Hải Dương lập Tổ công tác triển khai Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Tác giả: Tùng Lộc

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 04/11/2024 10:48

Tổ công tác do Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản làm Tổ trưởng, có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT triển khai Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Hải Dương lập Tổ công tác triển khai Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Hải Phòng hiện hữu qua địa bàn tỉnh Hải Dương

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu vừa ký ban hành quyết định thành lập Tổ công tác phối hợp triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua địa bàn tỉnh Hải Dương.

Tổ công tác do ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương làm Tổ trưởng, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Đoàn làm Tổ phó; 21 thành viên là lãnh đạo cấp sở và cấp phòng của: Sở GTVT, Xây dựng, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và môi trường, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh...; Phó chủ tịch UBND các huyện nơi dự kiến đầu tư tuyến đường sắt đi qua (Bình Giang, Cẩm Giàng, Gia Lộc, Tứ Kỳ và Thanh Hà); Phó giám đốc Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT).

Tổ công tác có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT tổ chức triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng qua địa bàn tỉnh Hải Dương bảo đảm chất lượng, tiến độ theo yêu cầu. Nhiệm vụ của từng thành viên Tổ công tác thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, dài khoảng 380 km (kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện), đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030.

Theo Bộ GTVT, việc chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt này cần thiết và cấp bách. Tháng 6/2024, Bộ GTVT có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng nhằm để kịp thời triển khai ngay các thủ tục nghiên cứu cho phép đầu tư dự án.

Ngày 16/8/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Quyết định số 864/QĐ - TTg của Thủ tướng về việc bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ GTVT để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Theo đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 4 tỷ đồng để Bộ GTVT lập nghiên cứu tiền khả thi dự án như đề nghị của Bộ Kế hoạch và đầu tư. Thời gian thực hiện và giải ngân nguồn vốn trên chậm nhất đến 31/12/2024.

Cũng theo quyết định, Bộ GTVT bố trí phần còn thiếu từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ để hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, trong đó gồm có việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Được biết, Bộ GTVT cũng đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Ngày 6/10/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản số 458/TB-VPCP Thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Trong đó, về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng), Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc để có thể triển khai đầu tư sớm hơn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2771/VPCP-CN ngày 16/7/2024, của Chính phủ tại Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 15/8/2024 và Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 19/8/2024; ưu tiên triển khai trước tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025.

Ý kiến của bạn

Bình luận