho một bộ phận phụ huynh không có sẵn máy tính kết nối mạng hoặc chưa thành thạo về công nghệ thông tin, tại các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đều có bộ phận tiếp nhận và hỗ trợ đăng ký trực tuyến với khoảng từ 3-10 máy tính tùy thuộc vào từng trường, từng khu vực.

Tuy nhiên, lời khuyên cho các bậc cha mẹ là nên đăng kí trực tuyến tuyển sinh cho con em mình vì mọi thứ đều rất thuận lợi, không mất nhiều thời gian, tiết kiệm được tiền bạc, công sức.

Ý kiến của bạn

Bình luận