Hải Phòng thông xe kỹ thuật cầu Rào

Tác giả: Trần Kỳ

saosaosaosaosao
Đường bộ 25/01/2022 16:30

Công trình hoàn thành sau hơn 13 tháng, là cửa ngõ giao thương kết nối với hệ thống đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh.


 

1
Phối cảnh tổng thể cầu Rào

Dự án cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray có tổng mức đầu tư 2.265 tỷ đồng được Hải Phòng đầu tư bằng ngân sách thành phố được chính thức thông xe kỹ thuật vào chiều nay. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, được Thành ủy, UBND TP. Hải Phòng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo để gấp rút hoàn thành.

Cầu Rào mới được xây dựng ngay tại vị trí của cầu Rào cũ - điểm nối giữa trung tâm TP. Hải Phòng với khu du lịch Đồ Sơn thông qua trục đường Lạch Tray và Đường tỉnh 353, đồng thời là cửa ngõ giao thương kết nối trực tiếp với hệ thống đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh.

Ông Đỗ Tuấn Anh - Trưởng Ban QLDA đầu tư, xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư) cho biết, việc đầu tư xây dựng cầu Rào mới thay thế cho cầu Rào cũ mang tính cấp thiết, do cầu Rào cũ sau hơn 40 năm khai thác nay đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Mặt khác, do mật độ và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây ngày càng gia tăng nên cần có cây cầu có qui mô lớn, hiện đại để đáp ứng cho yêu cầu phát triển của Thành phố.

Theo thiết kế, cầu Rào mới là công trình vĩnh cửu được xây dựng bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5 m, rộng 30,5 m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 6 làn xe, kết nối trực tiếp đường 353 với đường Lạch Tray trên trục chính giao thông vào trung tâm thành phố. Các cầu nhánh rộng 9,0 m, 2 làn xe, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường Bùi Viện và Lạch Tray.

Tại hai đầu cầu là hai công viên cảnh quan, cây xanh, đồng thời lắp đặt hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật và báo hiệu ATGT đồng bộ, hiện đại trên vòm cầu cũng như dọc tuyến cầu và hệ thống đường dẫn...

Điểm đáng chú ý là cầu Rào có qui mô đầu tư rất lớn và tiến độ thi công cũng rất ấn tượng. Tính từ lúc bắt đầu xây dựng (tháng 12/2020) đến ngày thông xe kỹ thuật (25/01/2022) chỉ vỏn vẹn hơn 13 tháng.

2
Nhà thầu hoàn thiện khâu cuối cùng để thông xe

Chia sẻ về con số ấn tượng này, ông Hồ Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long (đại diện nhà thầu chính) cho biết, công trình cầu Rào xây dựng vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh làm ảnh hưởng đến việc tập kết vật tư cũng như huy động nhân công. Bên cạnh đó, thời điểm đầu và giữa năm 2021 giá thép tăng đột biến đã làm doanh nghiệp lao đao. Tuy nhiên, được sự chia sẻ, động viên cũng như các giải pháp đồng hành với doanh nghiệp để cùng tháo gỡ khó khăn của hệ thống chính quyền TP. Hải Phòng đã tạo điều kiện cho chúng tôi vượt qua thử thách.

Cũng theo ông Hồ Ngọc Anh, đến thời điểm hiện tại, công trình cầu Rào đã hoàn thành các hạng mục chính, đáp ứng các yêu cầu thiết kế và có thể đưa vào khai thác tạm thời để phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán.

3
Cầu Rào có điểm nhấn nổi bật với 3 bông hoa phượng đỏ khổng lồ bằng kim loại được lắp trên đỉnh vòm

Cầu Rào mới đưa vào khai thác sẽ mở ra không gian phát triển cho cửa ngõ phía Nam của Hải Phòng cả về dư địa đến thúc đẩy giao thương kinh tế. Bên cạnh việc góp phần thay đổi diện mạo đô thị, cầu Rào còn là lực đẩy để tăng giá trị địa tô, tạo thêm lực hút các nguồn lực trong xã hội đầu tư vào các địa phương như quận Dương Kinh, quận Đồ Sơn và huyện Kiến Thụy...

Được biết, trong những năm gần đây, Hải Phòng là địa phương luôn ở top đầu cả nước về sức tăng trưởng. Chỉ tính riêng năm 2021, tốc độ tăng trưởng GRDP của Hải Phòng đạt mức 12,38%, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 5,2 tỷ USD..., đây là con số ở mức cao nhất cả nước. Một trong những yếu tố quan trọng mang lại thành công đó là do Hải Phòng đã định vị và xác định hướng đi mũi nhọn, muốn kinh tế - xã hội phát triển thì hạ tầng giao thông phải luôn đi trước để mở đường.

Ý kiến của bạn

Bình luận