Hà Nội: Xe chở rác của Công ty Thăng Long lại gây ô nhiễm, mất ATGT

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 20/01/2022 13:29

Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội) xuất hiện tình trạng các xe thu gom và vận chuyển rác của Công ty CP Dịch vụ môi trường Thăng Long (Công ty Thăng Long) có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải. Một số xe còn để rác rơi vãi, rò rỉ nước rác ra đường gây ô nhiễm môi trường.


IMG_20220120_124033

Xe chở rác tại điểm tập kết rác của Công ty Thăng Long có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải gây mất ATGT.

Đơn cử, ngày 19/1, tại bãi tập kết rác của Công ty Thăng Long, đoạn qua xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Hà Nội, các xe "hổ vồ" lần lượt mang BKS 29C-227.xx, 29C-831.xx chất đầy rác thải lên thùng xe. Quan sát mắt thường dễ thấy hầu hết các xe đều có kích thước thành thùng cao hơn 1m, có xe còn cơi nới, be chắn thêm 30-50cm và chở "có ngọn" (quá kích thước thành thùng), che chắn tạm bợ, thậm chí không phủ bạt chống rơi vãi theo quy định.

Sau khi "ăn hàng" từ bãi tập kết này, các xe lưu thông trên tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tới nút giao Khe Hồi thì chạy ra tỉnh lộ 427. Quá trình xe di chuyển, một lượng lớn rác thải rơi xuống đường gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối tra tấn người đi đường. Do che chắn tạm bợ, nhiều túi rác lộ thiên trên thùng xe như dí sát vào mặt người đi đường rất phản cảm.

Trước đó, ngày 14/8/2020, từ thông tin phản ánh của Tạp chí GTVT, Đội TTKS cao tốc số 3 - Cục CSGT (Bộ Công an) đã phát hiện và lập biên bản xử lý trường hợp lái xe tải của Cty Thăng Long vừa đi vừa xả rác xuống đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

IMG_20220120_111711
 
IMG_20220120_124032

Mặc dù trên xe chở hàng chục tấn rác thải sinh hoạt, tuy nhiên lái xe lại không có biện pháp che chắn khiến rác bay xuống đường, lao thẳng vào các phương tiện lưu thông phía sau.

Căn cứ theo Điểm b, Khoản 2, Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Đội TTKS cao tốc số 3 đã lập biên bản đối với lái xe Nguyễn Văn Quyền do vi phạm hành vi chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi. Với vi phạm này, lái xe của Công ty Thăng Long đã bị xử phạt số tiền 3.000.000 đồng.

Hay mới đây, ngày 30/12/2021, trong quá trình TTKS trên địa bàn, tổ công tác thuộc Đội TTGT huyện Thường Tín cũng đã phát hiện và xử lý xe tải mang BKS 29C-541.97 của Công ty Thăng Long che chắn tạm bợ, để rác thải rơi vãi xuống đường, gây mất an toàn giao thông.

20211230_141445

Chiếc xe tải mang BKS 29C-541.97 của Công ty Thăng Long vừa bị lực lượng TTGT huyện Thường Tín kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Đặng Văn Minh - Đội trưởng đội TTGT huyện Thường Tín (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, xe vận chuyển rác của Cty Thăng Long có trọng tải lớn, những nơi tập kết rác thường ở gần khu dân cư nên rất dễ gây mất an toàn giao thông.

“Thời gian qua, theo chỉ đạo của Sở GTVT, Thanh tra Sở, Đội TTGT huyện Thường Tín đã tăng cường xử lý các xe rác vi phạm, trong đó có các xe thuộc Công ty Thăng Long”, ông Minh nói.

Liên quan đến những điểm xe thu gom rác thường xuyên vi phạm gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường tại huyện Thường Tín mà PV Tạp chí GTVT phản ánh, ông Đặng Văn Minh cho biết, lực lượng TTGT cũng nhiều lần xử lý. “Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thu gom rác trên địa bàn chấn chỉnh hoạt động thu gom rác, đặc biệt là việc vận chuyển rác lưu thông trên đường phải đảm bảo ATGT theo quy định”, ông Minh cho hay.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi Sở Xây dựng đề nghị phối hợp chấn chỉnh các đơn vị tham gia hoạt động vận chuyển rác thải sinh hoạt.

Theo Sở GTVT, quá trình làm nhiệm vụ, Tổ công tác liên ngành của TTGT và Cảnh sát Môi trường đã phát hiện nhiều trường hợp xe vận chuyển rác thải đi vào giờ cấm, để rác rơi vãi, rò rỉ nước rác ra đường, chở quá tải trọng. Một số lái xe khi bị kiểm tra không hợp tác, thậm chí đóng cửa xe bỏ đi, gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, đơn vị này đã giao Thanh tra, Ban Duy tu các công trình hạ tầng đô thị (thuộc Sở Xây dựng) chủ động làm việc với các các nhà thầu vận chuyển rác và các đơn vị chức năng thuộc Sở GTVT, Công an thành phố để đôn đốc, yêu cầu các đơn vị có xe vận chuyển rác tuân thủ đúng thời gian thu gom theo quy định của UBND TP. Các trường hợp để rơi vãi rác, lái xe có thái độ thiếu hợp tác khi kiểm tra, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, đại diện này nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận