Hà Nội xin lùi thời hạn xoá sổ các hãng taxi dưới 50 xe

Giao thông 24h 03/01/2016 10:11

Sở GTVT Hà Nội cùng Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.Hà Nội kiến nghị Chính phủ và Bộ GTVT cho phép lùi thời gian thực hiện việc quy định doanh nghiệp taxi phải có tối thiểu 50 xe theo quy định.

Hà Nội xin lùi thời hạn xoá sổ các hãn

Theo quy định tại Nghị định 86/2014/CP, từ ngày 1/1/2016, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi phải có số xe tối thiểu là 10 xe, riêng với đô thị loại đặc biệt phải có số lượng xe tối thiểu là 50 xe. Hà Nội và TP.HCM là hai đô thị nằm trong diện các doanh nghiệp kinh doanh taxi phải có tối thiểu 50 xe.

21/86 DN có dưới 50 đầu xe

Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có 18.629 phương tiện được Sở GTVT cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội” thuộc quản lý của 86 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi, trong đó 21 đơn vị có số lượng phương tiện dưới 50 xe.

Ngày 11/11/2015, Bộ GTVT đã có văn bản thông báo, yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã hiện đang kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn TP.Hà Nội có số lượng xe ít hơn so với quy định của Nghị định 86, nếu tiếp tục tham gia hoạt động taxi trên địa bàn thành phố cần điều chỉnh phương án kinh doanh và bổ sung số lượng phương tiện, đảm bảo từ ngày 1/1/2016 đáp ứng đúng quy định số xe tối thiểu là 50 xe.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, trong số 21 đơn vị kinh doanh taxi có số lượng dưới 50 xe, có 4 đơn vị có văn bản đề nghị sáp nhập, còn lại 17 đơn vị, trong đó có 13 đơn vị đề nghị cho phát triển phương tiện, 4 đơn vị chưa có văn bản báo cáo.

“Nếu cho phép cả 17 đơn vị này tăng đủ số lượng xe tối thiểu để đáp ứng quy định thì tổng số phương tiện tăng thêm là 489 xe, nâng tổng số phương tiện taxi toàn thành phố lên 19.118 xe, vẫn đảo bảo lượng phương tiện theo Đề án taxi của Hà Nội là 20.000 xe”, ông Nguyễn Hoàng Linh cho hay.

Xin gia hạn thêm 6 tháng

Để tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh taxi có lượng phương tiện dưới 50 xe được tiếp tục hoạt động theo đúng quy định, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội, kiểm tra các điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định 86.

Trường hợp các đơn vị đáp ứng được các điều kiện theo quy định thì cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội” đảm bảo đủ số lượng xe tối thiểu là 50 xe. Trường hợp các đơn vị không đáp ứng được các điều kiện theo quy định thì hướng dẫn cho các dơn vị sáp nhập để đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.

“UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT cho phép lùi thời hạn thực hiện quy định tại Nghị định 86 đến hết ngày 30/6/2016”, đại diện Sở GTVT Hà Nội kiến nghị.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng nên gia hạn thêm đến 30/6/2016 để các doanh nghiệp có thêm thời gian thực hiện. Sau thời điểm này, doanh nghiệp nào không đáp ứng thì kiên quyết giải thể.

“Trong cơ chế thị trường chuyện doanh nghiệp giải thể khi không đáp ứng được là chuyện bình thường. Không thể “chiều” theo một số ít doanh nghiệp thì luật pháp không nghiêm được”, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội chia sẻ quan điểm.

Ý kiến của bạn

Bình luận