Hạ tầng giao thông là động lực phát triển kinh tế xã hội ở Lào Cai

Giao thông 24h 30/03/2015 15:16

Sau 4 năm triển khai thực hiện “Đề án phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2011 – 2015”, đến nay, hạ tầng giao thông của Tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội theo hướng nhanh và bền vững.


Hạ tầng giao thông của Lào Cai đã có bước phát triển vượt bậc sau 4 năm thực hiện đề án

Lào Cai đã có bước phát triển vượt bậc sau 4 năm thực hiện đề án phát triển hạ tầng giao thông.

Nguồn lực đầu tư lớn

Báo cáo mới nhất của Sở GTVT Lào Cai cho thấy, qua 4 năm triển khai thực hiện đề án, tổng nguồn lực mà Tỉnh đã huy động được để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đạt 10.622 tỷ đồng, tăng 321% so với giai đoạn 2006 – 2010 (tăng 3.304 tỷ đồng). Kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực với 137 km quốc lộ và 299 km tỉnh lộ được cải tạo, nâng cấp. Bên cạnh đó, có 1.913 km đường giao thông nông thôn được thực hiện; trong đó, 1.144 km đường được bê tông xi-măng, 326 km đường rải đá cấp phối, 508 km đường được mở mới. Ngoài ra, còn có hàng trăm công trình cầu, ngầm được xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng, điển hình là công trình cầu đường bộ Phố Lu được cắt băng khánh thành đầu năm 2015.

Khó khăn lớn nhất trong những năm qua khi triển khai đầu tư các công trình hạ tầng giao thông là việc Chính phủ bàn hành Nghị quyết số 11/2011 NQ/CP với chủ trương cắt giảm đầu tư công, thắt chặt tín dụng. Trong khi đó, hầu hết các công trình phải thi công trong điều kiện địa hình phức tạp, khí hậu diễn biến thất thường. Tuy nhiên, Lào Cai đã có nhiều vận dụng, sáng tạo trong thực hiện đầu tư, nổi bật là việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và huy động các nguồn lực nhằm tạo sự đồng thuận cao trong mọi tầng lớp nhân dân. Một số nguồn vốn lớn được đầu tư trong những năm qua phải kể đến như: Ngân sách Trung ương giao, của tỉnh bố trí, vốn ODA, vốn của các doanh nghiệp, đóng góp từ nhân dân… Chỉ tính riêng hệ thống đường giao thông nông thôn, trong 4 năm qua (2011 – 2014) ngoài ngân sách Nhà nước, tỉnh đã huy động được 15 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa, gần 556 tỷ đồng vốn ODA và 755 tỷ đồng vốn đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng.

Ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai khẳng định: Tỉnh luôn coi trọng yếu tố giao thông đối với phát triển kinh tế – xã hội nói chung. Nhiều dự án đầu tư của Nhà nước có nguồn vốn chưa kịp thời, tỉnh đã chủ động ứng vốn (cho vay vốn) để chủ đầu tư giải ngân đảm bảo tiến độ thi công được đẩy nhanh. Điển hình là các dự án lớn như: Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn 19 km do Sở Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư), cầu Cốc Lếu, Quốc lộ 4E, Quốc lộ 279… Hiện, số tiền của tỉnh ứng vốn đang ở mức khoảng 140 tỷ đồng”.

Động lực phát triển kinh tế – xã hội

Những đổi thay của hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong những năm qua thể hiện ở việc đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến như: Đường cao tốc tốc Nội Bài – Lào Cai, Quốc lộ 4D nối tỉnh Lào Cai với tỉnh Hà Giang, Quốc lộ 4D (đoạn thành phố Lào Cai – Sa Pa), Tỉnh lộ 151 (đoạn Xuân Giao – Khu Công nghiệp Tằng Loỏng)… Cùng với đó, các tuyến giao thông nông thôn cũng đã vươn tới hầu hết các thôn, bản vùng cao. Đó là nền tảng của sự phát triển, cụ thể là việc tạo thuận lợi về giao thông, di chuyển và vận chuyển hàng hóa của người dân, mang lại diện mạo mới cho vùng nông thôn, vùng cao.

Giao thông đã có những tác động trực tiếp và gián tiếp tới các lĩnh vực phát triển kinh tếxã hội của tỉnh theo hướng nhanh và bền vững. Thực tế là trong 4 năm qua, toàn tỉnh có thêm 24.000 hộ dân thoát nghèo; lĩnh vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn có sự chuyển dịch mạnh nhờ sản phẩm tiêu thụ thuận lợi; kinh tế cửa khẩu phát triển mạnh; lượng du khách đến Lào Cai trong năm qua cũng đạt xấp xỉ 1,5 triệu lượt. Tốc độ phát triển công nghiệp của tỉnh luôn đứng trong tốp đầu của cả nước. Con số 464 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hoạt động 62.000 tỷ đồng, 30 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư là 515 triệu USD, vốn điều lệ 159 triệu USD, 2.660 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã nói lên mức độ hấp dẫn về môi trường đầu tư của Lào Cai, mà một trong những yếu tố quan trọng là giao thông thuận lợi.

Trong giai đoạn tới, tỉnh sẽ triển khai cải tạo nâng cấp nhiều tuyến đường huyết mạch nhằm tiếp tục bổ sung động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội. Nổi bật trong số đó là Dự án đường nối từ đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến thị trấn Sa Pa có tổng mức đầu tư khoảng 2.620 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT có hỗ trợ của ngân sách Trung ương. Dự án này đã được Bộ GTVT và Thường trực Tỉnh ủy thông qua, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2015. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ tạo sức bật cho khu du lịch Sa Pa nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung, theo tính toán của cơ quan chức năng, đến 2020 Sa Pa sẽ đón khoảng 5 triệu lượt du khách/năm.

Ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho rằng, công tác phối hợp của các cấp, ngành trong giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình giao thông là hết sức quan trọng để Lào Cai tranh thủ và phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Các chủ đầu tư vẫn luôn mong muốn được tiếp cận nguồn vốn nhàn rỗi của tỉnh (có bảo lãnh) để triển khai các dự án trọng điểm. Đẩy mạnh hình thức đầu tư PPP (Nhà nước và thành phần kinh tế tư nhân cùng tham gia đầu tư) và hình thức BOT (đầu tư – khai thác – chuyển giao) nhằm tạo bước đột phá về huy động nguồn vốn.

(Theo Báo Lào Cai)

Ý kiến của bạn

Bình luận