Âu cảng Bạch Long Vĩ nhìn từ ngọn hải đăng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN) |
Đây là loại tàu chở khách, vỏ thép, có chiều dài 52,35m, chiều rộng là 10,5m, chiều cao mạn 4,7m, chiều chìm thiết kế 2,6m.
Tàu có trọng tải toàn phần (DW) là 215,49 T, sức chức 200 hành khách, vùng hoạt động là biển nội địa trong điều kiện sóng cấp 6, cấp 7 và gió cấp 8, cấp 9; thời gian đi từ đất liền ra đảo và ngược lại mất khoảng 5 giờ; vốn đầu tư khoảng 173 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Trung ương.
Dự kiến, tàu Hoa Phượng Đỏ sẽ hoàn thành, đưa vào hoạt động trong tháng 9.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bạch Long Vĩ Đỗ Đức Hòa cho biết, hiện tại, phương tiện từ đất liền ra đảo và ngược lại chủ yếu dựa vào con tàu mang tên Bạch Long Vĩ, sức chở gần 80 người, vận tốc đối đa 24 hải lý/giờ do Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng quản lý và khai thác.
Mỗi tháng đơn vị tổ chức 2 chuyến tàu từ đất liền ra đảo, hành trình từ 6 đến 9 tiếng tàu mới cập được âu cảng Bạch Long Vĩ.
Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng có Quyết định số 1191/QĐ-UBND (ngày 31/7/2012) phê duyệt Dự án đầu tư đóng mới tàu thủy chở khách và hàng hóa ra đảo Bạch Long Vĩ do Ủy ban Nhân dân huyện Bạch Long Vĩ làm chủ đầu tư.
Tháng 2/2013, dự án được khởi công; dự kiến hoàn thành đóng mới con tàu và bàn giao sau 329 ngày thi công. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm, con tàu này mới được hạ thủy do bị thiếu vốn.
Tàu Hoa Phượng Đỏ do Công ty cổ phần kỹ thuật đóng tàu Vinashin thiết kế; đơn vị thi công đóng mới là Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đóng tàu Bạch Đằng.
Việc đưa vào vận hành tàu Hoa Phượng Đỏ trong tương lai gần sẽ rút ngắn khoảng cách giữa đất liền với huyện đảo; đồng thời góp phần đẩy nhanh lộ trình phát triển kinh tế-xã hội, sớm đưa huyện đảo Bạch Long Vĩ trở thành một trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của ngư trường vịnh Bắc Bộ.
Bạch Long Vĩ còn hội đủ điều kiện của một quần đảo du lịch trong tương lai với thế mạnh du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp./.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.